Đắk Lắk: Đóng điện thành công các đường dây 110kV sau trạm 220kV Krông Ana (Cư Kuin)

Thứ tư, 22/12/2021 | 13:40 GMT+7
Ngày 21/12/2021, Ban Quản lý dự án lưới điện miền miền Trung (NPMU) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đóng điện thành công các đường dây 110kV thuộc dự án Đấu nối đường dây 110kV sau trạm 220kV Krông Ana (Cư Kuin). 
 
Công nhân vận hành kiểm tra thông số thiết bị sau khi đóng điện thành công.
 
Đây là một công trình có ý nghĩa quan trọng đối với việc đảm bảo cấp điện trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn hiện nay. 
 
Phụ tải lưới điện khu vực tỉnh Đắk Lắk hiện đang nhận điện từ mạch vòng các đường dây 110kV sau 02 trạm biến áp 220kV Krông Búk và trạm 220kV Buôn Kuốp. Với sự phát triển nhanh chóng trong các năm gần đây, trong năm 2021, phụ tải cực đại đã đạt 447 MW và dự kiến sẽ tăng trưởng lên khoảng 485MW vào năm 2022. Trong khi đó, lưới điện 110kV khu vực hiện nay chủ yếu đang vận hành theo sơ đồ kết lưới theo kiểu hình tia. Các tuyến đường dây 110kV hướng Krông Búk – Ea Kar cấp điện cho khu vực các huyện Krông Năng, Ea Kar, M’Đrắk, Krông Pắk; và tuyến Buôn Ma Thuột – Krông Ana cấp điện cho các huyện Cư Kuin, Krông Ana, Krông Bông, Lắk và một phần huyện Đam Rông của tỉnh Lâm Đồng. 
 
Đây là các tuyến độc đạo; do đó, trong trường hợp xảy ra sự cố trên lưới 110kV một trong các tuyến này thì sẽ gây mất điện trên diện rộng, không đảm bảo tin cậy trong việc cung cấp điện.  
 
Trước tình hình này, để đảm bảo đáp ứng nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn, EVNCPC đã quyết định đầu tư nguồn vốn gần 38 tỷ đồng để xây dựng xây dựng mới đường dây 110kV đấu nối sau TBA 220kV Krông Ana (Cư Kuin), với tổng chiều dài tuyến hơn 6,2 km, gồm ba đoạn tuyến. Tổng công ty cũng đã giao cho NPMU quản lý điều hành và PC Đắk Lắk sẽ tiếp nhận quản lý vận hành sau khi hoàn thành đóng điện. Trong bối cảnh hiện tại, sau đại dịch Covid-19, khi toàn xã hội bước vào giai đoạn “bình thường mới” và phục hồi kinh tế, việc đảm bảo cung ứng điện là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Mặt khác, Dự án có ý nghĩa lớn về mặt chính trị, mang lại hiệu quả về kinh tế - kỹ thuật cho EVNCPC, góp phần giảm tổn thất điện năng, nâng cao chất lượng điện năng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cũng như đảm bảo cung cấp điện cho các huyện Cư Kuin, Krông Ana, Krông Bông, Ea Kar, M’Đrắk và Krông Pắk.  
 
Dự án được khởi công tháng 06/2019, để sớm hoàn thành công trình, NPMU cùng các đơn vị đã xây dựng kế hoạch chi tiết, linh hoạt trong việc tổ chức thi công nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng tới giao thông cũng như đời sống của người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, trong năm 2019 đến nay, dịch bệnh Covid-19 đã có những ảnh hưởng gián tiếp và trực tiếp đến quá trình thi công. Riêng năm 2021, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk nhiều lần thực hiện các đợt giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương. Dịch bệnh bùng phát, các chính sách hạn chế tiếp xúc, hạn chế giao thương khiến nhiều hoạt động từ giải phóng mặt bằng, huy động nhân công, thi công, cung ứng vật tư… đều bị gián đoạn, gây khó khăn cho quá trình thực hiện. Dù vậy, các đơn vị đã tập trung nguồn nhân lực cùng các phương tiện cơ giới hiện đại nhằm sớm hoàn thành đóng điện công trình theo tiến độ đặt ra của từng giai đoạn.
 
Theo dự kiến, phần đường dây 220kV cấp điện cho TBA 220kV Krông Ana sẽ hoàn thành đóng điện trong quý I/2022. Tuy nhiên, các đơn vị đã thi công đã cố gắng huy động nhân lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhằm hoàn thiện xong phần trạm biến áp 220kV và các ngăn lộ đấu nối phía 110kV trong tháng 12/2021. Cụ thể, trong ngày 18/12, cấp Điều độ Miền đã thực hiện việc đóng điện TBA 220kV Krông Ana vào vận hành từ lưới điện 110kV và đến ngày 20, 21/12 chính thức thực hiện hoàn thành đóng điện dự án đấu nối 110kV sau TBA 220kV Krông Ana để thông mạch liên lạc kết nối lưới điện 110kV hướng Ea Kar - Krông Pắk về Buôn Ma Thuột - Krông Ana.  
 
Dự án được đóng điện đưa vào vận hành kịp thời đã góp phần hết sức quan trọng trong việc nâng cao công suất truyền tải điện, đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, từ đó nâng cao sản lượng và chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng trong khu vực tỉnh Đắk Lắk. Mặt khác, Dự án cũng giúp giảm tải và tránh quá tải cho các tuyến đường dây 110kV T220/Krông Búk – Ea Kar, Buôn Ma Thuột – Krông Ana và TBA 220 kV Krông Búk trong mùa khô sắp tới.
         
Anh Minh – Thuận Việt