Sự kiện

Công ty Điện lực Hậu Giang: 10 năm phát triển

Thứ năm, 26/12/2013 | 15:10 GMT+7
Tuy còn gặp không ít khó khăn trong quá trình hoạt động, nhưng với sự quyết tâm của lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên mà ngành điện lực Hậu Giang trong 10 năm qua đã gặt hái được nhiều thành tựu nổi bật. Trao đổi với phóng viên về tình hình hoạt động trong thời gian qua, Giám đốc Công ty Điện lực Hậu Giang Nguyễn Viết Thọ (ảnh) cho biết:
Trong những năm qua, Công ty Điện lực Hậu Giang đã thực hiện tốt nhiệm vụ cung cấp điện an toàn, ổn định và chất lượng đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có một số thành tựu nổi bật như sau: Hiện toàn tỉnh đã phát triển thêm 2 trạm biến áp 110kV và các đường dây 110kV đấu nối bao gồm: trạm 110kV Châu Thành (25MVA) và trạm 110kV Long Mỹ (40MVA), đồng thời, đã tăng cường công suất trạm 110kV Phụng Hiệp lên 50MVA. Nâng tổng công suất các trạm 110kV trên địa bàn tỉnh hiện nay lên 155MVA (tăng 90 MVA so với năm 2004, tương đương tăng gấp 2,34 lần so với năm 2004).

Ngoài ra, Công ty Điện lực Hậu Giang đã đưa điện lưới quốc gia đến 74/74 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh, đạt tỷ lệ 100%; nâng số hộ dân sử dụng điện lên 189.260/192.939, đạt tỷ lệ 98,09%. Trong đó, số hộ dân nông thôn là 141.357/144.465 hộ, đạt tỷ lệ 97,85%, cao hơn mặt bằng tỷ lệ số hộ dân có điện chung cả nước (khoảng 97,68%). Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Hậu Giang luôn quan tâm cải tạo sửa chữa lưới điện, áp dụng cải tiến kỹ thuật, các tiến bộ khoa học kỹ thuật và các vật liệu mới vào sản xuất nhằm giảm tổn thất điện năng. Vì vậy, hàng năm công ty đều thực hiện giảm và đạt chỉ tiêu kế hoạch về tỷ lệ điện dùng để phân phối điện. Cụ thể, năm 2004 tỷ lệ điện năng dùng để phân phối điện là 7,8%, đến năm 2012, tỷ lệ điện dùng để phân phối điện thực hiện là 7,72% và dự kiến năm 2013 sẽ giảm còn 7,5%...

Để lập thành tích chào mừng 10 năm thành lập tỉnh, thời gian qua, ngành điện lực Hậu Giang có những hoạt động gì, thưa ông ?

- Mặc dù nguồn vốn đầu tư còn hạn chế, tuy nhiên để lập thành tích chào mừng 10 năm thành lập tỉnh, trong những năm qua, Công ty Điện lực Hậu Giang đã tập trung nguồn vốn triển khai thực hiện nhiều công trình, dự án đầu tư xây dựng và cải tạo lưới điện nhằm đảm bảo yêu cầu cấp điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân, đặc biệt là các khu vực nông thôn vùng sâu, vùng căn cứ cách mạng.

Công ty Điện lực Hậu Giang tiếp tục ứng vốn của UBND tỉnh để triển khai công trình “Các tuyến điện đứt khúc, đứt quãng bức xúc trên địa bàn tỉnh Hậu Giang năm 2013” với tổng mức đầu tư 6,59 tỉ đồng, triển khai xây dựng mới 4,1km đường dây trung áp, 14,385km đường dây hạ áp và 212,5 kVA dung lượng trạm biến áp, cấp điện cho 543 hộ dân. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2013.

Ngoài ra, từ nguồn vốn tổng công ty phân bổ, mỗi năm công ty cũng đã bố trí nguồn vốn trên 37 tỉ đồng để thực hiện nhiều công trình đầu tư xây dựng mới và cải tạo lưới điện nhằm đảm bảo yêu cầu cấp điện an toàn liên tục cho các khu công nghiệp, khu dân cư vượt lũ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang, cấp điện cho các khu vực tiếp nhận khách hàng có lưới điện mất an toàn,…

Thưa ông, trong quá trình hoạt động, hiện ngành điện lực Hậu Giang còn gặp những khó khăn, vướng mắc gì ?
 


Ngành điện lực Hậu Giang đang từng bước hoàn thiện lưới điện nông thôn.

- Bên cạnh những mặt đạt được, hiện ngành điện lực Hậu Giang còn gặp không ít khó khăn. Cụ thể, nguồn vốn phân bổ hàng năm hạn chế, trong khi phải thực hiện đầu tư cải tạo nâng cấp nhiều công trình lưới điện khác nhằm đảm bảo yêu cầu cấp điện an toàn liên tục trên toàn địa bàn tỉnh. Trong khi đó, khối lượng và nhu cầu vốn cho việc đầu tư điện nông thôn trên địa bàn tỉnh là rất lớn. Vì vậy, cần phải có sự hỗ trợ của tỉnh, của địa phương cùng các sở, ban ngành trong việc tìm kiếm nguồn vốn đầu tư. Bên cạnh đó, khi triển khai một số công trình còn gặp trở ngại mặt bằng, hành lang do dân không đồng ý chặt cây hoặc đòi bồi thường, dẫn đến công trình triển khai chậm tiến độ. Mặt khác, do ý thức của người dân về vấn đề bảo vệ hành lang an toàn lưới điện còn chưa được tốt nên đã ảnh hưởng đến việc cung cấp điện an toàn, liên tục của công ty. Chính vì vậy, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ của địa phương trong công tác tuyên truyền vận động người dân bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp.

Định hướng hoạt động trong năm 2014 của ngành điện lực Hậu Giang là gì, thưa ông ?

- Định hướng phát triển ngành điện lực Hậu Giang trong năm 2014 cũng như những năm tiếp theo là: Triển khai thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo yêu cầu cấp điện an toàn liên tục và chất lượng phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bám sát quy hoạch phát triển điện lực, tranh thủ các nguồn vốn để đầu tư xây dựng các công trình đầu tư lưới điện trọng điểm nhằm đảm bảo yêu cầu cấp điện cho Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, Cụm công nghiệp Sông Hậu, các xã nông thôn mới,… Đảm bảo cấp điện cho Khu công nghiệp Sông Hậu và huyện Châu Thành, ngành điện đã triển khai lập thủ tục chuẩn bị đầu tư đường dây 110kV và Trạm 110kV Châu Thành 2 với quy mô công suất 40MVA, tổng mức đầu tư dự kiến là 115 tỉ đồng. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh…

Xin cảm ơn ông !
Theo: Báo Hậu Giang