Công nhân Công ty Điện lực Điện Biên hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ của ngành điện trên nền tảng số.
Ngay từ đầu năm 2024, Công ty điện lực Điện Biên đã đẩy mạnh triển khai các giải pháp kinh doanh gắn với công tác chuyển đổi số, như: Tiếp tục phối hợp với các ngân hàng trong việc phát triển dịch vụ thanh toán qua tài khoản ngân hàng, phát hành thẻ thấu chi; phối hợp với các tổ chức trung gian VNPT, Vietel để triển khai dịch vụ Mobile Money; hợp tác với Bưu điện (VNPOST) triển khai mở rộng chuyển các quầy thu của Dịch vụ hỗ trợ kinh doanh điện (DVHTKDĐ) sang Bưu điện; thường xuyên lồng ghép các tuyên truyền tới khách hàng chương trình khuyến mại của các tổ chức trung gian nhằm vận động khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.
Tính đến hết tháng 1/2024, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 107.528/144.823 hóa đơn thu được trong tháng, đạt 74,25% tăng 6,21% so với cùng kỳ. Tỷ lệ khách hàng trích nợ tự động qua tà khoản ngân hàng, ví điện tử của khách hàng, Mobile Money đạt 18.578/144.823 khách hàng.
Bên cạnh đó, việc số hóa đối với lĩnh vực chăm sóc khách hàng nhằm thực hiện đơn giản hóa việc quản lý và cung cấp dịch vụ thông qua các bước hoạt động trên nền tảng số, Công ty điện lực Điện Biên đã phát triển các kênh chăm sóc khách hàng như: Tổng đài Chăm sóc khách hàng, Fanpage, Zalo... nhằm giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận được dữ liệu thông tin của mình một cách công khai, minh bạch, đồng thời giám sát được các dịch vụ của ngành Điện. Công tác chăm sóc khách hàng được đẩy mạnh bằng hình thức nhắn tin qua Zalo, SMS. Hiện nay, Công ty điện lực Điện Biên khuyến khích khách hàng đăng ký nhận tin nhắn qua zalo để cung cấp đầy đủ và kịp thời các thông tin về dịch vụ điện, tổng số khách hàng đăng ký nhận tin nhắn ngành điện qua Zalo toàn Công ty đến thời điểm hiện tại 75.422 khách hàng, đạt 52,4% tổng số khách hàng mua bán điện.
Công nhân Điện lực Mường Chà tuyên truyền việc sử dụng nền tảng số của ngành điện tại trường học.
Cùng với đó, Công ty tuyên truyền khuyến khích khách hàng cài đặt và sử dụng App chăm sóc khách hàng để chủ động theo dõi các thông khách hàng như: Chỉ số tiêu thụ điện hàng ngày; thanh toán tiền điện; nhận thông báo lịch ngừng, giảm cung cấp điện; đăng ký dịch vụ cấp điện mới...
Ông Tao Văn Pắn – Phó Giám đốc Công ty điện lực Điện Biên, cho biết: Để tăng cường hiện đại hóa lưới điện theo lộ trình chuyển đổi số, Công ty điện lực Điện Biên chúng tôi, đã tập trung đẩy nhanh tiến độ thay thế, lắp đặt công tơ điện tử có chức năng đo xa cho 130.249/143.939 khách hàng đạt 90,48%. Công tơ điện tử đo xa được thay thế, đưa vào vận hành cho thấy hiệu quả rõ rệt trong công tác theo dõi, quản lý, bảo đảm tính chính xác khi cập nhật số liệu, hạn chế các sai sót do việc ghi và nhập chỉ số bằng thủ công, từ đó công tác tính hóa đơn tiền điện được thực hiện nhanh chóng, kịp thời.
Ngoài ra, số liệu công tơ đo đếm thu thập từ xa cũng giúp giám sát chất lượng điện năng; thuận tiện cho việc tính toán và cải thiện các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện; giám sát tình trạng vận hành của trạm biến áp… giúp hiện đại hóa trong sản xuất kinh doanh, thuận tiện cho việc phát triển các ứng dụng trong quá trình chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và hình ảnh, uy tín ngành Điện, “ông Tao Văn Pắn cho biết thêm”.
Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt động kinh doanh một cách linh hoạt và có hiệu quả đã giúp ngành điện giảm thiểu nhân lực, chi phí vận hành tăng độ chính xác, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra và hướng tới xây dựng hình ảnh ngành Điện hiện đại, thông minh với nhiều dịch vụ tiện ích phục vụ khách hàng, góp phần hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Link gốc