Quản lý năng lượng

Cùng nỗ lực tiết kiệm điện

Thứ ba, 11/7/2023 | 14:21 GMT+7
Nhiều giải pháp tiết kiệm điện đã được triển khai hiệu quả.

Tại Cà Mau, các trung tâm thương mại, nhà hàng, cơ sở lưu trú..., đều đẩy mạnh tiết kiệm điện.

Cà Mau tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 - 2025

Mới đây, UBND tỉnh Cà Mau vừa có chỉ thị về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo. Theo đó, UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu, thực hiện tiết kiệm điện tại cơ quan, công sở.

Cụ thể, phối hợp với Công ty Điện lực Cà Mau (PC Cà Mau) xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch tiết kiệm điện cho đơn vị mình, đảm bảo hàng năm tiết kiệm tối thiểu 5% tổng điện năng tiêu thụ trong năm; ban hành và tổ chức thực hiện hiệu quả nội quy về tiết kiệm điện, các quy định về sử dụng, bảo dưỡng và sửa chữa các trang thiết bị tiêu thụ điện tại cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh đó, thực hiện tiết kiệm điện trong chiếu sáng công cộng, chiếu sáng cho mục đích quảng cáo, trang trí ngoài trời; các tổ chức, cá nhân triển khai kế hoạch tối thiểu tiết kiệm 30% tổng điện năng tiêu thụ trong giai đoạn 2023 - 2025 cho các hoạt động chiếu sáng nêu trên.

Các hộ gia đình cần sử dụng thiết bị điện được dán nhãn năng lượng theo quy định của cơ quan có thẩm quyền. Tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị điện. Chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết và để ở chế độ, mức nhiệt độ phù hợp.

Tại các cơ sở kinh doanh thương mại và dịch vụ, cần xây dựng và tổ chức thực hiện nội quy về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả tại các cơ sở kinh doanh, dịch vụ (siêu thị, trung tâm thương mại, nhà hàng, cơ sở lưu trú, cửa hàng, cửa hiệu, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, tổ hợp văn phòng...) và phổ biến đến nhân viên của cơ sở và khách hàng.

Tại doanh nghiệp sản xuất, khuyến khích triển khai chương trình các doanh nghiệp tham gia thỏa thuận tự nguyện thực hiện các giải pháp về tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện, lắp đặt điện mặt trời mái nhà và tư vấn thực hiện các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu các sở ngành, địa phương phối hợp với PC Cà Mau và các cơ quan truyền thông tuyên truyền rộng rãi để người dân, doanh nghiệp, đơn vị… biết về các chính sách, quy định của Nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và thực hiện tiết kiệm điện.

Gạch Granit Nam Định tiết kiệm 30% chi phí năng lượng

Công ty cổ phần Gạch Granit Nam Định (Công ty VID) là một điển hình trong việc áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng nhằm giảm giá thành sản phẩm và tăng sức cạnh tranh. Các giải pháp được Công ty áp dụng mang lại hiệu quả bao gồm: đầu tư dây chuyền công nghệ lò nung mới, thu hồi nhiệt thải để tận dụng cho lò sấy, quản lý nội vi, tận dụng ánh sáng tự nhiên...

Ông Nguyễn Kim Túc - Tổng giám đốc VID chia sẻ: Ngành vật liệu xây dựng, đặc biệt là gạch tấm lớn và gạch granite thì nhiên liệu sử dụng trong sản xuất để cấu thành lên giá sản phẩm chiếm tỉ trọng rất cao. Do đó việc quan tâm và chú trọng đến tiết kiệm năng lượng trong đầu tư thiết bị, công nghệ cũng như vận hành là nhiệm vụ số 1 được Công ty VID đặt ra. Công ty luôn sẵn sàng đầu tư điều kiện tối ưu nhất để công tác tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường đạt hiệu quả.

Tại Công ty cổ phần Gạch Granit Nam Định, hệ thống nhà xưởng lắp tấm chiếu sáng để tận dụng ánh sáng tự nhiên thay việc sử dụng nhiều bóng đèn giúp tiết kiệm điện năng.

Để sử dụng năng lượng một cách hợp lý, hàng loạt các dự án và giải pháp đã được Công ty đưa ra. Trong đó tiêu biểu như việc áp dụng công nghệ biến tần để giảm tiêu hao điện. Theo tính toán của Công ty đối với các động cơ được đầu tư biến tần sẽ giảm được từ 10-20% tiêu hao.

Việc tận dụng nhiệt trong quá trình sản xuất để sử dụng cho quá trình sấy cũng được áp dụng triệt để. Anh Hoàng Trần Trung - Giám đốc Nhà máy gạch VID cho biết: "Nhà máy đã nghiên cứu để đưa ra giải pháp tiết kiệm nhiên liệu như lò than xích được chuyển về sát tháp sấy để giảm tổn hao năng lương trên đường ống giúp tiết giảm lượng than cho quá trình sấy. Hay nhà máy đã đầu tư hệ thống ống thu hồi nhiệt của lò nung để sử dụng cho lò sấy. Hệ thống này giúp bên lò sấy gần như không cần sử dụng nhiên liệu đốt".

Hệ thống nhà xưởng đã lắp tấm chiếu sáng để tận dụng ánh sáng tự nhiên thay việc sử dụng nhiều bóng đèn giúp tiết kiệm điện năng.

Link gốc

 

Theo: Báo Công thương