Vận hành các hồ thủy điện

Đảm an toàn hồ, đập thủy điện trước diễn biến bất thường của thời tiết

Thứ ba, 11/9/2018 | 15:13 GMT+7
Đó là một trong những yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT - Ủy ban Quốc gia ứng phó với sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại Công điện 50/CĐ-TW hồi 10h30 phút ngày 11/09/2018 về việc ứng phó với diễn biến thời tiết bất thường trong thời gian tới.
 

Dự kiến hướng đi của bão số 5

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng ngày 11/9, ATNĐ trên vùng biển Đông Bắc Biển Đông đã mạnh lên thành bão (cơn bão số 5). Ngoài ra, bão rất mạnh MANGKHUT trên vùng biển Tâu Bắc Thái Bình Dương đang tiếp tục mạnh lên, có thể đạt cấp siêu bão và di chuyển hướng về khu vực Bắc biển Đông trong khoảng 4 ngày tới.
 
Theo Công điện, đối với hồ chứa thủy điện, thủy lợi do là thời điểm cuối mùa mưa, các hồ chứa đã cơ bản tích đầy nước; vì vậy để chủ động có phương án điều tiết đảm bảo an toàn, cần liên tục cập nhật tình hình, tình toán phương án vận hành liên hồ chứa thủy điện và căn cứ tình hình thực tế để chỉ đạo vận hành phù hợp.
 
Đối với hồ hồ xung yếu có cửa van, điều tiết hạ thấp mực nước để đảm bảo an toàn; bố trí lực lượng thường trực tại các hồ để chủ động xử lý kịp thời khi có tình huống
 
Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia thường xuyên cập nhật kịp thời thời thông tin dự báo, cảnh báo để cung cấp cho các cơ quan, đơn vị liên quan, nhất là đối với dự báo định lượng về mưa và dòng chảy cụ thể cho các khu vực lòng hồ Sơn La, Hòa BÌnh để chỉ đạo điều hành liên hồ chứa.
Các Bộ ngành khác theo chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao có trách nhiệm chỉ đạo, phối hợp với các địa phương triển khai phương án ứng phó với mưa, lũ theo quy định.
Kim Thái/Icon.com.vn