Chuyển đổi số trong EVN

Điện lực Đồng Văn (PC Hà Giang) tích cực chuyển đổi số

Thứ sáu, 13/1/2023 | 09:45 GMT+7
Nhằm từng bước thực hiện chuyển đổi số toàn diện về mọi mặt, thời gian qua, Điện lực Đồng Văn đã nhanh chóng triển khai ứng dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động sản xuất kinh doanh, mang lại những đổi thay tích cực.


Điện lực Đồng Văn (PC Hà Giang) tích cực chuyển đổi số.

Hiện, Điện lực Đồng Văn quản lý 22.315 khách hàng thuộc 2 huyện Đồng Văn và Mèo Vạc. Năm 2022, sản lượng điện thương phẩm của đơn vị đạt 37.716 triệu kWh, đạt 102% kế hoạch. Nỗ lực trong chuyển đổi số, đơn vị đã triển khai ứng dụng công nghệ 4.0 trên mọi mặt quản lý vận hành, mua bán điện. Theo đó, đối với việc quản lý kỹ thuật vận hành an toàn, đơn vị đã tăng cường kiểm tra quản lý, vận hành lưới điện bằng các thiết bị thông minh như: Điều khiển từ xa, đóng, tắt tự động.

Trong năm 2022, đơn vị đã thay được 2.150 công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử có chức năng đo xa cho các trạm có sản lượng lớn; lắp đặt và khai thác hệ thống công tơ đo xa tại 168 trạm biến áp, 18.256 công tơ đo xa các loại. Công tơ điện tử giúp người dùng có thể ước tính sản lượng điện tiêu thụ trong sinh hoạt, dễ dàng tính toán, quản lý lượng điện năng tiêu thụ của các thiết bị điện. Công cụ này cũng chỉ ra thiết bị tiêu thụ nhiều điện nhất trong mỗi gia đình, giúp mọi người điều chỉnh thói quen sử dụng điện sao cho hiệu quả, tiết kiệm... Lắp đặt thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử có chức năng đo xa đã giúp các gia đình có thể giám sát được lượng điện tiêu thụ trên điện thoại thông minh.

Qua đó, giúp ngành điện thực hiện công khai, minh bạch số liệu thông qua theo dõi dữ liệu trực tuyến. Đặc biệt, việc lắp đặt hệ thống kiểm soát an toàn (ECP) ghi lại các hình ảnh mỗi khi có sự cố và đưa lên hệ thống chung giúp đơn vị kịp thời xử lý, giảm thiểu tối đa tổn thất.

Chuyển đổi số còn được thực hiện đối với hoạt động kinh doanh, mua bán điện. Theo đó, mọi hoạt động quản lý, kinh doanh mua bán điện đều được thao tác bằng máy móc; các thông báo cắt điện được tự động gửi đến khách hàng; thông tin hồ sơ khách hàng được chuẩn hóa bằng hồ sơ điện tử; khách hành mới có thể đăng ký lắp đặt online... Việc thực hiện giao dịch khách hàng, tiếp nhận thông tin phản hồi từ khách hàng và dịch vụ khách hàng, các ý kiến phản hồi liên quan đến sử dụng điện đều được trả lời và đáp ứng yêu cầu của khách hàng kịp thời. Đồng thời, Điện lực triển khai nghiêm túc quy trình và có chế độ theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các đơn vị. Trong năm đã nhắn gần 120 nghìn lượt tin nhắn thông báo tới khách hàng sử dụng điện trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Điện lực Đồng Văn cũng đẩy nhanh chương trình thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt thông qua việc phối hợp cùng với các ngân hàng hướng dẫn khách hàng đăng ký thanh toán tiền điện qua ngân hàng và thu qua kênh giao dịch của Viettel. Hiện, tổng số khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian trên địa bàn huyện đạt 5.390 khách hàng. Trong đó SMS Banking 695 khách hàng; trích tự động 1.217 khách hàng; ví điện tử 161 khách hàng và thông qua ATM/Thẻ ngân hàng 2.662 khách hàng.

Ông Nguyễn Ngọc Phan, Giám đốc Điện lực Đồng Văn cho biết: Điện lực Đồng Văn hiện quản lý khách hàng tại địa bàn 2 huyện Đồng Văn và Mèo Vạc. Với địa bàn rộng, đi lại khó khăn, chuyển đổi số trong ngành Điện giúp công tác quản lý, vận hành điện hiệu quả hơn, giảm thiểu lao động, đảm bảo an toàn, mang lại lợi thế cho khách hàng.

Link gốc

Theo: Báo Hà Giang