Công ty Điện lực Cao Bằng: Hiện đại hoá lưới điện, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Thứ năm, 22/8/2024 | 15:57 GMT+7
Những năm qua, Công ty Điện lực Cao Bằng đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định, tiết kiệm, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Đưa điện về bản những ngày đầu Xuân mới.

Cùng với đó, Công ty đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình điện; xây dựng lưới điện thông minh; ứng dụng chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng cũng như độ tin cậy trong cung cấp điện.

Đảm bảo cung cấp điện ổn định và thông suốt

Để đảm bảo cung cấp điện ổn định và thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa tiếp cận với điện lưới, Công ty Điện lực Cao Bằng (PC Cao Bằng) đã triển khai đồng bộ nhiều kênh tiếp nhận dịch vụ điện nhằm nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng cũng như tăng cường việc minh bạch trong quá trình cung cấp dịch vụ điện. Đồng thời, chủ động nắm bắt thông tin, hướng dẫn khách hàng thực hiện các thủ tục đăng ký cấp điện, khách hàng có yêu cầu dịch vụ điện và quá trình cấp điện đều được thực hiện bằng hình thức điện tử. Tại các xã nông thôn, PC Cao Bằng đã triển khai cung cấp các dịch vụ điện tử qua cổng Dịch vụ công Quốc gia, Website: cskh.npc.com để người dân có thể yêu cầu cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến mà không phải đến trụ sở ngành Điện.

Cán bộ, nhân viên Điện lực Cao Bằng thay máy biến áp để đảm bảo vận hành.

Bên cạnh đó, hằng năm, với các dự án đầu tư xây dựng chống quá tải lưới điện, PC Cao Bằng xem xét lồng ghép xây dựng mới cấp điện cho các hộ nông thôn chưa có điện. Phối hợp tốt với các Ban Quản lý dự án tỉnh và các Ban Quản lý dự án huyện kịp thời hỗ trợ về kỹ thuật nghiệm thu đóng điện, đưa các công trình điện nông thôn vào sử dụng cấp điện kịp thời cho các hộ sử dụng điện mới trong phạm vi dự án. Mặt khác, với chức năng, nhiệm vụ được giao, PC Cao Bằng tham mưu cho Tỉnh, cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp trong việc triển khai, thực hiện Tiêu chí số 4 về điện trong Chương trình MTQG Xây dựng nông thôn mới về quy hoạch phát triển lưới điện, xây dựng cải tạo lưới điện, cấp điện kịp thời phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của Nhân dân đối với khu vực có dự án cấp điện. Định kỳ tổng hợp số liệu về tình hình thực hiện Tiêu chí số 4 báo cáo Sở Công Thương Cao Bằng; Tham gia các đoàn công tác đánh giá, thẩm định Tiêu chí số 4 tại các xã đang phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Ngoài ra Công ty còn tham gia giúp đỡ xã Nam Tuấn, huyện Hòa An, xã Thái Sơn, Yên Thổ, huyện Bảo Lâm xây dựng NTM.

Công nhân Điện lực Cao Bằng lắp công tơ phát triển mới cho khách hàng.

Mặt khác, công tác tiếp nhận và giải quyết các ý kiến, kiến nghị của khách hàng được thực hiện đúng theo quy định. Công ty bố trí các bộ phận trực 24/24h, đảm bảo việc tiếp nhận các yêu cầu dịch vụ điện cũng như sửa chữa điện qua hệ thống CRM (chương trình Quản lý quan hệ khách hàng) đạt 99,4%. Đồng thời, phân công cán bộ theo dõi kiểm soát, đôn đốc việc thực hiện tiếp nhận và xử lý các yêu cầu của đơn vị nhằm đảm bảo tỷ lệ công việc được giải quyết đúng quy định ở mức cao nhất. Bám sát sự chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, PC Cao Bằng chỉ đạo cán bộ, nhân viên đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức cơ bản, nâng cao ý thức cho người dân thực hiện hiệu quả các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản khi có sự cố về điện. Bên cạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân, cơ quan, doanh nghiệp sử dụng điện tiết kiệm và an toàn, PC Cao Bằng vận động, khuyến khích khách hàng tham gia App chăm sóc khách hàng, tra cứu sản lượng điện năng tiêu thụ hằng ngày để điều chỉnh thói quen, hành vi sử dụng điện, tránh thất thoát, lãng phí điện.

Lễ đóng điện nghiệm thu đường dây và TBA 110kV Chu Trinh.

Hiện đại hóa lưới điện, góp phần nâng cao hiệu quả cung cấp điện

Thực hiện chủ trương hiện đại hóa ngành Điện, PC Cao Bằng quan tâm đầu tư, phát triển hệ thống lưới điện đồng bộ, hiện đại; đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ tiên tiến trong toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh, quản lý vận hành của đơn vị; mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng, giúp khách hàng dễ dàng, thuận tiện hơn trong việc đăng ký sử dụng các dịch vụ điện, cũng như tạo sự minh bạch trong cung cấp dịch vụ. Theo đó, từ 01/3/2022 đến nay, Công ty đã sử dụng App ứng dụng hiện trường thực hiện treo tháo công tơ bằng điện tử. Trong năm 2024, Công ty Điện lực Cao Bằng quản lý công tơ điện tử đo xa 110.226/152.159, đạt tỷ lệ 72,44%. Tỷ lệ đo xa có dữ liệu về website CSKH đạt 97,93%. Nhìn chung, các hệ thống đo xa vận hành tương đối ổn định nâng cao hiệu quả lao động và đảm bảo tính chính xác trong công tác thu thập dữ liệu phục vụ vận hành, theo dõi tổn thất điện năng.

Tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả trong Nhân dân.

Trong công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng, thực hiện số hoá tất cả các khâu dịch vụ điện, tăng cường và nâng cao chất lượng các dịch vụ điện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tính đến 31/7/2024 có 119.039 khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian. Tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 80,98%. Tỷ lệ tiền điện thanh toán không dùng tiền mặt đạt 95,15%.

Với những nỗ lực đẩy mạnh cải tiến trong công việc, ứng dụng các thiết bị công nghệ mới vào công tác quản lý, vận hành đường dây và trạm biến áp tại Trung tâm điều khiển (TTĐK) đã đạt được những thành tựu nhất định. Hiện nay, PC Cao Bằng đã có 4 TBA 110kV được xây dựng với tổng công suất 194 MVA đảm bảo cung cấp điện liên tục, ổn định cho sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Cao Bằng. Công ty luôn đảm bảo hệ thống kênh truyền (SCADA) vận hành ổn định từ 04 TBA về TTĐK và từ TTĐK về Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Bắc. Hiện nay, đã có 167/167 thiết bị Recloser (Máy cắt tự động đóng lại), LBS (dao cắt tải có điều khiển), RMU (thiết bị thực hiện chức năng kết nối, đo lường, bảo vệ được ứng dụng rộng rãi trong các trạm đóng cắt ở điện áp trung thế) trên lưới trung áp được kết nối về TTĐK bằng kết nối 3G, cáp quang để thực hiện thao tác từ xa. Từ đó lấy dữ kiện để vận hành ứng dụng DMS (mạch vòng tự động hóa lưới điện trung áp). Tính đến tháng 5/2024 đã xây dựng và vận hành 11 DMS giúp cho Điều độ viên trong ca trực nhanh chóng cô lập sự cố, cấp điện lại cho các khu vực bị ảnh hưởng từ đó nâng cao chỉ số độ tin cậy cung cấp điện.

Có thể khẳng định, việc hiện đại hóa lưới điện đã góp phần tích cực trong giảm nhân lực, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả sản xuất, kinh doanh và độ tin cậy trong cung cấp điện. Thời gian tới, PC Cao Bằng sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư cải tạo hệ thống lưới điện từ lưới 110kV đến lưới trung, hạ áp. Bên cạnh đó, Công ty chủ động đề xuất, thay thế các thiết bị cũ, lạc hậu, đã vận hành lâu năm để đảm bảo kết nối điều khiển, khai thác thông qua các phần mềm và tiếp tục đầu tư, cải tạo thêm các mạch vòng đa chia, đa nối, hỗ trợ linh hoạt trong công tác quản lý vận hành để ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp điện trên địa bàn.

Link gốc

 

Theo: Con số và sự kiện