Tin trong nước

Đảng bộ EVNNPT không ngừng phát triển cùng sự lớn mạnh của Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Thứ bảy, 8/10/2022 | 14:30 GMT+7
Ngày 8/10/2007, Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) được thành lập. Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy EVN, Đảng bộ Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) phát triển lớn mạnh, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. 
 

Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy EVN, trong những năm qua EVNNPT đã hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ được giao.
 
Không ngừng phát triển
 
Đồng chí Nguyễn Tuấn Tùng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNNPT cho biết: Đảng bộ Cơ quan EVNNPT được thành lập tại Quyết định số 11-QĐ/TVĐU và cùng ngày 20/8/2008, Ban Thường vụ Đảng ủy EVN ký Nghị quyết số 03-NQ/TVĐU, giao nhiệm vụ cho Đảng ủy Cơ quan EVNNPT khẩn trương xây dựng Đề án Đảng bộ EVNNPT theo ngành dọc.
 
Ngay sau đó ngày 24/11/2008, Ban Bí thư Trung ương ban hành Quy định số 196-QĐ/TW về tổ chức đảng trong các tập đoàn kinh tế và tổng công ty nhà nước. Trong đó, các tiêu chí, điều kiện về việc thành lập đảng bộ xuyên suốt theo ngành dọc đúng theo các điều kiện cụ thể của EVNNPT. 
 
Sau khi được Ban Tổ chức Trung ương và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương có văn bản phê duyệt, thông qua chủ trương, ngày 22/01/2009 Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn đã ban hành Quyết định số 37-QĐ/TVĐU thành lập Đảng bộ EVNNPT, trực thuộc Đảng ủy Tập đoàn. Đảng ủy EVNNPT đã phối hợp với đảng ủy khối các địa phương hoàn thành tiếp nhận 7 đảng bộ cơ sở về trực thuộc trong tháng 3/2009 và ngày 03/4/2009, Đảng ủy EVNNPT đã trang trọng tổ chức Lễ ra mắt Đảng bộ, chính thức nhận trọng trách lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các hoạt động của Tổng Công ty. Tiếp đó, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương ban hành Quyết định 464-QĐ/ĐUK thí điểm giao một số quyền cấp trên cơ sở cho Đảng ủy EVNNPT.
 
Với thời gian rất ngắn, từ Đảng bộ Cơ quan, Đảng bộ EVNNPT đã được thành lập, là đảng bộ xuyên suốt theo ngành dọc và được Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương giao thí điểm một số quyền cấp trên cơ sở, tạo tiền đề cho sự lãnh đạo toàn diện của Đảng đến mọi mặt hoạt động của Tổng Công ty. 
 
Đồng thời, Đảng ủy EVNNPT cũng quan tâm hoàn thiện mô hình các tổ chức đoàn thể, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy, đồng bộ, xuyên suốt toàn bộ hệ thống chính trị trong Tổng công ty và đặc biệt là đều được sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, đồng bộ của Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Tổng Giám đốc, Công đoàn, Đoàn Thanh niên cấp trên trực tiếp là Tập đoàn Điện lực Việt Nam, tạo ra thuận lợi trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng trong suốt hơn hai nhiệm kỳ qua.
 
Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy Tập đoàn, hoạt động mọi mặt của Đảng ủy EVNNPT và các đảng ủy cơ sở không ngừng được phát triển. Đến nay, Đảng ủy EVNNPT có 24 đầu mối, gồm 09 đảng bộ cơ sở và 15 chi bộ trực thuộc; toàn Đảng bộ có 19 đảng bộ bộ phận, 192 chi bộ, với tổng số 2.070 đảng viên. Ban Chấp hành Đảng bộ gồm 27 đồng chí, Ban Thường vụ gồm 9 đồng chí, Uỷ ban Kiểm tra gồm 5 đồng chí. 
 
Thực hiện vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng ủy EVNNPT ban hành các nghị quyết, kết luận, chương trình, kế hoạch, đặc biệt là thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy Tập đoàn. Từ ngày đầu thành lập đến nay, Đảng ủy EVNNPT đã ban hành nhiều nghị quyết đối với những vấn đề lớn, có lựa chọn trọng tâm, trọng điểm trong từng thời kỳ, nhằm mục tiêu phát huy tổng hợp sức mạnh của cả hệ thống chính trị, khai thác tối đa các tiềm năng, thế mạnh trên cơ sở sử dụng hiệu quả các nguồn lực, nâng cao năng lực điều hành, quản trị doanh nghiệp. Đồng thời, tăng cường lãnh đạo các tổ chức đoàn thể, tạo sự thống nhất trong thực hiện các nội dung lãnh đạo, phương thức làm việc; phát huy đầy đủ chức trách, nhiệm vụ vai trò của các đoàn thể trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tham gia quản lý doanh nghiệp. Định kỳ hằng tháng, 3 tháng, 6 tháng, hằng năm, Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ thảo luận, phân tích, đánh giá kết quả các lĩnh vực hoạt động trong toàn Tổng Công ty và ban hành các kết luận để chỉ đạo kịp thời, qua đó đề ra các biện pháp, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc với mục tiêu hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra. 
 
Hoàn thành toàn diện nhiệm vụ 
 
Đồng chí Nguyễn Tuấn Tùng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNNPT cho biết: Qua hơn 13 năm từ ngày thành lập Đảng bộ, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy EVN, Tổng công ty đã đạt được những thành tích quan trọng, toàn diện cả về chiều rộng và chiều sâu. Trong đó thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy Tập đoàn, Đảng ủy EVNNPT đã đề ra các chủ trương, nghị quyết và lãnh đạo thực hiện công tác cán bộ đảm bảo tiêu chuẩn, quy trình, thẩm quyền trong việc quản lý, sử dụng cán bộ; đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện và nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy đảng. Công tác quy hoạch cấp ủy được thực hiện nền nếp, gắn với quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt đúng theo Quy định của Bộ Chính trị và Quy định của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn. Đặc biệt, công tác đánh giá chất lượng, công tác quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động cán bộ không phải lấy ý kiến tại cấp ủy địa phương, đảm bảo chất lượng nguồn cán bộ và được lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, kịp thời. 
 
Công tác phát triển đảng viên đảm bảo chất lượng, vượt về số lượng, chú trọng đối tượng là đoàn viên thanh niên. Từ khi thành lập đến nay, toàn Đảng bộ kết nạp được 1.230 đảng viên, đều vượt chỉ tiêu Nghị quyết các kỳ Đại hội Đảng và Nghị quyết hằng năm đề ra, trong đó có gần 50% là đoàn viên thanh niên. Đến nay, Đảng bộ EVNNPT có 2.070 đảng viên, chiếm tỷ lệ 29,5% trên tổng số CBCNV; tỷ lệ đảng viên tăng nhanh so với khi Đảng bộ mới được thành lập là 16,8%. Công tác đánh giá, xếp loại tổ chức đảng, đảng viên hàng năm được thực hiện đầy đủ, đúng theo quy định gắn với việc kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XI, XII và XIII. Hằng năm, tỷ lệ tổ chức đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ bình quân các năm đều trên 92%; tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên hằng năm đều trên 93%, vượt chỉ tiêu theo định hướng của Đảng ủy Tập đoàn và Nghị quyết các kỳ Đại hội, Nghị quyết hằng năm của Đảng ủy EVNNPT.
 
Công tác kiểm tra, giám sát ngày càng được chú trọng. Riêng trong năm 2022, Đảng ủy đã ban hành Chương trình kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện đối với 22/24 tổ chức đảng trực thuộc, với các nội dung trọng tâm theo đúng chỉ đạo, định hướng của Trung ương và Đảng ủy Tập đoàn. 
 
Các công tác xây dựng Đảng như công tác chính trị tư tưởng; công tác dân vận và lãnh đạo các tổ chức đoàn thể; việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đều được Đảng ủy EVNNPT chú trọng, chất lượng ngày càng được nâng cao, đáp ứng nhu cầu công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị.
 
Về kết quả trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, trọng tâm là công tác quản lý vận hành và đầu tư xây dựng, Thực hiện các nghị quyết năm và các nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy Tập đoàn, Đảng ủy EVNNPT đã ban hành nhiều nghị quyết và lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý vận hành, đầu tư xây dựng, do đó đã đạt hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch được giao; đảm bảo vận hành hệ thống truyền tải điện quốc gia an toàn, liên tục, ổn định, góp phần quan trọng đảm bảo cung cấp điện của toàn Tập đoàn. Trong bối cảnh công tác chuẩn bị đầu tư, bồi thường giải phóng mặt bằng ngày càng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, nhưng được sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy các cấp, của Tập đoàn, cộng với sự nỗ lực của Tổng Công ty và các đơn vị, EVNNPT đã thực hiện đầu tư các công trình lưới truyền tải điện với khối lượng đầu tư lớn, đảm bảo giải tỏa công suất của các nguồn điện, nâng cao độ ổn định, tăng cường năng lực truyền tải điện và giảm tổn thất điện năng toàn hệ thống. 
 
Qua đó, Hệ thống truyền tải điện quốc gia phát triển nhanh cả về quy mô và chất lượng, đã vươn tới tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước và kết nối với lưới truyền tải điện của các nước trong khu vực với công nghệ ngày càng hiện đại. Đến tháng 7/2022, EVNNPT quản lý vận hành 28.612 km đường dây, tăng 138% so với ngày đầu thành lập; quản lý vận hành 176 trạm biến áp với tổng dung lượng MBA là 115.650 MVA, tăng 159% về số TBA và tăng 351% về tổng dung lượng MBA so với ngày đầu thành lập.
 
Chất lượng công tác quản lý, điều hành và các mặt hoạt động của EVNNPT từng bước được nâng lên; xây dựng, hoàn thiện, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều đề án, chương trình, kế hoạch nhằm thực hiện tốt các chủ đề nhiệm kỳ, chủ đề từng năm và nâng cao chất lượng hoạt động mọi mặt của Tổng Công ty. Công tác xây dựng, thực hiện văn hóa doanh nghiệp gắn với quản trị được triển khai sâu rộng; công tác truyền thông được quan tâm và đạt được kết quả quan trọng; điều kiện làm việc, môi trường làm việc, thu nhập của CBCNV được ổn định và các mặt công tác khác đều hoàn thành kế hoạch đề ra.
 
Đồng chí Nguyễn Tuấn Tùng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNNPT nhấn mạnh, qua 15 năm thành lập Đảng bộ Tập đoàn, cùng với đó là hơn 13 năm thành lập và phát triển không ngừng của Đảng bộ EVNNPT đã khẳng định tầm nhìn, định hướng, sự lãnh đạo toàn diện của Đảng ủy Tập đoàn với Đảng bộ EVNNPT các tổ chức đảng trực thuộc. 
Lã Linh