Chuyển đổi số trong EVN

Công ty Điện lực Phú Thọ đẩy mạnh chuyển đổi số

Thứ bảy, 17/9/2022 | 14:19 GMT+7
Để bắt nhịp với xu hướng hiện đại và đáp ứng kịp thời kế hoạch, lộ trình chuyển đổi số của ngành Điện, Công ty Điện lực Phú Thọ tích cực đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, cải cách hành chính, đầu tư, nâng cấp, hiện đại hóa lưới điện; thực hiện các giải pháp đồng bộ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh điện năng.
Triển khai lắp đặt công tơ điện tử thông minh để thu thập dữ liệu từ xa, tự động trên địa bàn huyện Thanh Ba.
 
Công ty Điện lực Phú Thọ đã chủ động xây dựng và triển khai thực hiện từng bước lộ trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong tất cả hoạt động điều hành sản xuất, kinh doanh. Việc ứng dụng khoa học công nghệ, hiện đại hóa được áp dụng trong công tác quản lý nội bộ, vận hành lưới điện và chăm sóc khách hàng. Trong công tác quản lý nội bộ, Công ty đã sử dụng Văn phòng điện tử Doffice và thực hiện ứng dụng các phần mềm quản lý trong sản xuất, kinh doanh như CMIS trong quản lý kinh doanh, khách hàng; PMIS, GIS trong quản lý kỹ thuật vận hành; FMIS/ERP trong quản lý tài chính - vật tư; IMIS trong quản lý đầu tư; HRMS trong quản lý nguồn nhân lực... Các phần mềm đã giúp tăng hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành, góp phần nâng cao năng suất lao động, tối ưu hóa chi phí trong sản xuất, kinh doanh.
 
Ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin trong quản lý vận hành lưới điện được Công ty quan tâm, đầu tư với việc hình thành Trung tâm điều khiển xa để quản lý, điều tiết mọi hoạt động của hệ thống lưới điện trên địa bàn một cách thống nhất và hiệu quả. Các thiết bị trên lưới điện được giám sát, điều khiển xa từ Trung tâm qua phần mềm quản lý lưới điện SCADA, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Triển khai lắp đặt công tơ điện tử thông minh để thu thập dữ liệu từ xa, tự động, đưa các trạm biến áp 110kV không người trực (TBA thông minh) vào hoạt động ổn định, hiệu quả, thao tác đóng, cắt điện từ xa, đảm bảo an toàn, hiệu quả. Tính đến hết tháng 8/2022, tỉ lệ công tơ điện tử đo xa đạt 77%, Công ty phấn đấu hết năm 2023, 100% hệ thống đo đếm điện năng được tự động hóa. Với hệ thống đo đếm tự động, khách hàng sử dụng điện có thể giám sát, tra cứu tình hình sử dụng điện của mình để sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.
 
Hướng tới sự tiện lợi, hài lòng của khách hàng, Điện lực Phú Thọ đã xây dựng tổng đài chăm sóc khách hàng, đẩy mạnh các giao dịch điện tử thông qua các trang thông tin liên lạc và trung tâm hành chính công của tỉnh; điện tử hóa toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ. Cung cấp 12 dịch vụ điện trực tuyến trên cổng dịch vụ công Quốc gia bao gồm các dịch vụ về cấp điện mới trên lưới trung, hạ áp; thay đổi hợp đồng mua bán điện... và triển khai số hóa hợp đồng mua bán điện. Bên cạnh đó, Công ty còn hợp tác với bảy ngân hàng và chín tổ chức trung gian để thiết lập các kênh thanh toán đa dạng. Nhắn tin thông báo, hướng dẫn và vận động khách hàng cài đặt, đăng ký thực hiện thanh toán tiền điện qua các kênh: Trích nợ tự động qua ngân hàng, thanh toán qua SmartBanking, InternetBanking, tự động thanh toán qua ví điện tử...
 
Chị Nguyễn Thị Minh Thu- phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì cho biết: Từ hai năm nay, gia đình tôi đã thực hiện thanh toán tiền điện thông qua SmartBanking và nhận tin nhắn hóa đơn tiền điện qua Zalo mà không phải xếp hàng thanh toán như trước đây. Tôi có thể thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi và tra cứu thông tin sử dụng điện, hóa đơn, chỉ số công tơ bất cứ lúc nào, tôi thấy ứng dụng này rất tiện lợi cho khách hàng.
 
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng đã làm chỉ số tiếp cận điện năng đối với các thủ tục do ngành điện đạt dưới bốn ngày, rút ngắn được ba ngày so với quy định; tỉ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 93%...
 
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong các lĩnh vực quản trị, kinh doanh điện năng, đầu tư xây dựng, quản lý vận hành hệ thống điện, nâng cao độ chính xác, tin cậy trong cung cấp điện, tăng năng suất lao động, tối ưu hóa chi phí trong sản xuất, kinh doanh góp phần giúp Công ty Điện lực Phú Thọ “Thích ứng linh hoạt, an toàn, hiệu quả” mang lại sự hài lòng cho khách hàng và người dân.
 
Theo: Báo Phú Thọ