Cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới nhiều hạng mục công trình điện.
Nỗ lực hoàn thành mục tiêu điện khí hóa nông thôn
Chúng tôi quay trở lại huyện biên giới Sông Mã (Sơn La) những ngày mùa Xuân ấm áp, khi hoa đào, hoa mận, hoa cà phê đã nở. Đường dây tải điện lưới quốc gia 110kV, 35kV lúc bám đường giao thông, lúc men theo bờ sông Mã, leo núi, vượt đèo. Hoàng hôn buông xuống, bản Mường bắt đầu sáng điện. Kể từ cách đây 2 năm, với sự nỗ lực không ngừng của ngành điện, người dân ở nhiều bản các huyện biên giới Sông Mã, Sốp Cộp đã được đón cái Tết ấm áp, vui tươi, đầm ấm.
Không chỉ tại Sông Mã, Sốp Cộp mà 30 năm qua, dù gặp không ít khó khăn, song PC Sơn La đã nỗ lực đưa điện về sâu các thôn, bản, kể cả khu vực khó khăn. PC Sơn La đã cơ bản đáp ứng nhu cầu điện năng phục vụ phát triển kinh tế - chính trị và đời sống xã hội cho tỉnh Sơn La. Hiện, công ty đang kinh doanh bán điện cho 300.000 khách hàng sử dụng điện, với khối lượng quản lý là 6 trạm 110kV; 2.661 trạm biến áp (TBA) phân phối; 479,4km đường dây cao thế; 4.617,62km đường dây trung thế; 4.571,75km đường dây hạ thế…
Nhờ có điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt, đời sống của người dân từng bước nâng cao. Bà con được tiếp cận nhiều kỹ thuật sản xuất thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua đó, hiệu quả sản xuất được cải thiện rõ nét, năng suất, sản lượng không ngừng tăng lên, nhiều hộ đã xóa được đói, giảm nghèo, góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới. Đơn cử, ngay những ngày cuối cùng năm 2019, tại bản Lao Khô - bản vùng cao biên giới của xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu với 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống, công ty đã tổ chức Lễ gắn biển công trình thanh niên "Thắp sáng đường quê" và Chương trình "Trao niềm tin, gửi yêu thương". Công trình "Thắp sáng đường quê" được triển khai với tổng kinh phí khoảng 125 triệu đồng cùng các hạng mục công trình: Sửa chữa, lắp đặt, thay mới đường dây sau công tơ, bảng điện, đèn chiếu của 28 cột điện, lắp đặt hệ thống chiếu sáng tuyến đường nội bản… Từ năm 2002, người dân nơi đây đã được hưởng điện lưới quốc gia, nhưng nhờ có công trình thanh niên "Thắp sáng đường quê", mới có hệ thống chiếu sáng tuyến đường nội bản. Công trình này đã đem ánh sáng đến với người dân từ nhà ra ngõ, góp phần bảo đảm an toàn giao thông, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.
Không chỉ "phủ sóng" điện lưới quốc gia, bám sát định hướng của tỉnh và sự chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, PC Sơn La đã tập trung cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới nhiều hạng mục công trình nguồn lưới điện, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu điện của địa phương. Trong đó, có Dự án cải tạo lưới điện thành phố và huyện Mộc Châu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, chính trị thu hút đầu tư trên địa bàn.
Nhờ đó, đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã có 204/204 xã, phường, thị trấn có điện lưới quốc gia. Hiện, số hộ có điện là 278.719/291.942, đạt tỷ lệ 96%. Công ty phấn đấu đến hết năm 2020, nâng tổng số hộ được sử dụng điện lưới lên 97,5% như Nghị quyết XIV của Đảng bộ tỉnh đã đề ra.
Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng
Cùng với nhiệm vụ sản xuất điện năng, trong những năm qua, PC Sơn La không ngừng đổi mới, áp dụng khoa học - công nghệ trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thường xuyên tổ chức bồi huấn nghiệp vụ và đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, công nhân viên (CBCNV) trong toàn công ty. Tất cả những việc làm đó đều vì mục tiêu: Hướng tới khách hàng - Vì khách hàng để phát triển.
Đưa điện về từng thôn, bản.
Hiện, công ty đã thực hiện tiếp nhận các yêu cầu dịch vụ điện tại 12/12 trung tâm hành chính công cấp tỉnh/huyện. Các điện lực đều đảm bảo thực hiện tốt việc tiếp nhận và giải quyết yêu cầu của khách hàng theo đúng quy trình, quy định. Các chỉ tiêu chất lượng dịch vụ khách hàng đều đạt thời gian quy định.
Công ty cũng đã triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác kinh doanh điện năng và dịch vụ khách hàng. Với mục tiêu khách hàng là trung tâm, công ty không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Năm 2019, điểm đánh giá mức độ hài lòng khách hàng đạt 8,15 điểm.
Để tạo thuận lợi cho khách hàng sử dụng điện, công ty đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt theo Nghị quyết 02/NQ-CP như tổ chức hội nghị, với các đối tác là ngân hàng và tổ chức trung gian trên địa bàn tỉnh Sơn La; ban hành các văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh, hướng dẫn về việc truyền thông sử dụng dịch vụ điện và thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt; tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: Băng rôn, phướn, poster, tờ rơi; phân bổ chỉ tiêu đối với CBCNV thuộc PC Sơn La.
Là đơn vị tiên phong, đi đầu trong việc xây dựng và triển khai văn hóa doanh nghiệp, công ty đã tổ chức các chương trình đào tạo, tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể CBCNV thực hiện và duy trì tốt văn hóa doanh nghiệp. Bên cạnh đó, duy trì chương trình đào tạo 1 giờ, đào tạo trực tuyến đẩy mạnh tinh thần tham gia văn hóa học tập không ngừng. Công ty còn triển khai các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, công nghệ vào công tác quản lý vận hành, kinh doanh điện năng, góp phần tăng năng suất lao động, độ tin cậy cung cấp điện, hiệu quả sản xuất, kinh doanh (triển khai 5S văn phòng và lưới điện, hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015... cùng nhiều sáng kiến đã và được áp dụng vào thực tiễn).
Hoạt động trên địa bàn một tỉnh còn nhiều khó khăn, công tác xã hội từ thiện luôn được PC Sơn La quan tâm. Hiện, công ty là đơn vị được UBND tỉnh Sơn La giao giúp đỡ xã đặc biệt khó khăn là Chiềng Công (đến năm 2018 được 19 năm) và xã Chiềng San (từ năm 2019) thuộc huyện Mường La. Công ty đã phối hợp với Đảng ủy, UBND xã Chiềng Công, Chiềng San triển khai các hoạt động theo quy chế, kế hoạch đã đề ra. Công ty cũng thường xuyên thăm hỏi gia đình chính sách, người có công với cách mạng; chăm sóc, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng.
Đưa điện về bản ở Sơn La vừa khó, vừa khổ. Khó vì cần nguồn vốn lớn, trong khi ngân sách tỉnh rất eo hẹp. Khổ vì thi công kéo điện ở miền núi, địa hình phức tạp, chi phí lớn, bà con lại sinh sống rải rác trên địa bàn rộng. Dù vậy, 30 năm qua, PC Sơn La không chỉ đưa điện về tận thôn, bản mà còn không ngừng nâng cao chất lượng cấp điện cho khách hàng, để ánh sáng từ điện lưới quốc gia xua cái đói, đuổi cái nghèo, "thắp sáng" tương lai cho bà con vùng khó khăn. |