Sự kiện

ĐZ 500 kV Pleiku- Mỹ Phước- Cầu Bông: Quyết tâm cán đích đúng hẹn

Chủ nhật, 29/9/2013 | 18:29 GMT+7
Ngày 29/9/2013, tại Củ Chi (TP HCM) đã diễn ra Lễ mừng công đường dây (ĐZ) 220 kV Đắc Nông- Phước Long - Bình Long và phát động thi đua hoàn thành công trình ĐZ 500 kV Pleiku- Mỹ Phước- Cầu Bông.



Các bên tham gia dự án đã cũng nhau ký cam kết sẽ cùng nhau nỗ lực vượt khó, bố trí đủ nhân lực, vật lực để đảm bảo đóng điện công trình vào ngày 28/4/2013. Ảnh: N.Loan
 

Công trình điển hình của tiến độ, chất lượng, đoàn kết vượt khó

Dự án đường dây 220 kV Đăk Nông– Phước Long– Bình Long có tổng mức đầu tư gần 1.400 tỷ đồng, dài 128,172 km. Dự án đi qua 2 tỉnh Đắk Nông và 2 Bình Phước. Các đơn vị tham gia gồm: Công ty Xây lắp điện 1và 4; Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (AMT); Công ty Truyền tải điện 4.
    
Ông Nguyễn Đức Tuyển, giám đốc Ban AMT cho biết, ĐZ 220 kV Đăk Nông - Phước Long - Bình Long là dự án trọng điểm có quy mô lớn và phức tạp, thời gian thực hiện ngắn, thời tiết khắc nghiệt do mưa kéo dài, điều kiện địa hình bất lợi do đồi núi nhiều, độ cao thay đổi lớn, công tác thu xếp vốn rất khó khăn. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất vẫn là công tác đền bù GPMB do chính sách giá đền bù, hỗ trợ đền bù mỗi địa phương một khác nên các hộ dân so sánh bì tị không chịu nhận tiền đền bù.

Để đảm bảo tiến độ công trình, Công đoàn EVN đã phát động thi đua liên kết xây dựng ĐZ 220 kV Đăk Nông - Phước Long - Bình Long nhằm cổ vũ, động viên các đơn vị và toàn thể NLĐ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Với vai trò là chủ đầu tư, EVN NPT đã tập trung cao độ vào công tác phê duyệt dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật- tổng dự toán, kế hoạch đấu thầu và lựa chọn nhà thầu. Ban AMT tích cực bám sát công trường, trực tiếp kiểm tra tiến độ và đôn đốc nhà thầu thi công, nắm bắt các khó khăn, vướng mắc để có các giải pháp tháo gỡ. Trên công trường luôn có hàng nghìn công nhân của các đơn vị tham gia thi công. Toàn bộ khối lượng và tiến độ thi công đều được lập kế hoạch chi tiết; lường trước và có giải pháp xử lý đối với các vấn đề có thể phát sinh. Đặc biệt, Công ty Xâp lắp điện 1 đã sử dụng công nghệ hiện đại nhất như khinh khí cầu và các thiết bị đồng bộ để kéo dây nhằm giảm tối đa việc chặt cây trong rừng và khu vực hành lang tuyến, vừa giảm bớt thiệt hại cho dân, vừa giảm bớt chi phí đền bù, tiết kiệm thời gian cắt điện cho thi công, hạn chế ảnh hưởng cung cấp điện cho địa phương.

Sau hơn 12 tháng khẩn trương thi công, ngày 28/12/2012, ĐZ 220 kV Đăk Nông– Phước Long– Bình Long đã đóng điện thành công và đưa vào vận hành an toàn. Từ khi đóng điện đến nay, ĐZ 220 kV Đắc Nông- Phước Long - Bình Long đã vận hành an toàn, hiệu quả, góp phần tăng khả năng cung cấp điện cho miền Nam năm 2013 và những năm tiếp theo.

Phát biểu tại Lễ mừng công, ông Đặng Ngọc Tùng, chủ tịch TLĐ LĐVN đánh giá rất cao sự phối hợp chặt chẽ giữa chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, các đơn vị thi công, chính quyền địa phương cũng như sự nỗ lực quên mình của CBCNVCLĐ trên công trường để đảm bảo tiến độ. Ông Tùng khẳng định: đây là công trình điển hình của tiến độ và chất lượng với sự nỗ lực vượt khó, phối hợp chặt chẽ giữa các bên. Vì vậy, EVN, UBND các địa phương và các đơn vị liên quan tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được để đưa các công trình lưới điện trọng điểm còn lại đạt tiến độ với chất lượng tốt nhất, góp phần cung cấp điện ổn định cho phía Nam, đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước trong thời điểm thiếu điện hiện nay.

Tổng kết phong trào thi đua, đã có 118 tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Công Thương, EVN, EVN NPT, Công đoàn EVN và công đoàn EVN NPT.

Phấn đấu 28/4 sẽ đóng điện ĐZ 500kV Pleiku-Mỹ Phước-Cầu Bông

Phát huy thành quả đã đạt được, EVN NPT và Công đoàn EVN NPT tiếp tục phát động thi đua liên kết trên công trình ĐZ 500kV Pleiku-Mỹ Phước-Cầu Bông. Đây là công trình đặc biệt quan trọng nhằm đảm bảo cung cấp điện cho Miền Nam giai đoạn 2014-2015. Tạo tiền đề cho việc nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam và liên kết lưới điện 3 nước Việt Nam-Lào-Campuchia sau năm 2015; Tăng cường liên kết lưới điện truyền tải cấp 500kV, góp phần đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn, chất lượng.

Ông Nguyễn Đức Tuyển, giám đốc Ban AMT cho biết, ĐZ 500kV Pleiku-Mỹ Phước-Cầu Bông được khởi công tháng 10/2011, có tổng vốn đầu tư trên 9.288 tỷ đồng. Dự án có quy mô mạch kép dài 437,514km từ TBA 500kV Pleiku đến TBA 500kV Cầu Bông. Ngoài ra còn mở rộng diện tích tại các trạm Pleiku và Cầu Bông, lắp thiết bị cho một ngăn xuất tuyến 500kV tại mỗi trạm. Có dự phòng vị trí để lắp thiết bị cho NXT 500kV thứ 2 khi cần thiết. Xây mới 2 trạm lặp quang đồng bộ. Dự án đi qua 5 tỉnh: Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước, Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh. Theo ông Tuyển, khó khăn của dự án hiện nay vẫn là giải ngân và giải phóng mặt bằng.

Để đảm bảo tiến độ, các bên tham gia dự án đã cũng nhau ký cam kết sẽ cùng nhau nỗ lực vượt khó, bố trí đủ nhân lực, vật lực để đảm bảo đóng điện công trình vào ngày 28/4/2013.

ĐZ 500kV Pleiku-Mỹ Phước-Cầu Bông do EVN NPT làm chủ đầu tư, Ban AMT quản lý dự án; Công ty CP tư vấn xây dựng điện 2 và 4 tư vấn thiết kế; Công ty truyền tải điện 3 và 4 giám và quản lý vận hành; Công ty 319 rà phá bom mìn; 15 nhà thầu tham gia cung cấp thiết bị và thi công.

Để hoàn thành công trình, các đơn vị thi công phải đào, đắp 707.701 m3 đất đá, 48.998 m3 bê tông các loại, 3.276 tấn cốt thép móng, 35.738 tấn cột thép, 21.173 tấn dây dẫn các loại.          
 
Ngọc Loan / ICON.com.vn