Công nhân PC Quảng Trị hướng dẫn khách hàng cài đặt và sử dụng ứng dụng Chăm sóc khách hàng EVNCPC để theo dõi sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày (Ảnh: Lê Minh Thành- PC Quảng Trị).
Theo đúng bản chất của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là kết nối dữ liệu và là siêu kết nối, là sự tương tác giữa người và thế giới số một cách tức thời, hiệu quả, thông minh tạo thành một mạng lưới tổng thể chung, Công ty Điện lực Quảng Trị đã thiết lập hạ tầng của chuyển đổi số với hệ thống công nghệ thông tin, viễn thông dùng riêng và tự động hóa kết nối từ trụ sở Công ty đến Tổng Công ty Điện lực miền Trung và 10 hệ thống Internet tại các đơn vị trực thuộc sử dụng các thiết bị có hiệu suất cao, kênh truyền cáp quang tin cậy đảm bảo chính xác, an toàn, tiên tiến. Chính hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin-viễn thông dùng riêng tân tiến được đầu tư đồng bộ là điều kiện thuận lợi nhất để thông suốt thông tin một cách an toàn, liên tục trong toàn Công ty Điện lực Quảng Trị. Và, hạ tầng công nghệ thông tin-viễn thông dùng riêng là cơ sở để hệ thống tự động hóa lưới điện phân phối của Công ty Điện lực Quảng Trị hoạt động ổn định, hiệu quả.
Thành công sáng rõ nhất của Công ty Điện lực Quảng Trị trong chuyển đổi số là tự động hóa quản lý lưới điện khi lắp đặt hệ thống camera giám sát toàn cảnh để giám sát tình trạng vận hành của thiết bị và kết nối liên thông dữ liệu thông tin 100% các thiết bị đang vận hành trên lưới điện như máy cắt, dao cách ly, tụ bù, recloser tại các trạm biến áp 110 kV không người trực trên địa bàn với Trung tâm Điều khiển hệ thống lưới điện. Đồng thời, phòng Kỹ thuật của Công ty vận hành và phối hợp vận hành các phần mềm quản lý kỹ thuật chuyên ngành như PMIS và OMS hoặc MDMS cũng như áp dụng các chuyên đề lưới điện thông minh SCADA/DMS, hệ thống Spider quản lý rất tốt hệ thống lưới điện, quản lý các thiết bị và điều khiển các thiết bị từ xa. Toàn bộ những ứng dụng thông minh này đã tạo nền tảng thông tin an toàn, liên tục làm cơ sở để hệ thống tự động hóa lưới điện phân phối tại Công ty hoạt động ổn định và hiệu quả, tăng độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng điện năng, đáp ứng yêu cầu quản lý điều hành của Công ty, góp phần tăng năng suất lao động và chất lượng dịch vụ khách hàng.
Công nhân PC Quảng Trị hướng dẫn khách hàng cài đặt và sử dụng ứng dụng Chăm sóc khách hàng EVNCPC để theo dõi sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày (Ảnh: Lê Minh Thành- PC Quảng Trị).
Trong lĩnh vực kinh doanh-dịch vụ khách hàng, Công ty Điện lực Quảng Trị sử dụng hệ thống CMIS3.0 gồm đo đếm điện tử theo công nghệ AMR/AMI, số hóa hợp đồng và hóa đơn điện tử, cung cấp dịch vụ điện cấp độ 4 trên các cổng dịch vụ công, triển khai hệ thống thông tin hiện trường hạ tầng lưới điện hạ áp và thông tin hiện trường của khách hàng, thiết lập các kênh kết nối số giúp khách hàng sử dụng điện tiếp cận thông tin liên quan một cách thuận lợi như khách hàng có thể biết sản lượng điện tiêu thụ của mình và thanh toán tiền sử dụng điện qua Internet ngay trên huyện đảo Cồn Cỏ. Bên cạnh đó, việc ứng dụng phần mềm quản lý thông tin đầu tư xây dựng IMIS đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực từ lập kế hoạch, quản lý tiến độ thi công, kiểm tra hiện trường, giám sát chất lượng công trình, giải ngân và quyết toán vốn đầu tư công trình,…
Dùng công nghệ để thay đổi công tác điều hành và thực hiện công việc được phân công mà từ đó tạo ra những giá trị mới, nỗ lực thực hiện chuyển đổi số ở Công ty Điện lực Quảng Trị khuyến khích mỗi cá nhân thay đổi, học hỏi nhanh hơn và làm việc bằng tư duy số mà điển hình là áp dụng văn phòng điện tử CPC-eOffice. Hiện nay, tất cả cán bộ, công nhân viên của Công ty đều thực hiện quy trình soạn thảo, phê duyệt, ban hành, tiếp nhận, xử lý, lưu trữ trên môi trường số và kênh eOffice Chat trở thành công cụ giao tiếp chính trong hoạt động chuyên môn ở đơn vị với nhiều ứng dụng đã được số hóa như lịch tuần, lịch xe máy, lịch công tác,… Không những thế, hệ thống CPC-eOffice của Công ty Điện lực cũng đã được kết nối với hệ thống văn bản điện tử của UBND tỉnh Quảng Trị nên tất cả văn bản đi/đến giữa UBND tỉnh và các Sở, ban, ngành trong tỉnh với Công ty Điện lực đều liên thông trên môi trường này. Phục vụ các hoạt động sản xuất kinh doanh, CPC-eOffice là công cụ hữu hiệu giúp Công ty Điện lực Quảng Trị xử lý phiếu CRM chăm sóc khách hàng, giám sát hệ thống mạng WAN, thông báo lịch công tác mới hoặc có thay đổi đến các đơn vị trực thuộc. Mỗi một và tất cả công việc được tiến hành trong sự phát triển hướng tới doanh nghiệp số và thực tiễn ứng dụng Big Data, IoT, AI, cloud computing, blockchain,… thúc đẩy cán bộ, công nhân viên của Công ty Điện lực Quảng Trị chủ động học hỏi không ngừng các công nghệ kỹ thuật mới để xử lý công việc nhanh và hiệu quả hơn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Điều này khẳng định nỗ lực thực hiện chủ đề chuyển đổi số là một trong những mục tiêu chính mà Công ty Điện lực Quảng Trị quyết tâm phấn đấu đạt được trong năm 2021: “Ứng dụng có hiệu quả cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong quá trình đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế-xã hội và đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị với chất lượng và dịch vụ điện năng ngày càng cao, nâng cao hơn nữa hiệu quả đầu tư và hiệu quả sản xuất kinh doanh, năng suất lao động”.
Ngày nay, chuyển đổi số ở Công ty Điện lực Quảng Trị không chỉ là chuyển từ giấy tờ sang máy vi tính, từ thủ công sang tự động mà còn là dùng công nghệ để thay đổi phương thức công tác, xây dựng mô hình sản xuất kinh doanh mới mang về ngày càng nhiều lợi ích kinh tế-kỹ thuật và giá trị mới tích cực hơn trong quá trình đáp ứng nhu cầu điện năng của xã hội và quản trị doanh nghiệp. Đây thực sự là cơ sở để Công ty Điện lực Quảng Trị hiện thực hóa chiến lược chuyển đổi số tại doanh nghiệp, thực hiện chuyển đổi số thành công để hoàn thành xuất sắc chủ đề Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam.