Quản lý năng lượng

Công ty Điện lực Điện Biên chủ động nhiều giải pháp đảm bảo điện mùa nắng nóng

Thứ hai, 29/7/2024 | 14:53 GMT+7
Để tiết kiệm điện trong đợt cao điểm này, Công ty Điện lực Điện Biên chủ động, linh hoạt đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ, vừa đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện, vừa cấp điện liên tục, nâng cao các dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Cán bộ Điện lực TP. Điện Biên Phủ tuyên truyền tiết kiệm điện tại FPT Shop.

Hiện nay, Công ty Điện lực Điện Biên ký số hóa hợp đồng mua bán điện với hơn 145 nghìn khách hàng; trong đó hơn 132 nghìn khách hàng hợp đồng sinh hoạt, 13 nghìn khách hàng hợp đồng ngoài sinh hoạt. Vào thời điểm nắng nóng kéo dài và thời điểm nghỉ hè của học sinh nên thời gian các thiết bị tiêu thụ điện đều tăng lên so với ngày bình thường (như điều hòa, quạt điện, tivi...).

Theo khảo sát, hầu hết các gia đình không tăng thiết bị điện sử dụng nhưng tăng thời gian và hình thức sử dụng dẫn đến tăng sản lượng tiêu thụ, hóa đơn tiền điện sẽ tăng. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của nhiệt độ môi trường vào mùa hè tăng cao kéo dài cộng với các công trình kiến trúc, không gian sử dụng thiết bị điện, đặc tính của thiết bị điện... có tác động rất nhiều đến việc tiêu hao công suất sử dụng. Theo tính toán, khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 1oC thì lượng điện tiêu thụ của điều hòa không khí (máy lạnh) có thể tăng từ 2 - 3%, nhiệt độ tăng khoảng 5oC thì điện năng tiêu thụ có thể tăng thêm khoảng 10%... Trong khi đó, những năm gần đây, nhu cầu sử dụng điện của khách hàng trên địa bàn tỉnh không ngừng tăng cao; việc mua sắm, sử dụng các thiết bị điện hiện đại ngày càng nhiều.

Để tăng cường tiết kiệm điện mùa nắng nóng, Công ty Điện lực Điện Biên chú trọng triển khai các giải pháp “Tiết kiệm điện”, khuyến khích khách hàng cài đặt và sử dụng các ứng dụng số như: App/website chăm sóc khách hàng (https://cskh.npc.com.vn); công cụ ước tính điện năng tiêu thụ (https://uoctinhdiennang.evn.com.vn). Từ đó, khách hàng chủ động kiểm tra chỉ số công tơ, sản lượng tiêu thụ hằng ngày, tra cứu hóa đơn tiền điện... để điều chỉnh thói quen, hành vi sử dụng điện, tránh thất thoát, lãng phí điện.

Ông Trần Đức Dũng, Giám đốc Công ty Điện lực Điện Biên cho biết: Bám sát sự chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Điện Biên đã tổ chức rà soát, đánh giá lại thực trạng tổng thể hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh để đề ra các biện pháp và lên phương án cấp điện. Đồng thời, đôn đốc, chỉ đạo các Điện lực trực thuộc tập trung kiểm tra lưới điện để xử lý các khiếm khuyết, cũng như ngăn chặn các sự cố chủ quan có thể xảy ra. Mặt khác, theo dõi tình trạng đầy tải hoặc quá tải, lệch pha máy biến áp phân phối; lên phương án luân chuyển các máy biến áp phù hợp với nhu cầu phụ tải điện tại từng khu vực.

Người dân xã Pom Lót, huyện Điện Biên được Công nhân Điện lực Điện Biên hướng dẫn sử dụng tiết kiệm điện.

Bên cạnh đó, Công ty tập trung đầu tư, xây dựng mới nhiều công trình chống quá tải. Cùng với việc xây dựng, sửa chữa đường dây, các bộ phận chuyên môn tăng cường lực lượng ứng trực khi nhiệt độ ngoài trời trên 35oC, kịp thời xử lý sự cố, giảm thiểu thời gian mất điện của khách hàng.

Ngay từ đầu năm, Công ty đã thành lập lại tiểu ban chỉ đạo công tác cung ứng điện và tiết kiệm điện; xây dựng kế hoạch về thực hiện tiết kiệm điện. Đồng thời, phát động phong trào thi đua “Tiết kiệm điện - thành thói quen trong công sở và sinh hoạt” đến toàn thể cán bộ công nhân viên trong toàn Công ty. Đồng thời, đề nghị Sở Công Thương tham mưu thành lập các đoàn kiểm tra việc thực hiện tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh. Công ty chú trọng thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền như: Phát tờ rơi, treo băng rôn, viết các tin bài trên báo, đài. Đặc biệt triển khai ký cam kết tiết kiệm điện với các nhóm khách hàng.


Công nhân Công ty Điện lực Điện Biên hướng dẫn khách hàng cài đặt app công cụ ước tính điện năng tiêu thụ.

Theo: TKNL