Chuyển đổi số trong EVN

Công ty Điện lực Bắc Giang đẩy mạnh chuyển đổi số để nâng cao chất lượng dịch vụ

Thứ sáu, 29/3/2024 | 14:50 GMT+7
Xác định chuyển đổi số là xu hướng tất yếu để phát triển bền vững, Công ty Điện lực Bắc Giang (PC Bắc Giang) triển khai nhiều giải pháp tập trung chuyển đổi số trên mọi mặt hoạt động của doanh nghiệp, đặc biệt hướng tới nâng cao năng lực quản lý, khai thác vận hành hiệu quả lưới điện giúp tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh, chất lượng dịch vụ và mang đến sự hài lòng của khách hàng.

Các thiết bị được giám sát, điều khiển từ Trung tâm điều khiển xa Bắc Giang.

Xuất phát từ thực tiễn quản trị doanh nghiệp, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), ngay từ những ngày đầu triển khai, ban lãnh đạo PC Bắc Giang đã bám sát nhiệm vụ trọng tâm chỉ đạo các phòng/ban chức năng Công ty, các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp chuyển đổi số. Tập trung đẩy mạnh số hóa dữ liệu, quy trình nghiệp vụ; nâng cao chất lượng dịch vụ trên môi trường mạng; áp dụng công nghệ mới, tự động hóa trong hoạt động sản xuất kinh doanh; đảm bảo hạ tầng công nghệ thông tin, an toàn thông tin; chú trọng đến công tác đào tạo và nâng cao hiệu quả truyền thông chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực.

Trong đó, PC Bắc Giang xác định giải pháp đầu tiên tăng cường đào tạo, nâng cao năng lực, trình độ của cán bộ, công nhân viên bảo đảm tiếp cận và triển khai ứng dụng số để gia tăng hiệu quả hoạt động. Thực hiện số hóa dữ liệu toàn bộ hồ sơ, sổ sách, lý lịch thiết bị, công trình xây dựng, hồ sơ khách hàng, dữ liệu thanh toán, quản trị nhân sự, công tác kế hoạch…thông qua sử dụng các phần mềm dùng chung (CMIS, IMIS, ERP, PMIS, GIS,…). Đồng thời công tác quản lý điều hành sản xuất kinh doanh trên phần mềm văn phòng điện tử Doffice với chữ ký số: 100% văn bản đi, đến được pháp luật cho phép được số hóa và lưu chuyển trên D-Office (trừ các văn bản mật) tạo thuận lợi cho công tác tìm kiếm, lưu trữ văn bản. Triển khai các Hội nghị, cuộc họp từ EVN, EVNNPC, các cuộc họp nội bộ Công ty thông qua hình thức trực tuyến giúp giảm chi phí hội họp (năm 2023 đã tổ chức 283 cuộc)… góp phần nâng cao năng lực quản lý, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.

Kiểm tra tình trạng thiết bị tại TBA 110kV Sơn Động.

Cùng với đó, PC Bắc Giang linh hoạt trong việc huy động các nguồn lực để tập trung vào công tác đầu tư, cải tạo, nâng cấp quản lý, vận hành hệ thống điện thông minh. Đến nay, PC Bắc Giang đã triển khai giám sát, điều khiển từ xa 18/19 trạm biến áp (TBA) 110 kV không người trực và 01 TBA 110kV thao tác xa có giám sát tại chỗ; ứng dụng công nghệ thông tin sửa chữa các TBA 110 kV theo phương pháp CBM; triển khai các mạch vòng trung áp và dự án đa chia đa nối (MDMC) nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Chương trình tự động hóa lưới điện trung áp DMS được triển khai hiệu quả với số Recloser đã được kết nối điều khiển xa: 154/160 bộ; LBS đã kết nối 78/78 bộ. Lắp đặt 402 công tơ đo xa tại các Trạm biến áp 110kV, đạt tỷ lệ 100%; đo xa đầu TBA công cộng, TBA chuyên dùng: 6.308 công tơ, đạt tỷ lệ 100%. Lắp đặt công tơ điện tử bán điện cho khách hành là 562.209/608.447 công tơ đạt 92,4%, trong đó, công tơ điện tử bán điện có đo xa là 533.119/608.447 công tơ, đạt tỷ lệ 87,6%. Qua đó tạo thuận lợi cho việc quản lý hệ thống đo đếm của ngành điện cũng như giúp khách hàng chủ động giám sát, tra cứu và điều chỉnh mức tiêu thụ điện của gia đình, doanh nghiệp một cách hợp lý.

Đồng thời, PC Bắc Giang chú trọng số hóa các hoạt động dịch vụ khách hàng, qua đó mang lại lợi ích nhiều mặt trong sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là hướng tới khách hàng với những dịch vụ điện ngày càng tốt hơn. Việc số hóa, chuyển đổi từ hình thức hợp đồng, hồ sơ giấy tờ vật lý sang định dạng điện tử đã đem lại sự cải thiện rất lớn đối với quy trình quản lý cung cấp dịch vụ điện. Ngoài ra, triển khai các phương thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt như: Trích nợ tự động qua ngân hàng, ứng dụng Internet banking của các ngân hàng; sử dụng ví điện tử của các tổ chức trung gian như MoMo, VNPT, Vnpay, Zalo Pay,... cung cấp tất cả các dịch vụ điện năng thông qua Cổng dịch vụ Công Quốc gia, Web CSKH, APP CSKH, Zalo… giúp khách hàng có thể tiếp cận dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi, chỉ cần click chuột hoặc thao tác trên điện thoại di động, vừa giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, vừa có thể tiếp cận quy trình cung cấp dịch vụ điện một cách rõ ràng, công khai, minh bạch.

Kết quả thực hiện phương pháp bảo dưỡng sửa chữa theo điều kiện vận hành thiết bị (CBM) được cập lên phần mềm quản lý Pmis.

Với những nỗ lực và quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, thời gian tới PC Bắc Giang sẽ tiếp tục đổi mới, sáng tạo, tích hợp công nghệ số vào sản xuất, kinh doanh, quản lý kỹ thuật, góp phần quan trọng vào chuyển đổi số của ngành điện và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đáp ứng được các yêu cầu sử dụng điện ngày càng cao trên địa bàn tỉnh.

Link gốc

 

Theo: Vietnam Business Forum