Điện lực Đức Cơ (Gia Lai): Nỗ lực trong công tác kiểm tra giám sát mua bán điện

Thứ ba, 3/3/2020 | 14:49 GMT+7
Kiểm tra giám sát mua bán điện là một trong những nhiệm vụ quan trọng được Điện lực Đức Cơ chú trọng triển khai thực hiện ngay từ đầu năm nhằm góp phần giảm tổn thất điện năng và kịp thời ngăn ngừa, hạn chế các hành vi vi phạm sử dụng điện của khách hàng.
Điện lực Đức Cơ (PC Gia Lai): Nỗ lực trong công tác kiểm tra  giám sát mua bán điện
Công nhân Điện lực Đức Cơ kiểm tra hệ thống đo đếm khách hàng sử dụng điện

Mới đây, trong quá trình kiểm tra sử dụng điện theo chuyên đề đối với khách hàng có sản lượng điện bất thường, tại khu vực 2 xã Ia Pnôn và xã Ia Nan, Điện lực Đức Cơ đã phát hiện khách hàng R.C.B sử dụng điện tại TBA Làng Chan, xã Ia Pnôn có hành vi câu móc trực tiếp vào đôminô thùng công tơ để trộm cắp điện sử dụng điện trái phép. Điện lực Đức Cơ đã tiến hành lập biên bản vi phạm sử dụng điện, đồng thời chuyển cơ quan chức năng xử lý.
 
Đây là một trong rất nhiều vụ vi phạm sử dụng điện mà Điện lực Đức Cơ đã phát hiện được trong thời gian qua. Đó là nhờ công tác kiểm tra giám sát mua bán điện luôn được quan tâm đúng mức, hoạt động của Tổ kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) đã chủ động và hiệu quả hơn trong việc lập, triển khai kế hoạch kiểm tra định kỳ, đột xuất trên địa bàn quản lý. Căn cứ theo kế hoạch công việc đã lập, ngay từ đầu năm, đơn vị đã giao kế hoạch chỉ tiêu cụ thể cho từng cá nhân trong Tổ KTGSMBĐ để có cơ sở thực hiện.
 
Hàng tuần, Tổ KTGSMBĐ đã thường xuyên rà soát truy xuất số liệu từ các chương trình CEU, CPM, DSPM, CMIS và RF-Spider… để kịp thời phát hiện các dữ liệu, dữ kiện khách hàng bất thường phục vụ cho công tác kiểm tra, quản lý hệ thống đo đếm ngoài hiện trường; đồng thời phối hợp với các bộ phận khác trong đơn vị để tăng cường kiểm tra ngày, đêm khách hàng sử dụng điện tại các TBA công cộng có tổn thất điện năng cao, các khách hàng sử dụng điện cho bơm tưới cây công nghiệp nhằm có thể phát hiện kịp thời và ngăn chặn các trường hợp câu móc điện trực tiếp không qua công tơ.

Cùng với đó, Tổ còn kết hợp với công tác ghi chỉ số, thay thế định kỳ, sửa chữa điện để có thể phát hiện các trường hợp nghi vấn câu móc trộm cắp điện để theo dõi, tiếp cận và kiểm tra cụ thể, không để việc vi phạm trộm cắp điện kéo dài, hạn chế không để các tình trạng bất thường kéo dài trên lưới điện gây thất thoát điện năng.
 
Cùng với các công việc nêu trên, Điện lực Đức Cơ cũng đã tiến hành kiểm tra đối với các khách hàng sử dụng điện nhiều mục đích, là đối tượng khách hàng chiếm số lượng ít nhưng lại có sản lượng điện sử dụng lớn. Đơn vị đã phân công nhân viên đến từng hộ gia đình để thống kê lại thiết bị điện, tình trạng, mức độ, mục đích sử dụng điện… Nếu phát hiện khách hàng dùng điện không đúng so với đăng ký ban đầu thì đơn vị sẽ điều chỉnh, áp lại giá điện đúng với thực tế sử dụng và tính toán, truy thu lượng điện năng chênh lệch đã sử dụng. Ngoài ra, đơn vị cũng thực hiện rà soát kiểm tra đối với hợp đồng sử dụng điện có hộ phụ dùng chung và thường xuyên biến động.
 
Theo đó, từ đầu năm đến nay, Điện lực Đức Cơ đã tổ chức 1.705 lượt kiểm tra sử dụng điện, đạt 162,5% so với chỉ tiêu được giao của quý I/2020, qua đó phát hiện được 78 khách hàng vi phạm sử dụng điện, trong đó có 02 trường hợp trộm cắp điện, 14 trường hợp vi phạm giá điện, 62 trường hợp vi phạm khác; sản lượng truy thu là 407 kWh, tổng số tiền thu được từ tất cả các vụ vi phạm sử dụng điện là hơn 6,9 triệu đồng. Riêng trong năm 2019, đơn vị đã thực hiện được 11.565 lượt kiểm tra, phát hiện và xử lý 482 vụ vi phạm, trong đó có 05 vụ trộm cắp điện, 28 vụ vi phạm giá điện, 449 vụ vi phạm khác, tổng số tiền truy thu được hơn 63,5 triệu đồng (vượt kế hoạch Công ty giao 312%). Nhờ những nỗ lực đó, năm 2019, Điện lực Đức Cơ đã đạt giải ba chuyên đề về công tác KTGSMBĐ.
Theo: CPC