Tin trong nước

Đại hội Công đoàn cơ quan EVN lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023- 2028 thành công tốt đẹp

Thứ tư, 1/2/2023 | 09:22 GMT+7
Ngày 31/01, tại Hà Nội, Đại hội Công đoàn cơ quan EVN lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023-2028 đã diễn ra thành công. Đại hội đã bầu ra 11 đồng chí tham gia Ban Chấp hành và đồng chí Bùi Công Luận được Đại hội tín nhiệm bầu tái cử chức danh Chủ tịch Công đoàn Cơ quan EVN.

Đồng chí Dương Quang Thành, Chủ tịch HĐTV EVN và đồng chí Đỗ Đức Hùng, Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam tặng hoa BCH Công đoàn Cơ quan EVN khóa VI, nhiệm kỳ 2023-2028.

Dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Dương Quang Thành – Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các thành viên Hội đồng thành viên EVN: ông Đặng Huy Cường, ông Nguyễn Đức Cường, ông Đinh Thế Phúc, ông Cao Quang Quỳnh; các Phó tổng giám đốc EVN: ông Ngô Sơn Hải, ông Võ Quang Lâm, ông Phạm Hồng Phương.

Về phía Công đoàn Điện lực Việt Nam có ông Đỗ Đức Hùng– Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam; các Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam: ông Uông Quang Huy, bà Nguyễn Thị Kim Thanh.

Cùng dự còn cán bộ quản lý các ban/văn phòng của EVN, đại diện các ban của Cơ quan Công đoàn Điện lực Việt Nam; nguyên Chủ tịch/Phó Chủ tịch, Ủy viên Ban chấp hành Công đoàn Cơ quan EVN và 142 đại biểu ưu tú đại diện cho 443 đoàn viên của 20 công đoàn bộ phận trực thuộc Công đoàn Cơ quan Tập đoàn.

Hiện tại, Cơ quan Tập đoàn Điện lực Việt Nam có 415 CBCNV, trong đó có 279 CBCNV là nam và 136 CBCNV là nữ. Trong nhiệm kỳ 2015 – 2023 có rất nhiều biến động về đội ngũ cán bộ công đoàn do nhiệm kỳ được kéo dài 07 năm, đại dịch COVID – 19; chiến tranh Nga – Ukraine ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn, hoạt động Công đoàn, cũng như đời sống của đoàn viên, người lao động. Song với tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo trong hoạt động, cùng sự nỗ lực của đoàn viên, người lao động, Công đoàn cơ quan đã đạt được một số kết quả nổi bật.

Nhiệm kỳ 2015- 2023, Công đoàn đã phối hợp triển khai nhiều biện pháp nâng cao chất lượng công tác tham mưu đảm bảo cung cấp đủ điện, trong bối cảnh giá nhiên liệu cho sản xuất tăng cao đột biến, triển khai nhiều biện pháp tiết kiệm chi phí, cân bằng tài chính và đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn; đóng góp tích cực vào sự phục hồi và phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Đồng chí Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc EVN phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Thực hiện chế độ chính sách; chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, làm tốt công tác xã hội. Công đoàn cơ quan kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách cho CBVCLĐ trong cơ quan, kịp thời đề xuất những kiến nghị và các giải pháp phù hợp để bảo đảm quyền lợi của công đoàn viên về tiền lương, tiền thưởng, phụ cấp, khen thưởng - kỷ luật, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, hợp đồng lao động, chế độ hưu, an toàn vệ sinh lao động...Lắng nghe và nắm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng của người lao động, từ đó đề xuất các giải pháp đáp ứng được mong muốn của đoàn viên công đoàn. Kịp thời giải đáp những vấn đề mà người lao động quan tâm....

Công đoàn cơ quan EVN đã phối hợp chặt chẽ với chuyên môn thường xuyên tuyên truyền, vận động CNVC-LĐ, phổ biến kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, đã tổ chức các lớp học nhằm nâng cao nhận thức chính trị cho CNVC-LĐ, hiểu đúng chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của ngành và thực hiện tốt nghị quyết của cấp uỷ Đảng; tuyên truyền về việc tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn; tuyên truyền về đại hội công đoàn điện lực Việt Nam lần thứ V; tuyên truyền về tiết kiệm điện...

Đồng chí Đỗ Đức Hùng, Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Tổ chức tốt các phong trào thi đua lao động, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, đem lại hiệu quả thực hiện nhiệm vụ, hoàn thành kế hoạch được giao. Trong nhiệm kỳ qua, công tác tổ chức các phong trào thi đua, sáng kiến cải tiến trong cơ quan EVN cũng đã được công đoàn và thủ trưởng cơ quan EVN quan tâm đúng mức. Hàng năm, công đoàn và Thủ trưởng cơ quan EVN đều phát động phong trào thi đua, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được EVN giao. Đây là cơ sở để tổ chức triển khai các hoạt động thi đua, động viên kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất. Công đoàn cơ quan EVN đã phát động và thực hiện tốt các phong trào thi đua, trong đó nổi bật là: Phong trào thi đua “Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn”; “Phong trào thi đua giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “Phong trào thi đua và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh”; “Phong trào thi đua văn hóa thể thao”; “Phong trào phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch năm”; ... Các phong trào thi đua đã được các đơn vị đăng ký tham gia và toàn thể CBCNV tích cực hưởng ứng đã góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm....

Lãnh đạo EVN tặng hoa các đồng chí nguyên UVBCH Công đoàn khóa V, không tham gia BCH Công đoàn khóa VI.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc EVN đã ghi nhận biểu dương nhưng kết quả mà công đoàn cơ quan EVN đạt được trong nhiệm kỳ qua. Trong nhiệm kỳ 2023-2028, đồng chí đề nghị công đoàn cơ quan EVN cần quan tâm tổ chức thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, đó là hoạt động công đoàn bám sát nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn theo chủ đề của năm 2023 là “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”. 

Chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Phối hợp chặt chẽ với chuyên môn triển khai các chế độ, chính sách cho người lao động; sử dụng kịp thời, hiệu quả nguồn lực dành cho người lao động như quỹ phúc lợi, khen thưởng, an sinh xã hội, ...

Phối hợp với lãnh đạo cơ quan Tập đoàn triển khai thực hiện dân chủ cơ sở ở nơi làm việc; Tổ chức Hội nghị người lao động năm 2023; Thực hiện tốt hoạt động đối thoại, phản biện xã hội, tiếp nhận, phản ánh thông tin trong xây dựng và thực hiện các chế độ, chính sách cho đoàn viên, người lao động.

Động viên, khuyến khích các đoàn viên phát huy tinh thần sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đổi mới sáng tạo, cải tiến công tác chuyên môn đạt hiệu quả cao, đặc biệt là trong lĩnh vực chuyển đổi số và thực hiện chủ đề các năm của EVN.

Đồng chí Đỗ Đức Hùng, Chủ tịch Công đoàn ĐLVN trao kỷ niệm chương tại Đại hội.

BCH khóa mới xây dựng chương trình và kế hoạch hành động cụ thể, phù hợp để tổ chức thực hiện thắng lợi mục tiêu, phương hướng và nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023-2028 đã thông qua.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Đỗ Đức Hùng, Chủ tịch Công đoàn ĐLVN yêu cầu trong nhiệm kỳ tới, công đoàn cơ quan EVN cần tập trung xây dựng giải pháp thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm, đó là tham gia với các Bộ, ngành xây dựng các chế độ chính sách, pháp luật liên quan đến hoạt động của EVN, cũng như chế độ chính sách của đoàn viên, người lao động; Tuyên truyền, vận động CNVCLĐ về Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước; những khó khăn thách thức của EVN trong thời gian tới như tình hình sản xuất, kinh doanh, đầu tư xây dựng, đề án tái cơ cấu để tăng năng suất lao động; xu hướng chuyển dịch năng lượng xanh, chuyển đổi số....Tham mưu cho lãnh đạo EVN trong việc chỉ đạo, lãnh đạo phát triển trong tương lai...

Công đoàn cơ quan cũng cần làm tốt chức năng tham gia quản lý, đại diện, bảo vệ, chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho đoàn viên, người lao động; phát huy tinh thần tương thân tương ái trong cơ quan EVN thông qua hệ thống tổ chức công đoàn ....Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát huy chức năng phản biện xã hội; thực hiện tốt quy chế dân chủ tại nơi làm việc. Tham gia với chuyên môn xây dựng các quy chế, quy định, chế độ chính sách liên quan đến đoàn viên, người lao động; tổ chức Hội nghị người lao động; thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể có nhiều điểm có lợi cho người lao động; thực hiện đối thoại định kỳ, đối thoại đột xuất....

Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, nâng cao chất lượng toàn diện đội ngũ cán bộ công đoàn có bản lĩnh, trí tuệ, chuyên nghiệp, tâm huyết, trách nhiệm....

Đồng chí Bùi Công Luận - Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Tập đoàn khoá VI phát biểu bế mạc Đại hội.

Phát biểu bế mạc Đại hội, đồng chí Bùi Công Luận - Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Tập đoàn khoá VI nhấn mạnh: Đại hội biểu thị quyết tâm của Công đoàn Cơ quan EVN sẵn sàng đi đầu trong mọi khó khăn, thực hiện thành công mục tiêu xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, góp phần xây dựng Tập đoàn Điện lực Việt Nam không ngừng lớn mạnh; trên cơ sở đó nâng cao đời sống, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân viên chức lao động trong cơ quan tập đoàn.

Thành công của Đại hội công đoàn cơ quan EVN lần thứ VI, đã cổ vũ, động viên đoàn viên, công nhân viên và người lao động trong Cơ quan EVN bước vào một nhiệm kỳ công tác mới với nhiều thời cơ thuận lợi, nhưng cũng không ít thách thức, khó khăn..

Một số chỉ tiêu chỉ tiêu trong hoạt động công đoàn Cơ quan EVN nhiệm kỳ 2023 -2028:

* Hàng năm có trên 90% tổng số CBCNV đạt danh hiệu Lao động tiên tiến.

* 100% đoàn viên công đoàn được phổ biến, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chế độ chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến người lao động và nhiệm vụ tổ chức Công đoàn.

* Đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc trong các năm của nhiệm kỳ.

* Mỗi năm tổ chức ít nhất 2 đợt thi đấu thể thao hoặc giao lưu văn hóa, văn nghệ; tham gia đầy đủ các hội thao, hội diễn văn nghệ do Công đoàn EVN tổ chức.

* Tổ chức 3 đợt tập huấn nghiệp vụ Công đoàn cho các cán bộ công đoàn bộ phận.

* Giới thiệu từ 15 đoàn viên ưu tú để kết nạp vào Đảng.

* 100% các công đoàn viên được quản lý trên phần mềm quản lý công đoàn viên của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam.

Đắc Cường