Ảnh minh họa.
Niêm yết công khai lịch ghi chỉ số, đảm bảo khách hàng có thể giám sát được, ngày ghi chỉ số côngtơ khách hàng đúng với lịch ghi chỉ số đã lập.
Với khách hàng ghi thủ công (không qua thiết bị thu thập dữ liệu tự động), nhân viên đến địa điểm sử dụng điện của khách hàng và ghi nhận sản lượng, kiểm tra tại chỗ 100% các trường hợp có tăng giảm hơn 30% so với kỳ trước.
Trường hợp côngtơ đo đếm đặt trong phạm vi khách hàng quản lý, sau 2 lần đến không ghi được chỉ số, cho phép đơn vị tạm tính điện tiêu thụ bằng tháng trước hoặc chỉ số côngtơ khách hàng tự báo, nhưng không được quá 2 chu kỳ liên tiếp.
Trường hợp thu thập số liệu tự động (qua hệ thống đo ghi từ xa,..) nếu không thu thập được số liệu, bộ phận GCS báo cáo lãnh đạo đơn vị và tiến hành khắc phục trong ≤ 48 giờ.
Tổng công ty cũng yêu cầu các Công ty điện lực thành viên thực hiện nghiêm quy định của ngành Điện (là thiết lập các ngưỡng kiểm soát trong quy trình xác nhận số liệu, lập hóa đơn tiền điện. Khi ghi điện, nếu phát hiện sản lượng tăng trưởng quá cao, vượt ngưỡng được thiết lập thì sẽ không cho xác nhận kết quả tính để lập hóa đơn.
Chỉ khi nào lãnh đạo đơn vị tổ chức kiểm tra số liệu đã được ghi chính xác và ký xác nhận điện tử số liệu trên chức năng của chương trình quản lý khách hàng sau khi kiểm tra thì mới thiết lập hóa đơn, không để xảy ra số liệu hóa đơn không phù hợp với chỉ số tiêu thụ từ côngtơ.
Mai Hoa