Công nhân Điện lực Đông Hòa kiểm tra phần mềm quản lý khách hàng để phát hiện trộm cắp điện - Ảnh: NGÔ XUÂN
Đây là kết quả của việc ứng dụng tốt các phần mềm công nghệ thông tin trong việc giám sát mua bán điện.
Theo Điện lực Đông Hòa, năm 2016 và 2017, khi tình trạng trộm cắp điện “nóng” lên trên địa bàn huyện, ngành Điện đã phải huy động gần 100 cán bộ, nhân viên giỏi nhất của Công ty Điện lực Phú Yên và các tỉnh lân cận tập trung về địa bàn Đông Hòa để rà soát từng công tơ điện của các hộ dân. Trong 2 năm này, Điện lực Đông Hòa đã phát hiện và xử lý 223 vụ trộm cắp điện, truy thu hàng trăm nghìn kWh.
Anh Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Phòng Kinh doanh Điện lực Đông Hòa, chia sẻ: Trước đây, việc kiểm tra và phát hiện trộm cắp điện rất khó khăn. Cán bộ quản lý phải theo dõi những trạm biến áp có tổn thất điện năng cao, sau đó phải kiểm tra từng hộ gia đình, rà soát từng công tơ nên tốn rất nhiều thời gian.
Sau khi ứng dụng chương trình RF-Spider, tất cả dữ liệu đo đếm khách hàng đều được chuyển về trang web phục vụ cho công tác quản lý trên phần mềm. Khi phát hiện điểm bất thường, hệ thống sẽ cảnh báo về trung tâm, giúp các cán bộ kịp thời phát hiện những trường hợp khách hàng can thiệp vào công tơ dưới mọi hình thức.
Tiếp theo, với ứng dụng thu thập hiện trường, ngành Điện sẽ xác định chính xác vị trí công tơ vi phạm để đến xác minh, xử lý. Nhờ vậy giúp rút ngắn thời gian, giảm thiệt hại cho ngành Điện.
Theo Điện lực Đông Hòa, trong 2 tháng đầu năm 2019, đơn vị đã phát hiện và xử lý 2 vụ trộm cắp điện quy mô lớn trên địa bàn. Trước đó, năm 2018, Điện lực Đông Hòa đã thực hiện 9.029 lượt kiểm tra sử dụng điện; phát hiện 215 vụ vi phạm, trong đó có 12 vụ trộm cắp điện. Qua đó, đơn vị đã truy thu 16.092kWh, tương đương số tiền bồi thường hơn 77,2 triệu đồng. Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng xử phạt các đối tượng vi phạm 82 triệu đồng.
Ông Phạm Thế Pháp, Giám đốc Điện lực Đông Hòa, cho biết: Hiện nay, tình trạng khách hàng can thiệp trộm cắp điện ngày càng tinh vi, táo tợn và khó kiểm soát. Nếu không có phần mềm hỗ trợ thì việc phát hiện và xử lý sẽ rất khó khăn. Năm qua, Điện lực Đông Hòa đã lắp đặt, khai thác hệ thống thu thập dữ liệu công tơ từ xa cho 272 điểm đo, góp phần quản lý, giám sát tốt hệ thống đo đếm điện năng.
Đối với khách hàng 1 pha, đơn vị đã lắp đặt hệ thống thu thập dữ liệu công tơ RF-Spider cho khách hàng của 112 trạm biến áp; hoàn thành 100% công tác thu thập thông tin khách hàng. Nhờ ứng dụng các phần mềm trên, Điện lực Đông Hòa đã làm tốt công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện, nâng cao hiệu suất làm việc. Hiện nay, với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kinh doanh, toàn huyện Đông Hòa chỉ cần 3 cán bộ thường xuyên trực theo dõi là đã kiểm soát được hiệu quả nạn trộm cắp điện.