Tin thế giới

Na Uy: Norsk Hydro lên kế hoạch xây dựng thủy điện tích năng sản lượng 84GWh mỗi năm

Thứ sáu, 4/10/2024 | 16:26 GMT+7
Dự án thủy điện tích năng Illvatn, với tổng vốn đầu tư khoảng 1,2 tỷ NOK (tương đương 113 triệu USD), dự kiến được xây dựng vào năm 2025, và đưa vào hoạt động đầy đủ vào năm 2028 hoặc 2029.

Ảnh: Narrativ/Hydro

Norsk Hydro, một công ty nhôm và năng lượng tái tạo của Na Uy, đang lên kế hoạch xây dựng một dự án thủy điện tích năng có sản lượng 84GWh mỗi năm tại Luster Municipality, Na Uy.

Kari Ekelund Thørud, Phó Chủ tịch điều hành năng lượng thủy điện của Norsk Hydro cho biết: Với dự án này, chúng tôi có thể tăng sản lượng, dung tích hồ chứa và hiệu suất cho các cơ sở của mình, cũng như chăm sóc tốt hơn nguồn nước và giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực đến môi trường. Dự án này đặt mục tiêu đạt được mức độ bảo tồn cao nhất cho các loài động thực vật được ưu tiên, hướng tới mục tiêu “không mất mát đa dạng sinh học”.

Nhà máy điện này sẽ bơm nước từ hồ chứa Fivlemyrane, nằm ở độ cao 1018 mét so với mực nước biển (masl), đến hồ chứa Illvatn, nằm ở độ cao 1382 masl. Đồng thời, dung tích hồ chứa ở Illvatn sẽ được tăng lên bằng cách xây dựng một đường hầm thoát nước mới nhằm hạ thấp mực nước tối thiểu và gia tăng dung tích lưu trữ. Norsk Hydro cho biết cách tiếp cận này sẽ giảm thất thoát nước trong hệ thống vào những tháng mùa hè và tăng sản lượng phát điện trong thời gian nhu cầu điện cao vào mùa đông.

Hydro tuyên bố họ sản xuất nhôm tại Na Uy với lượng khí thải carbon thấp hơn khoảng 75% so với mức trung bình toàn cầu. Mục tiêu của họ là đạt được mục tiêu nhôm không carbon vào năm 2050

Theo: EVN