Sự kiện

Cử chỉ nhỏ ý nghĩa lớn

Thứ bảy, 28/9/2013 | 15:58 GMT+7
Sau sự việc một con vượn đen má trắng bị điện trung thế giật chết tại Vườn Quốc gai Lò Gò – Xa Mát (Tây Ninh), đích thân Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) Nguyễn Thành Duy chỉ đạo trực tiếp Công ty Điện lực Tây Ninh khảo sát để tiến hành thay thế cáp điện trần hiện có hành cáp vỏ bọc nhựa đảm bảo an toàn cho những loài động vật quý hiếm nơi đây.

Nhiều động vật quý hiểm của Vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát sẽ an toàn trước lưới điện. Ảnh: N.Thọ
Được biết, đường dây điện trung thế đi qua Vườn Quốc gia Lò Gò - Xa Mát bắt đầu từ kênh Tà Xia (xã tân Bình, huyện Tân Biên) đến đường vành đai biên giới giáp với Campuchia dài khoảng 15 km, trong đó vùng trung tâm của khu bảo tồn có nhiều loài thú quý hiếm trú ngụ quanh khu vực suối Đa Ha khoảng 3 km. Kinh phí cho việc thay cáp trần bằng cáp vỏ bọc 24 kV ước tính khoảng 1 tỷ đồng/km.

Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát là một vườn quốc gia của Việt Nam, được thành lập theo Quyết định số 91/2002/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở nâng cấp Khu Bảo tồn thiên nhiên Lò Gò - Xa Mát. Vườn nằm trên địa phận 3 xã Tân Lập, Tân Bình, Hoà Hiệp thuộc huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh. Nơi đây quy tụ quần thể động vật vô cùng quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng cao và nằm trong sách đỏ như voọc chà vá chân đen, voọc bạc Đông Dương, khỉ mặt đỏ, sói đỏ, sói vàng, cu li nhỏ, khỉ đuôi lợn, khỉ đuôi dài, gà lôi hồng tía, hồng hoàng, gà tiền mặt đỏ, già đẫy nhỏ, quắm cánh xanh, quắm lớn, cò nhạn, sếu đầu đỏ.

Người dân cũng như lãnh đạo Vườn Quốc gia Lò Gò - Xa Mát khi biết tin này đều rất vui mừng và rất đồng tình. “Một cử chỉ nhỏ nhưng thể hiện trách nhiệm của lãnh đạo ngành Điện với cộng đồng, có ý nghĩa và động viên lớn với những người làm công tác bảo tồn động vật như chúng tôi đây” - một cán bộ của vườn quốc gia này cho hay.


Ngọc Thọ / ICON.com.vn