Thông tin đầu tư

Công ty cổ phần điện Việt-Lào ký Hợp đồng phát triển dự án thủy điện Sekaman 1

Thứ ba, 1/4/2008 | 14:27 GMT+7

Tối 30/3, tại  thủ đô Viêng Chăn, đại diện Công ty cổ phần điện Việt-Lào và đại diện Chính phủ Lào đã chính thức ký Hợp đồng phát triển dự án thủy điện Sekaman 1 trước sự chứng kiến của Thủ tướng nước ta Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lào Bouasone Buphavanh cùng nhiều quan chức cấp cao hai nước Việt Nam-Lào.

Dự án thủy điện Sekaman 1 là dự án bao gồm hai nhà máy thủy điện được xây dựng trên hai bậc nước của sông Sekaman ( nhà máy thủy điện Sekaman 1 bậc trên và nhà máy thủy điện Xan-xay bậc dưới). Toàn bộ dự án có tổng vốn đầu tư là 441 triệu USD, công suất lắp máy 322 MW; Sekaman 1 có công suất 290 MW, Xan-xay có công suất 32 MW . Mục tiêu dự án là phát điện vào hệ thống đấu nối, điện chủ yếu để bán cho Việt Nam; ngoài ra, có thể bán một phần điện cho nhu cầu phụ tải của Lào và có thể bán điện cho Thái Lan.

Dự án hàng năm đem lại nguồn thu đáng kể cho ngân sách nhà nước Lào, tổng nguồn thu của Lào từ dự án gần 540 triệu USD. Một lực lượng lớn lao động ở tỉnh A-ta-ta-pư và vùng lân cận có công ăn việc làm, kinh tế địa phương có cơ hội phát triển. Sau 25 năm vận hành, chủ đầu tư sẽ bàn giao lại toàn bộ nhà máy cho Chính phủ Lào để tiếp tục kinh doanh.

Dự kiến, công trình sẽ khởi công trong năm 2008, thời gian thi công là 5 năm; năm 2013 toàn bộ nhà máy hoàn thành và đưa vào vận hành.

Công ty cổ phần điện Việt-Lào là một doanh nghiệp Nhà nước của Việt Nam với các cổ đông tham gia là: Tổng Công ty sông Đà, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam. Gần 10 năm hoạt động trên đất Lào, Công ty đã và đang triển khai nhiều dự án xây dựng các nhà máy thủy điện lớn tại Lào như: Sekaman 3, Dak E meule./.  

Mai Phương