Công ty Truyền tải điện 2 sử dụng UAV bay rải dây mồi hỗ trợ công tác kéo dây đường dây 500kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu

Thứ bảy, 17/8/2024 | 09:43 GMT+7
Trong 02 ngày từ 08/08 đến 09/08, Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) đã sử dụng Thiết bị bay không người lái (UAV) để thực hiện việc bay rải dây mồi hỗ trợ công tác kéo dây tại 09 khoảng cột 350-353, 371-376, 377-378 đường dây 500kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu, với khoảng cột dài nhất lên đến gần 900m.

 UAV của PTC2 đang thực hiện kéo dây mồi trên không.

Trước đây, nếu không sử dụng UAV thì việc kéo rải dây cáp mồi được thực hiện bằng phương pháp thủ công, người công nhân thi công bắt buộc phải băng rừng, lội suối để rải dây cáp mồi từ cột này sang cột bên kia với rất nhiều công sức và thời gian, mỗi lần phải huy động ít nhất 10-20 người để thực hiện.

Khi sử dụng UAV để rải dây mồi hỗ trợ công tác kéo dây, nó mang lại hiệu quả cao trong quá trình kéo dây dẫn tại những vị trí cột nằm trên địa hình đồi núi, phức tạp, UAV sẽ kéo dây mồi với đường kính nhỏ - loại dây chuyên dụng có khả năng chịu lực, sau đó kéo dần lên dây mồi có đường kính lớn hơn, rồi sang dây cáp mồi chính. Với việc bay rải dây mồi bằng UAV, đội thực hiện phải có kinh nghiệm đánh giá địa hình, môi trường tác động xung quanh (gió) để đưa ra phương án bay rải an toàn và hiệu quả nhất, trung bình với khoảng cột dài 800m thì thời gian bay rải mất chỉ hơn 02 phút từ lúc cất cánh đến lúc thả dây mồi sang cột bên kia.
 Công nhân thực hiện thao tác gắn dây mồi vào UAV.

Ông Trần Thanh Phong – Giám đốc PTC2 cho biết: “Việc sử dụng UAV hỗ trợ công tác rải dây mồi phục vụ kéo dây giúp giảm nhân công, tiết kiệm sức lực cho người thi công, tiết kiệm thời gian cũng như giảm mức độ nguy hiểm khi phải băng rừng lội suối để thực hiện rải cáp mồi. PTC2 luôn đổi mới tư duy, nghiên cứu và ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ vào công tác quản lý vận hành lưới điện truyền tải, đặc biệt là lĩnh vực UAV”.

UAV bay rải dây mồi được PTC2 lắp ráp, chế tạo và đưa vào sử dụng chính  thức từ năm 2020. UAV này có tổng tải trọng cất cánh hơn 13kg và được lắp đặt bộ tự động thả dây mồi – thiết kế, chế tạo với công nghệ in 3D, giúp người vận hành chủ động thả dây mồi vào thời điểm thích hợp.

Nguyễn Văn Vinh