Sự kiện

PC Thái Nguyên - Nửa thế kỷ vì dòng điện sáng

Thứ hai, 23/12/2013 | 09:03 GMT+7
Anh dũng và hào hùng trong chiến đấu, nhiệt huyết, trí tuệ, đoàn kết, sáng tạo trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã ghi dấu chặng đường nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành. Vì những đóng góp, thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc, Chủ tích nước đã tặng thưởng Huân chương Độc lập Hạng Nhì cho Tập thể Công ty Điên lực Thái Nguyên.
 
 

Sáng 20/12/2013, trong không khí trang nghiêm và trang trọng, lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì của PC Thái Nguyên  đã được diễn ra tại Trung tâm Hội nghị tỉnh – Thành phố Thái Nguyên. Đại diện lãnh đạo Bộ Công thương, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cùng các vị cán bộ lão thành ngành điện đã đến chia vui với tập thể CBCNV Công ty .


Từ Cao Ngạn lịch sử....

Công ty Điện lực Thái Nguyên, tiền thân là Nhà máy điện Cao  Ngạn được ra đời ngày 25/12/1963 – ngày chính thức phát điện ba lò ba máy tổng công suất 24MW của nhà máy điện Cao Ngạn- Thái Nguyên. Một tuần lễ sau ngày khánh thành,  01/01/1964 nhà máy điện Cao Ngạn đã vinh dự được đón Bác Hồ  về thăm và nói chyện với CBCNV nhà máy. Với lời dạy bảo ân cần, lời dặn dò khắc ghi mãi trong tim bao thế hệ cán bộ công nhân viên nhà máy của Bác Hồ kính yêu: “Các cô, các chú phải sản xuất thật nhiều  điện cho Tổ quốc”, CBCNV nhà máy điện Cao Ngạn đã luôn vượt mọi khó khăn, thách thức để duy trì nhà máy vận hành liên tục, cung cấp điện an toàn, ổn định cho khu liên hợp Gang thép Thái Nguyên - cái nôi của ngành luyện kim Việt Nam. Đồng thời, trong giai đoạn đó nhà máy cũng hoài lưới điện Quốc gia phục vụ các hoạt động  kinh tế, chính trị, an ninh, quốc phòng  và sinh hoạt của nhân dân.

Năm 1963, tổ Điện Thái Nguyên tách khỏi ty Kiến Trúc Thái Nguyên để cùng phân xưởng Đường dây nhà máy điện Cao Ngạn lập  nên chi nhánh Điện Thái Nguyên. Tháng 4/1965 chi nhánh Điện Thái Nguyên tách khỏi sở Điện 1 Hà Nội và thành lập sở điện 6. Ngày 01/10/1968 sở điện 6 sáp nhập vào nhà máy điện Cao Ngạn và đổi tên là Nhà máy điện Thái Nguyên. Khi công ty Điện lực 1 được thành lập (ngày 06/10/1969), nhà máy điện Thái Nguyên là đơn vị thành viên trực thuộc Công ty Điện lực 1. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, hàng chục CBCNV nhà máy Điện Thái Nguyên đã lên đường chi viện cho miền Nam đánh Mỹ và lập nhiều chiến công,  góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.  Sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng  chỉ vài tháng sau, nhà máy Điện Thái Nguyên đã tổ chức cho một đoàn hơn 20 CBCNV người miền Nam ra Bắc tập kết về thăm lại quê nhà. Nhiều người trong số đó sau này đã giữ những cương vị lãnh đạo cao của hệ thống Điện miền Nam và miền Trung.  

Qua 2 cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc của đế quốc Mỹ, nhà máy điện Cao Ngạn cũ từng bị bom đạn Mỹ tàn phá nặng nề, phải đương đầu với 137 trận oanh tạc dữ dội của máy bay Mỹ hàng trăm tấn bom đạn Mỹ đã trút xuống nhà máy và khu vực lân cận hòng hủy diệt hoàn toàn nguồn phát điện quan trọng của miền Bắc nhưng những người thợ Điện Thái Nguyên vẫn kiên cường bám lò, bám máy,  phát huy  cao độ trí thông minh sáng tạo, duy trì nhà máy vận hành không ngơi nghỉ. Lực lượng tự vệ của nhà máy với pháo phòng không phối hợp cùng các đơn vị trên địa bàn, đánh trả quyết liệt các đợt oanh kích của địch. Chiếc máy bay thứ 1.000 của không tặc Hoa Kỳ bị quân và dân miền Bắc bắn rơi ngày 19/4/1966 có phần góp lửa của tự vệ nhà máy Điện Cao Ngạn. Trong những trận chiến đấu khốc liệt đó, nhiều cán bộ công nhân nhà máy đã hi sinh xương máu khi làm nhiệm vụ để bảo vệ nhà máy, duy trì  dòng điện cho Tổ quốc.    

Sau 26 năm hoạt động liên tục, rất hiệu quả, sản xuất hàng trăm triệu kWh điện cho Tổ quốc, tháng 4/1989 các lò máy nhà máy điện Cao Ngạn cũ chính thức ngừng không  phát điện, chuyển sang chế độ chạy phát bù vô công . Tháng 02 năm 1996 ngừng phát bù vô  công - Nhà máy nhiệt điện Cao Ngạn cũ hoàn thành xuất sắc sứ mệnh lịch sử vẻ vang! Hàng trăm CBCNV nhà máy được đào tạo lại chuyên môn để có đủ khả năng đảm đương công việc mới là quản lý vận hành, kinh doanh điện năng, sửa chữa và xây dựng phát triển lưới Điện tỉnh Thái Nguyên phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh.

Đến PC Thái Nguyên hào hùng

Chặng đường 50 năm xuyên qua hai thế kỷ, trải qua các thời kỳ lịch sử  xây dựng CNXH ở miền Bắc, chiến tranh chống Mỹ, đất nước đổi mới – hội nhập, với nhiều sự thay đổi lớn về quản lý, chức năng, bộ máy,... Công Ty Điện lực Thái Nguyên gặp không ít khó khăn nhưng vẫn duy trì , xây dựng và phát triển, vận hành lưới điện. Lưới điện khu vực tỉnh Thái Nguyên mỗi ngày một phát triển nhanh chóng, luôn vận hành an toàn, tiết kiệm. Từ năm 2005 hệ thống điện Việt Nam thiếu nguồn trầm trọng (có thời kỳ phải điều tiết sản lượng điện nhận hàng ngày theo 3 biểu, điều hòa phụ tải theo công suất khả dụng của hệ thống điện được phân bổ 24h/ngày) mà phụ tải khu vực Thái Nguyên hơn 70% là công nghiệp ...những CBCNV Công ty Điện lực Thái Nguyên luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất, phân phối điện năng cho một tỉnh, cho các khu công nghiệp quan trọng, cho trung tâm Chính trị, Kinh tế, Văn hóa của vùng Việt Bắc lịch sử và đông đảo nhân dân địa phương, góp phần đáng kể cho sự nhiệp phát triển của ngành Điện nói chung và sự nghiệp Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trên địa bàn tỉnh nói riêng.

5 năm trở lại đây ( từ năm 2009 – 2013) tình hình kinh tế, chính trị khu vực Thái Nguyên ổn định, sản xuất kinh doanh phát triển mạnh, đời sống người dân tỉnh Thái Nguyên được từng bước  nâng cao, vì thế nhu cầu về sử dụng điện cũng tăng theo. Công suất sử dụng điện cực đại đã lên tới trên 341,6MW, sản lượng điện nhận lưới ngày cao nhất là: 5.911.751KW.h (ngày 22/9/2013), Công ty Điện lực Thái Nguyên đã luôn thể hiện  bản lĩnh đoàn kết, sáng tạo, đổi mới để vượt khó, để đáp ứng như cầu cung  ứng điện năng trong tình hình mới. Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng cho việc  phát triển mới lưới Điện. Cụ thể, một số trạm 110kV được nâng cấp như : T1 trạm Gò Đầm tăng công suất đặt từ máy 25.000kVA-110/22/6kV lên 63.000kVA- 110/35/22kV, trạm 110 xi măng Quang Sơn nâng công suất máy biến áp T2 từ 25.000kVA lên 40.000kVA; đóng điện đưa vào vận hành trạm 110kV Núi Pháo với hai máy áp 110/35/22kV tổng công suất đặt 50.000kVA; đóng điện vận hành trạm110kV Yên Bình Phổ Yên - Dự án Sam Sung (63.000kVA- 110/22kV). Đặc biệt công ty Điện lực Thái Nguyên đã hoàn thành các dự án đầu tư RE 1,2,3,4,5 và IVO, đóng điện vận hành các tuyến đường dây Trung áp 35-22kV mới xây dựng trên địa bàn toàn tỉnh với tổng chiều dài 87 km,  235 trạm biến áp phân phối 35-22-10-6/0,4kV mới xây dựng; đưa điện về các xã vùng sâu vùng xa. Hiện nay, 100% xã,  98 % số hộ nông dân của tỉnh Thái Nguyên đã có điện lưới Quốc gia.         

Nói về bước đi trong thời gian tới, ông Đinh Hoàng Dương – Giám đốc Công ty cho biết: Phát huy truyền thống vẻ vang của nửa thế kỷ xây dựng và phát triển luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Tập đoàn Điện lực VN,  Tổng công ty Điện lực miền Bắc, các cấp uỷ, chính quyền tỉnh Thái nguyên, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh,  Công ty Điện lực Thái Nguyên sẽ vững vàng vượt qua mọi thử thách, ổn định sản xuất, nỗ lực phấn đấu hoàn thành mọi chỉ tiêu kế hoạch được giao, xứng đáng với truyền thống vẻ vang của ngành Điện Việt Nam nói riêng và truyền thống cách mạng của vùng Chiến khu Việt Bắc. Kết thúc năm 2913, Công ty có sản lượng điện thương phẩm 1,620.00 Triệu kW.h, tỷ lệ tổn thất điện năng 5,27%, giá bán bình quân 1.349 đồng/kW.h; tiết kiệm 1,5% kế hoạch điện thương phẩm... Thái Nguyên là một trong những tỉnh có tỷ trọng công nghiệp phát triển, thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài, do đó, Công ty đã, đang tiếp tục đẩy mạnh sản xuất kinh doanh,  phấn đấu trong mọi trường hợp phải cung cấp đủ điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội, đời sống nhân dân. Công ty cũng hun niềm tin, nỗ lực phấn đấu trở thành một trong số những đơn vị hàng đầu của ngành Điện lực Việt Nam, góp sức xây dựng khu vực Thái Nguyên  thành một trung tâm điện lực lớn của cả nước, góp phần xây dựng đất giàu đẹp hơn./.

 
Trần Phương