Trung tâm Điều khiển xa Yên Bái thuộc Phòng Điều độ, Công ty Điện lực Yên Bái đã thực hiện chuyển đổi số toàn bộ hoạt động.
Ông Nguyễn Xuân Thủy - Phó Giám đốc PCYB cho biết: Xuất phát từ thực tiễn quản trị doanh nghiệp, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), thời gian qua, PCYB đã đặt ra mục tiêu CĐS thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ, tích hợp công nghệ kỹ thuật số và mô hình quản trị phù hợp với hoạt động SXKD nhằm gia tăng hiệu quả hoạt động, đổi mới sáng tạo, tối ưu hóa chi phí, nâng cao trải nghiệm và mức độ hài lòng khách hàng. PCYB cũng xây dựng kế hoạch và lộ trình tổ chức thực hiện bảo đảm hoàn thành CĐS hướng tới trở thành doanh nghiệp số.
Để đạt được những mục tiêu, ban lãnh đạo PCYB đã bám sát chỉ đạo các phòng chức năng, các đơn vị trực thuộc cùng đưa ra các giải pháp để triển khai thực hiện một cách đồng bộ với 8 nội dung và các nhiệm vụ của EVN, EVNNPC đã đề ra”; trong đó, PCYB đã triển khai thực hiện hiệu quả với 8 nội dung.
Trước hết, về nội dung công tác số hóa dữ liệu, PCYB đã thực hiện chuẩn hóa và treo đầy đủ máy biến áp (MBA) 110kV và MBA phân phối đang vận hành trên lưới lên phần mềm và gắn 100% quan hệ điểm đo MBA phân phối. Số MBA đã gắn điểm đo 2.159/2.159 máy, tỉ lệ điểm đo 1 MBA: 1 điểm đo có dữ liệu đo xa.
Thời gian qua, Sổ nhật ký vận hành điện tử đã được công ty triển khai tại 6 điện lực và Đội Cao thế, toàn PCYB đã thực hiện cập nhật được 12.593 ca trực. Ngoài ra, công tác lắp đặt, hoàn thiện công tơ đo xa đầu nguồn đơn vị đã thực hiện lắp đặt đo xa được 2.154/2.159 trạm biến áp (TBA) công cộng và chuyên dùng, đạt 99,76% do có 5 TBA lắp đặt tại khu vực không có sóng di động.
Trong đó, 2.133/2.159 TBA có lắp đặt đo xa đang online, 26 TBA đo xa offline. Trong 20 TBA offline; trong đó, có 20 TBA của khách hàng đang cắt điện tạm dừng sản xuất, 6 TBA mất kết nối do lỗi thiết bị đang chờ thay thế. Công tác lắp đặt công tơ đo xa bán điện cho khách hàng đã lắp đặt 214.813 công tơ điện tử/253.807 công tơ…
Công tác số hóa quy trình PCYB đã triển khai các quy trình số hóa lĩnh vực tài chính gồm: hợp đồng, mua sắm, thanh xử lý tài sản, vật tư và cấp phát đột xuất hay định kỳ cùng với giải ngân vốn... Đơn vị cũng đã lập và duyệt tổng số 3.074 phiên làm việc trên lưới điện với tổng số lượng hình ảnh được gửi lên phần mềm là 47.873 ảnh và thực hiện giám sát an toàn lao động qua hình ảnh 2.905 phiên làm việc.
Trong nhiệm vụ tương tác trên không gian số, PCYB đã đưa các giấy tờ nội bộ lên không gian số và tương tác với khách hàng trên không gian số và áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt tính đến hết tháng 8/2024 ước tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt 81%.
Bên cạnh đó, PCYB áp dụng công nghệ mới, tự động hóa trong hoạt động SXKD với lắp đặt và khai thác sử dụng công nghệ 3G/GPRS qua hệ thống công tơ điện tử. Cụ thể, điểm đo đầu nguồn xuất tuyến tại các TBA 110kV gồm 81 điểm đo hiện đang sử dụng hệ thống thu thập dữ liệu từ xa, đạt tỷ lệ online là 100% và điểm đo ranh giới giữa các điện lực có 16 điểm đo tỷ lệ kết nối 100%.
Công tác quản lý vận hành hệ thống viên thông và công nghệ thông tin tại PCYB nhìn chung đáp ứng được yêu cầu bảo đảm độ ổn định của hệ thống, phục vụ tốt nhất công tác SXKD và điều hành hệ thống điện. PCYB đã thực hiện đầy đủ các chỉ đạo của EVN, EVNNPC về công tác an toàn, an ninh thông tin trên địa bàn, thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các quy định, chính sách về an toàn thông tin với toàn thể các cán vộ công nhân viên nắm và triển khai thực hiện…
CĐS là một hành trình dài và bên cạnh những thuận lợi cũng sẽ có nhiều khó khăn, thách thức. Để đạt được mục tiêu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025, từ việc thích ứng linh hoạt, an toàn và hiệu quả đã thực hiện cùng với đầu tư, cải tạo về cơ sở vật chất, kỹ thuật, PCYB cũng đang tập trung vào công tác đào tạo, nâng cao nhận thức, kỹ năng về CĐS, phát triển doanh nghiệp số cho toàn thể người lao động để từng bước chuyển đổi tư duy, cách làm, tận dụng sức mạnh của công nghệ số, gia tăng hiệu quả hoạt động SXKD, đáp ứng và nâng cao sự hài lòng cho khách hàng.
Link gốc