Tin trong nước

Công ty Điện lực Cà Mau đảm bảo cho người thuê nhà được mua điện đúng giá quy định

Thứ năm, 17/11/2022 | 10:56 GMT+7
Tính đến cuối tháng 10/2022, Công ty Điện lực Cà Mau đã áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 3 cho 921 nhà trọ cho các trường hợp thuê nhà, hướng dẫn 915 chủ nhà trọ ký cam kết thu tiền điện đúng quy định, với 11.387 phòng trọ. 
Đoàn kiểm tra hướng dẫn lựa chọn thiết bị điện có dán nhãn năng lượng.
 
Đồng thời phối hợp với Sở Công thương tỉnh Cà Mau kiểm tra thường xuyên chính sách về giá điện để đảm bảo lợi ích hài hòa cho người thuê trọ.
 
Thực hiện Thông tư 25/2018/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định giá điện cho người thuê trọ, để đảm bảo cho công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà được sử dụng điện theo đúng giá bán lẻ điện quy định, Công ty Điện lực Cà Mau thường xuyên phối hợp với Sở Công thương Cà Mau tổ chức kiểm tra giá điện của các chủ nhà trọ thu của người thuê nhà.
 
Tại các đợt kiểm tra, Công ty Điện lực Cà Mau (PCCM) làm việc với nhà trọ chưa đăng ký áp giá, hướng dẫn cho các chủ nhà trọ thủ tục đăng ký áp giá theo đúng quy định. Với những khu nhà trọ, người ở trọ thường xuyên biến động, nên khó xác định áp giá điện bậc thang, Công ty Điện lực Cà Mau sẽ ưu tiên áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 3 cho toàn bộ sản lượng đo đếm được tại công tơ đối với các trường hợp chủ nhà cho thuê xuất trình sổ tạm trú hoặc chứng từ xác nhận tạm trú của cơ quan Công an quản lý địa bàn, nhưng không thực hiện kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện.
 
Thông thường, tại các nhà trọ sẽ lắp mỗi phòng 01 công tơ điện, giá điện tính theo 01 giá cố định với mức giá từ 3.000 đồng/kWh đến 3.500 đồng/kWh. Tuy nhiên khi các chủ nhà trọ đã đăng ký áp định mức tiền điện nhà trọ với điện lực phải cam kết chỉ thu người thuê đúng với giá không vượt quá 2.500 đồng/kWh và không tính bậc thang. Điều này đã giúp cho người thuê trọ được tiết kiệm thêm chi phí tiền điện hàng tháng.
 
Ngoài ra, Công ty Điện lực Cà Mau còn phối hợp với Sở công thương tổ chức hướng dẫn, kiểm tra công tác áp giá bán điện tại các địa điểm cho thuê nhà tại địa phương để đảm bảo công nhân, sinh viên người lao động thuê nhà để ở được mua điện đúng giá bán điện sinh hoạt theo Thông tư số 16/2014/TT-BCT ngày 29 tháng 5 năm 2014 của Bộ Công Thương quy định về thực hiện giá bán điện. Tổ chức kiểm tra tất cả các khách hàng có thực hiện áp định mức dùng chung bên cạch đó kết hợp với công tác kiểm tra giá điện cho sinh viên và người lao động thuê nhà để ở nhằm phát hiện và khắc phục kịp thời các trường hợp phát sinh sai giá.
 
Mặt khác, để bảo vệ bảo vệ quyền lợi cho sinh viên, người lao động thuê nhà trọ Công ty Điện lực Cà Mau tăng cường phối hợp với các địa phương cùng đưa nhiều giải pháp như: thường xuyên tuyên truyền cho người thuê nhà biết về các chính sách, quy định, niêm yết quy định về giá bán điện cho người thuê nhà trọ tại khu công nghiệp, trụ sở khu phố… và tại từng nhà trọ, các điểm giao dịch khách hàng, cung cấp số điện thoại của Trung tâm Chăm sóc khách hàng. Người thuê nhà, chủ nhà trọ có thể liên hệ đến Tổng đài Chăm sóc khách hàng Điện lực Miền Nam 19001006 - 19009000, website CSKH https://cskh.evnspc.vn/, ứng dụng CSKH EVNSPC trên thiết bị di động, để được hướng dẫn, đăng ký mua điện đúng giá.
 
Công ty Điện lực Cà Mau thường xuyên theo dõi, tiếp nhận các phản ánh về các trường hợp chủ nhà trọ thu tiền không đúng giá quy định để phối hợp cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, PCCM còn hướng dẫn cho các chủ nhà trọ, người thuê nhà sử dụng điện an toàn, tiết kiệm hiệu quả, cách lựa chọn các thiết bị điện có dán nhãn năng lượng.
Nguyễn Văn Quang