Công ty Điện lực Phú Yên: Củng cố lưới điện, chủ động ứng phó với thiên tai, mưa bão

Thứ hai, 4/10/2021 | 15:55 GMT+7
Trước mùa mưa bão, Công ty Điện lực Phú Yên (PC Phú Yên) đã triển khai nhiều hoạt động kiểm tra, củng cố lưới điện; sẵn sàng ứng phó với các tình huống xấu do thiên tai, mưa lũ gây nên. 
PC Phú Yên kiểm tra, khắc phục một vị trí mất an toàn trên lưới điện tại TX Đông Hòa. Ảnh: NGÔ XUÂN
 
Mục tiêu của ngành Điện là đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn, thông suốt.
 
Rà soát các “điểm đen” mất an toàn
 
Từ đầu tháng 8, PC Phú Yên đã kiện toàn Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn; kiểm tra, vận hành lưới điện linh hoạt, ưu tiên cấp điện các đường dây, trạm biến áp đầu nguồn, các đường dây trung áp, hạ áp có phụ tải ưu tiên. Đơn vị cũng cho rà soát các điểm xung yếu, xác định “điểm đen” mất an toàn trên lưới điện; gia cố các vị trí có nguy cơ sạt lở; tổ chức phát quang hành lang an toàn lưới điện; tăng cường dây néo, móng néo, gia cố cung lèo, sửa chữa hệ thống chống sét và tiếp đất... Các đường dây, trạm biến áp cũng được kiểm tra, khắc phục các khiếm khuyết trên lưới điện kịp thời trước khi đến mùa mưa bão.
 
Ông Nguyễn Hữu Ái, Giám đốc Điện lực Sông Hinh, cho biết: Lưới điện huyện Sông Hinh có đặc thù hình tia với địa hình đồi núi, nhiều cây cối nên khi có bão xảy ra sẽ gây nhiều thiệt hại. Năm 2020, trên địa bàn huyện xuất hiện 12 đợt giông lốc kèm theo mưa lớn, đặc biệt là cơn bão số 12 đã làm gãy 3 trụ đường dây 22kV, 6 trụ đường dây 0,4kV. Do vậy, trước mùa mưa bão năm nay, đơn vị đã sớm khắc phục các điểm xung yếu; chặt tỉa cây xanh có nguy cơ ngã đổ vào lưới điện, tuyên truyền cho người dân biết những nguy cơ mất an toàn của đường dây điện sau công tơ và cách phòng tránh…
 
Vào mùa mưa bão, lưới điện TX Đông Hòa cũng thường xuyên chịu tác động của thiên tai. Để đảm bảo vận hành, đơn vị đã kiểm tra và thống kê trên lưới điện 22kV có 15 “điểm đen”, khu vực xung yếu. Nhiều vị trí trên đường dây 22kV xã Hòa Xuân Đông, phường Hòa Hiệp Trung nằm ở khu vực đồng trống, nền đất yếu, dễ bị ngập lụt và có nguy cơ ngã đổ cột khi có lụt bão. Đơn vị đã gia cố, khắc phục và thường xuyên kiểm tra để kịp thời xử lý khi có bất thường xảy ra.
 
Theo PC Phú Yên, qua rà soát, toàn tỉnh có khoảng 200 vị trí xung yếu trên lưới điện. Công ty đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phân công người theo dõi, khắc phục các điểm xung yếu; rà soát các điểm mất an toàn và kịp thời xử lý dứt điểm trước mùa mưa bão.
 
Đẩy nhanh các công trình đầu tư lưới điện
 
Để đảm bảo lưới điện hoạt động ổn định, ngành Điện Phú Yên cũng đẩy mạnh các công trình đầu tư, nâng cấp lưới điện để sớm đưa vào vận hành trước mùa mưa bão.
 
Tại huyện Phú Hòa, năm 2021, PC Phú Yên đầu tư hơn 13 tỉ đồng hoàn thiện lưới điện với 3 công trình; xây dựng mới hơn 4,7km đường dây trung áp, cấp mới 12 trạm biến áp và xây dựng mới hơn 9km đường dây hạ áp. Đến nay, 2/3 công trình đã đóng điện hoàn thiện vượt tiến độ. Công trình còn lại dự kiến hoàn thiện trong tháng 10/2021, vượt tiến độ 2 tháng, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, xử lý đường dây mất an toàn sau công tơ khách hàng trước mùa mưa bão.
 
Tương tự, TX Đông Hòa được đầu tư 2 công trình xây dựng mới đường dây 22kV, tạo mạch vòng liên lạc giữa các xuất tuyến nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện trên địa bàn; công trình cải tạo lưới điện khu vực TX Đông Hòa, với quy mô cấy mới 12 trạm biến áp và cải tạo đường dây hạ áp. Đến cuối tháng 9, các hạng mục đã được thi công xong và chuẩn bị nghiệm thu để đảm bảo cấp điện an toàn trước mùa mưa bão.
 
Theo ông Nguyễn Khoa Trình, Phó Giám đốc PC Phú Yên, ngay từ những tháng đầu năm, đơn vị đã triển khai tổng kiểm tra, rà soát các điểm xung yếu, khu vực vùng thấp trũng; duy tu, bảo dưỡng hệ thống lưới điện. PC Phú Yên cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc kiểm tra, sửa chữa lưới điện các khu vực có nguy cơ sạt lở, gia cố nhằm bảo đảm an toàn các công trình điện; phối hợp với các địa phương kiểm tra bảo đảm an toàn hệ thống điện, không để xảy ra hiện tượng rò điện gây mất an toàn cho người dân. Ngoài ra, các công trình đầu tư, xây dựng mới, cải tạo lưới điện cũng đang được gấp rút hoàn thành và đưa vào sử dụng trước mùa mưa bão, đáp ứng tốt hơn cho việc cung cấp điện, cũng như tăng khả năng ứng phó với thiên tai, mưa lũ của hệ thống điện trên địa bàn.

Qua rà soát, toàn tỉnh có khoảng 200 vị trí xung yếu trên lưới điện. Ngành Điện đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc theo dõi, khắc phục các “điểm đen” mất an toàn và kịp thời xử lý dứt điểm trước mùa mưa bão. Hiện tất cả con người, phương tiện, vật tư đều đã được chuẩn bị, sẵn sàng cho mùa mưa bão 2021.
 
Ông Nguyễn Khoa Trình, Phó Giám đốc PC Phú Yên.
 
 
Theo: Báo Phú Yên