Thông tin đầu tư

Đầu tư 400 tỷ đồng phát triển lưới điện

Thứ tư, 22/12/2010 | 15:47 GMT+7

Năm 2010, mặc dù tình hình tài chính gặp nhiều khó khăn nhưng ngành Điện Bắc Ninh vẫn huy động nhiều nguồn lực đầu tư hơn 400 tỷ đồng để xây mới, cải tạo nâng cấp lưới điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt của doanh nghiệp, nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Tập trung lớn nhất là đầu tư phát triển nguồn và lưới điện 110 kV chiếm hơn 290 tỷ đồng bao gồm các hạng mục công trình đường dây và trạm biến áp 110 kV Phù Chẩn cấp điện cho khu công nghiệp VSIP; công trình đường dây và trạm biến áp 110 kV Yên Phong 1 cấp điện cho KCN Yên Phong; lắp đặt thêm 01 máy biến áp T2 có công suất 63 MVA tại trạm biến áp 110 kV Quế Võ.

Hiện nay,Bắc Ninh có tổng số 11 trạm biến áp 110 kV, với công suất đặt là 697,3 MVA (năm 1997 chỉ có 3 TBA 110 kV với công suất đặt là 51,3 MVA). Ngoài ra còn các hạng mục công trình đường dây và trạm biến áp 110 kV Yên Phong 2; Thuận Thành 3 đã được khởi công xây dựng và đang trong giai đoạn hoàn thiện. Sau khi các công trình này hoàn thành và đi vào sử dụng thì tổng công suất nguồn điện 110 kV của Bắc Ninh sẽ đạt 949,3 MVA đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu công suất của các phụ tải sử dụng điện trong tỉnh.  

Bên cạnh việc đầu tư phát triển nguồn điện và lưới điện 110 kV, Công ty Điện lực Bắc Ninh quan tâm đầu tư cải tạo nâng cấp hệ thống lưới điện trung áp và hạ áp nông thôn nhằm chống quá tải, nâng cao điện áp và đảm bảo an toàn cung cấp điện. Điển hình như các công trình nâng cấp chống quá tải trạm biến áp trung gian Đông Bình, trung gian Quế Võ; nâng cấp một số tuyến đường dây từ 10 kV lên 22 kV sau trung gian Bắc Ninh, nhánh Ngọc Quan sau trung gian Đông Côi, nhánh Song Giang sau trung gian Đông Bình và đường dây 973 - E74 cấp điện cho cụm công nghiệp giấy Phong Khê.

Xây dựng mới và cải tạo 50 công trình đường dây và trạm biến áp 0,4 kV cấp điện phục vụ sinh hoạt tại các khu dân cư mới, khu giãn dân và chống quá tải tại các thôn, xã trong tỉnh như TBA Song Quỳnh, Hương Vinh, Phú Ninh (Gia Bình); TBA Hồ 5, Phố Cũ, Mão Điền 1, Đông Cốc, Bút Tháp 3, Ngũ Thái 1, Liễu Ngạn, Xuân Lâm 1 (Thuận Thành); TBA Lũng Giang 1, Lim 4 (Tiên Du); Nghiêm Xá-Chờ, Đức Lân-Yên Phụ, Ngô Nội-Trung Nghĩa (Yên Phong); Phượng Mao, Phương Liễu (Quế Võ)…

Tuy nhiên do mức độ tiêu thụ điện sinh hoạt và sản xuất hiện nay đang ngày một tăng cao thì với mức đầu tư trên cũng chỉ cải thiện được một phần tình trạng quá tải cục bộ lưới điện. Để giải quyết được triệt để tình trạng quá tải lưới điện nông thôn đặc biệt là các làng nghề thì trong những năm tới, Công ty Điện lực Bắc Ninh chắc chắn còn phải tiếp tục đẩy mạnh đầu tư nhiều hơn nữa. Các cấp chính quyền và người dân cũng cần quan tâm thực hiện triệt để vấn đề quy hoạch sản xuất nghề trong các khu cụm dân cư, tránh tình trạng quá tải cục bộ lưới điện, đảm bảo cung cấp điện ổn định phục vụ sinh hoạt của nhân dân./.

Theo: Báo ĐT Bắc Ninh