Tin trong nước

Tăng cường sự chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng về hoạt động Công đoàn trong tình hình mới

Thứ bảy, 8/10/2022 | 14:21 GMT+7
Ngày 8/10/2007, Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) được thành lập. Trong 15 năm qua, Công đoàn Điện lực Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Tập đoàn, qua đó giúp Công đoàn Điện lực Việt Nam hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.
 

Ông Đỗ Đức Hùng - Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam tặng Bằng khen của Công đoàn Điện lực Việt Nam cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Tháng Công nhân giai đoạn 2012-2022.

Các phong trào trưởng thành vượt bậc
 
Đồng chí Đỗ Đức Hùng - Ủy viên BCH Đảng bộ EVN, Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam cho biết: Trong 15 năm qua, dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng ủy EVN, phong trào CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn trong Tập đoàn có nhiều tiến bộ và trưởng thành vượt bậc. Công đoàn Điện lực Việt Nam đã bám sát các Nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Đảng ủy EVN, làm kim chỉ nam, định hướng để xây dựng chương trình công tác của tổ chức Công đoàn. 
 
Trong đó, Công đoàn tuyên truyền, vận động CNVCLĐ học tập, triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng phải gắn với triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”; Bồi dưỡng, tuyên truyền công nhân, đoàn viên ưu tú, giới thiệu để Đảng xem xét, kết nạp; Xây dựng giai cấp công công nhân ngành Điện lớn mạnh, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.
 
Công đoàn phối hợp với chuyên môn tham gia xây dựng chế độ, chính sách, đối thoại định kỳ, đột xuất, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể; thực hiện quy chế dân chủ tại nơi làm việc... Đặc biệt 2 năm qua, dịch bệnh Covid – 19 gây thiệt hại rất lớn về người, về kinh tế xã hội. Đảng ủy EVN có nhiều Nghị quyết chỉ đạo kịp thời cả hệ thống chính trị của EVN vào cuộc nhanh nhạy, quyết tâm đảm bảo cung cấp điện cho phòng chống dịch tại các địa phương, đơn vị. Các phong trào thi đua lao động sản xuất, lao động sáng tạo, thi đua liên kết trên các công trình trọng điểm, Hội thi Thợ giỏi EVN đã mang lại hiệu quả thiết thực làm lợi hàng ngàn tỷ đồng.
 
Đồng thời xây dựng tổ chức Công đoàn trong Tập đoàn vững mạnh, làm chỗ dựa cho CNVCLĐ, làm cầu nối giữa Đảng, chuyên môn với CNVCLĐ trong Tập đoàn. Trong những năm qua, Công đoàn Điện lực Việt Nam làm cầu nối truyền tải những Nghị quyết, chiến lược phát triển Tập đoàn, chủ trương về đổi mới, tái cơ cấu, sắp xếp lại các đơn vị nhằm tăng năng suất lao động và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh đến CBCNV. Đời sống, việc làm, thu nhập của CNVCLĐ trong tập đoàn ổn định, thu nhập năm sau cao hơn năm trước; Tư tưởng người lao động yên tâm công tác, cống hiến cho EVN.  
 
Sẵn sàng thích ứng trong tình hình mới 
 
Đồng chí Đỗ Đức Hùng - Ủy viên BCH Đảng bộ EVN, Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam cho biết: Trong bối cảnh mới, khi nước ta tham gia sâu, rộng vào các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (CPTPP, AVFTA..). Để định hướng, chỉ đạo tổ chức Công đoàn trong bối cảnh mới, gày 12/6/2021, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TW về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”. Ngày 23/9/2021, Đảng ủy Tập đoàn EVN đã ban hành Kế hoạch số 12/KH-ĐU quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW. Đây là Kế hoạch có ý nghĩa quan trọng, chỉ đạo, định hướng cụ thể về đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong giai đoạn mới.
 
Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra, Công đoàn Điện lực Việt Nam mong muốn Đảng ủy Tập đoàn và cấp ủy các cấp có sự chỉ đạo xuyên suốt, thống nhất. Trong đó cấp ủy đảng tại đơn vị có trách nhiệm chỉ đạo, lãnh đạo trong việc chăm lo cho người lao động và tổ chức Công đoàn Việt Nam vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của Đảng ủy Tập đoàn đối với việc đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn các cấp trong EVN.
 
Chỉ đạo Chuyên môn và Công đoàn thực hiện tốt Quy chế thực hiện dân chủ tại nơi làm việc; tổ chức Hội nghị Người lao động; tổ chức Đối thoại định kỳ, đột xuất theo quy định của Nhà nước. Cấp ủy các đơn vị chỉ đạo Ban chấp hành công đoàn cùng cấp xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW trên cơ sở vận dụng các mục tiêu, quan điểm, giải pháp của Nghị quyết, của Chương trình số 505 của Công đoàn Điện lực Việt Nam, đồng thời bám sát tình hình thực tiễn của đơn vị, đảm bảo khả thi, thiết thực, hiệu quả.
 
Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn đảm bảo về số lượng, chất lượng, có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín, có năng lực đối thoại, dẫn dắt, truyền cảm hứng, tập hợp, đoàn kết người lao động. Chủ tịch Công đoàn các cấp phải có uy tín cao, am hiểu sâu sắc và có kinh nghiệm thực tiễn về công tác vận động quần chúng, nhất là vận động CNVCLĐ đơn vị và người đứng đầu doanh nghiệp, đơn vị.
 
Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn các cấp ở đơn vị về trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ và đặc biệt là các kỹ năng hoạt động công đoàn.
 
Phát huy vai trò nêu gương của đảng viên trong đơn vị, nhất là người đứng đầu và cán bộ quản lý trong việc xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, tạo điều kiện tốt nhất cho tổ chức công đoàn hoạt động, chăm lo cho người lao động.
 
Nắm bắt tư tưởng của người lao động chưa là đoàn viên công đoàn để tuyên truyền, vận động tham gia vào tổ chức công đoàn, đảm bảo không còn người lao động tham gia thành lập tổ chức đại diện của người lao động tại doanh nghiệp.
 
Cấp ủy các cấp tạo điều kiện để công đoàn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ; hướng tới nhiệm vụ cốt lõi là bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Hàng năm, cấp ủy các cấp làm việc với Ban Thường vụ/ Ban chấp hành công đoàn đồng cấp để nắm tình hình hoạt động, chỉ đạo, định hướng nhiệm vụ của công đoàn thời gian tiếp theo.
 
Cấp ủy đơn vị chỉ đạo, lãnh đạo chuyên môn phối hợp với công đoàn đảm bảo điều kiện làm việc, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; giành nguồn lực chăm lo, hỗ trợ cho người lao động; quan tâm đầu tư xây dựng các thiết chế phục vụ cho người lao động.
 
Chỉ đạo chuyên môn phối hợp với công đoàn thực hiện nghiêm túc, hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hiện đối thoại, hội nghị người lao động theo quy định pháp luật và chỉ đạo của EVN; kịp thời giải quyết những vấn đề búc xúc, mâu thuẫn phát sinh trong quan hệ lao động, để xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định. Chỉ đạo công đoàn làm tốt công tác giám sát và phản biện xã hội theo Quyết định số 217-QĐ/TW.
Kim Thái