Tin trong nước

Ðưa điện về bản xa

Thứ sáu, 27/1/2023 | 12:40 GMT+7
Việc phát triển hạ tầng lưới điện tại vùng nông thôn, vùng cao là chủ trương lớn của Nhà nước đã và đang được ngành điện Lào Cai chú trọng đầu tư, giúp đồng bào vùng cao có điện sinh hoạt, phát triển sản xuất, nâng cao đời sống.


 Công nhân ngành điện bảo dưỡng trạm biến áp tại thôn Hồng Ngài, xã Y Tý (Bát Xát).

Trong vài năm trở lại đây, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều dự án đưa điện về nông thôn được Công ty Điện lực Lào Cai gấp rút triển khai.

Nhiều khó khăn

Thời gian qua, các dự án đầu tư hạ tầng lưới điện nông thôn trong tỉnh được triển khai tại các địa phương vùng cao, vùng xa. Tuy nhiên, do địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, đường giao thông không thuận lợi… khiến quá trình thi công gặp trở ngại. Có mặt tại công trường thi công gói thầu NPC – ADB/W3.3LK “Xây lắp đường dây trung, hạ áp và trạm biến áp trên địa bàn 2 huyện Sa Pa, Bát Xát”, thuộc Dự án “Mở rộng, cải tạo lưới điện cho các xã vùng xa tại tỉnh Lào Cai vay vốn ADB – vốn dư cấu phần 1”, chúng tôi hiểu được những khó khăn của công nhân trong việc đưa điện lưới quốc gia đến các thôn, bản. 

Anh Hoàng Văn Thực, Tổ trưởng Tổ thi công thuộc Công ty TNHH Thành Quý, phụ trách thi công tại thôn Hồng Ngài (Y Tý, Bát Xát) cho biết: “Đơn vị thường xuyên thi công ở những nơi xa xôi, địa hình khó khăn, thời tiết khắc nghiệt. Nhiều khi phải vác vật liệu xây dựng đi bộ vài km mới đến công trình, gặp trời mưa hầu như không thể thi công. Điều kiện sinh hoạt của công nhân cũng hết sức thiếu thốn, chuyện phải ăn cơm với cá khô hằng tuần đã trở thành “thói quen” của anh em, vì công trình cách chợ hơn 20 km. Tuy vậy, điều phấn khởi là công việc thi công được người dân hết lòng ủng hộ, đó cũng là động lực để  đơn vị hoàn thành nhiệm vụ, đưa dòng điện đến với các thôn, bản vùng xa”.

Vì lợi ích chung của xã hội

Từ năm 2012 đến nay, dù gặp nhiều khó khăn trong việc kêu gọi đầu tư, bố trí nguồn vốn, nhưng Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã giao Công ty Điện lực Lào Cai thi công 6 dự án nâng cấp, mở rộng, mở mới hạ tầng lưới điện nông thôn; xây mới 205 trạm biến áp, tổng công suất 24.945 kVA; trên 231 km đường dây trung áp, 467 km đường dây hạ áp; lắp đặt 7.240 công tơ điện tại 100 xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh, với tổng mức đầu tư trên 433 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Khắc Công, Trưởng phòng Quản lý - Xây dựng, Công ty Điện lực Lào Cai cho biết: “Công tác đưa điện lưới quốc gia về các xã vùng cao, vùng xa được đánh giá không hiệu quả về mặt kinh tế đối với ngành điện, nhưng hiệu quả về mặt xã hội là không thể đo, đếm được; góp phần giúp đồng bào vùng cao có điện sinh hoạt, sản xuất; tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, rút ngắn khoảng cách phát triển giữa vùng cao và vùng thấp. Việc đưa điện đến với nông thôn là chủ trương đúng của Nhà nước; ngành điện tiếp tục nỗ lực vì sự phát triển chung của tỉnh. Trong năm 2016, Công ty Điện lực Lào Cai phấn đấu đầu tư, đưa lưới điện quốc gia đến 100% thôn, bản của huyện Mường Khương và đầu tư cho các huyện khác trong những năm tiếp theo”.

“Thắp” hi vọng cho bản xa

“Không thể kể hết niềm vui của người dân khi chỉ còn hơn 1 tháng nữa, điện lưới quốc gia sẽ bừng sáng khắp thôn sau bao năm chờ đợi. Có điện lưới quốc gia là mơ ước hàng chục năm nay của người dân nơi đây. Nhiều hộ dân trong thôn đã chuẩn bị tiền để mua ti vi, tủ lạnh… Hồng Ngài sẽ có cơ hội đổi thay”, anh Vàng A Sáo, Trưởng thôn Hồng Ngài, xã Y Tý tâm sự.

Có điện đồng nghĩa với việc thắp lên hy vọng đổi thay ở những thôn, bản vùng xa như Hồng Ngài. Bà con sẽ được tiếp cận với các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, những kinh nghiệm sản xuất, tiến bộ khoa học - công nghệ thông qua các phương tiện thông tin đại chúng để nỗ lực vươn lên, đổi thay cuộc sống, trẻ em không phải học tập bên ngọn đèn dầu, tương lai của các em sẽ sáng lạn hơn bao giờ hết.

Những nỗ lực của ngành điện Lào Cai trong những năm qua xứng đáng được nhân dân ghi nhận. Cùng với các chương trình đầu tư của Nhà nước, việc đầu tư lưới điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt đã giúp người dân vùng khó khăn cải thiện cuộc sống, vươn lên phát triển kinh tế. Đây cũng là tiền đề vững chắc để các xã vùng cao, vùng khó khăn trong tỉnh hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, góp phần đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Link gốc

 

Theo: Báo Lào Cai