Giao diện văn phòng số Digital Office.
Thời đại số lên ngôi, kéo theo hàng loạt sự thay đổi trong phương thức sản xuất, kinh doanh và thói quen tiêu dùng của người dân. Vì thế, chuyển đổi số đang là ưu tiên số một của nhiều doanh nghiệp khi xác định đường hướng phát triển trong thời đại mới.
Nửa năm qua, EVNSPC đã ghi nhận nhiều thành tựu trong công cuộc chuyển đổi số, đem lại hiệu quả nổi bật trong công tác kinh doanh và chăm sóc khách hàng.
Vận hành lưới điện từ xa
Tổng công ty đã chỉ đạo các đơn vị Điện lực trên địa bàn thực hiện quản lý, vận hành lưới điện từ xa qua phần mềm hệ thống PMIS.
Thông qua phần mềm, tất cả dữ liệu về lưới điện đều được số hóa lên không gian mạng, bao gồm: các thiết bị trên lưới điện, thông số kỹ thuật và các thông tin về kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị,... Ngoài chức năng lưu trữ và theo dõi lịch sử vận hành của thiết bị, PMIS còn giúp quản lý sự cố lưới điện để nhanh chóng khắc phục, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho người dân.
Phần mềm này cũng giúp tính toán chỉ số mất điện trung bình của khách hàng một cách tự động; tính toán các chỉ số gián đoạn điện để thực hiện công tác cắt điện phục vụ thi công, sửa chữa, bảo trì lưới điện.
Bên cạnh đó, EVNSPC còn xây dựng các phòng điều độ, trung tâm điều khiển từ xa với lực lượng kỹ sư, cán bộ túc trực để giám sát, điều khiển tự động lưới điện 110KV và 22KV, từ đó vận hành hệ thống lưới điện phức tạp chỉ qua những thao tác trên màn hình TV.
Hầu hết các thiết bị đóng, cắt tại các trạm 110 KV và các điểm nút chính trên lưới điện trung thế đều được giám sát và điều khiển từ xa tại phòng này. Mỗi thiết bị nhận tín hiệu từ phòng điều độ điều khiển để đóng, cắt, vận hành theo yêu cầu công việc hoặc bảo vệ lưới điện khi có sự cố xảy ra.
"Xóa sổ" công tơ cơ, hóa đơn giấy
Không chỉ riêng quản lý và điều hành lưới điện, các công tác đấu thầu, đo đếm điện năng cũng được thực hiện từ xa qua các hệ thống trực tuyến.
Hàng loạt các công tơ cơ trên địa bàn được các đơn vị Điện lực thay thế bằng công tơ điện tử với độ chính xác cao, giúp hệ thống lấy chỉ số sử dụng điện và khai thác hóa đơn từ xa. Cũng nhờ công tơ điện, khách hàng có thể theo dõi tình hình sử dụng điện của gia đình qua website và ứng dụng (App) CSKH, để kịp thời điều chỉnh phù hợp, tránh gây nguy hiểm và lãng phí.
Đến nay, EVNSPC đang chỉ đạo các đơn vị thành viên nỗ lực "xóa sổ" toàn bộ công tơ cơ, tối ưu trải nghiệm của khách hàng trong quá trình sử dụng dịch vụ điện trực tuyến, minh bạch hóa dữ liệu trên nền tảng công nghệ số và kịp thời phát hiện những nguy cơ rò điện, trộm cắp điện gây chi phí tăng cao bất thường.
Ngoài ra, Tổng công ty cũng ưu tiên đẩy mạnh văn phòng số: Thay thế hóa đơn giấy và quy trình rườm rà bằng hóa đơn điện tử; số hóa các văn bản, hợp đồng; ứng dụng chữ ký số, họp trực tuyến... Nhờ đó, các công tác quản lý, gửi nhận, in ấn tài liệu diễn ra hiệu quả hơn, tiết kiệm thời gian và chi phí.
Nhằm giúp công tác chuyển đổi số diễn ra nhanh chóng, hiệu quả, ngành Điện miền Nam còn tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn về kiến thức, kỹ năng sử dụng công nghệ cũng như các vấn đề cốt lõi về chuyển đổi số, để nhân viên có thể ứng dụng công nghệ trong giải quyết công việc, thích ứng nhanh với thời đại mới.
Số hóa quy trình điều độ
Tháng 7 vừa qua, EVNSPC phối hợp cùng Công ty Cổ phần FPT và Điện lực Hà Nội để tổ chức hội thảo trao đổi về ứng dụng các giải pháp công nghệ, công nghệ số phục vụ cho mục tiêu số hoá quy trình điều độ. Buổi hội thảo nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác chiến lược về lĩnh vực chuyển đổi số giữa Tổng công ty Điện lực miền Nam và Công ty Cổ phần FPT.
Sự kiện đã đem đến nhiều thông tin bổ ích trong việc thực hiện định hướng ứng dụng công nghệ mới, đặc biệt là các nền tảng số, trí tuệ nhân tạo để tăng cường năng lực quản trị; cung cấp các dịch vụ trực tuyến, minh bạch; vận hành hệ thống điện tin cậy với công nghệ tự động hóa nhằm tăng hiệu quả lao động của doanh nghiệp, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Đẩy mạnh dịch vụ chăm sóc khách hàng
Nhân viên TCT Điện lực miền Nam hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện trực tuyến.
Cùng với các hoạt động tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trên các kênh truyền thông, Tổng công ty Điện lực miền Nam cũng đẩy mạnh các phương tiện giao tiếp, trao đổi, gửi thông tin đến khách hàng như: website EVNSPC, ứng dụng CSKH, Zalo... và tổ chức hướng dẫn khách hàng nắm bắt thông tin ngành Điện trực tuyến.
Thông qua các kênh điện tử này, khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận thông tin về các dịch vụ điện, mua điện từ xa qua mã OTP gửi về điện thoại... Nhờ đó, khách sử dụng điện chủ động hơn trong việc theo dõi thông tin đóng tiền điện hàng tháng, sản lượng điện tiêu thụ của tháng trước và cùng kỳ năm trước, cũng như được giải quyết các yêu cầu, thắc mắc về hóa đơn tiền điện một cách minh bạch.
Đối với các trường hợp thông tin đại chúng hoặc khách hàng phản ánh về vấn đề chỉ số điện, hóa đơn tiền điện... Trung tâm chăm sóc khách hàng EVNSPC sẽ tổ chức cập nhật, xác minh thông tin, thông báo kết quả giải quyết và xử lý đến khách hàng sử dụng điện.
Tổng công ty cũng liên kết với các ví điện tử và các đơn vị trung gian như Momo, VNPay để tối ưu hóa việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Đặc biệt, EVNSPC liên kết với ngân hàng ACB để đa dạng các kênh thanh toán như đăng ký trích thu tự động, đóng tiền qua App... thay cho các phương thức truyền thống.
|