Chuyển đổi số trong EVN

PC Ninh Thuận: Sử dụng mã QR trong công tác quản lý các trang thiết bị, dụng cụ an toàn

Thứ hai, 26/12/2022 | 08:46 GMT+7
Những năm gần đây, Công ty Điện lực Ninh Thuận (PCNT) không ngừng đổi mới phương pháp làm việc và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh tại đơn vị, trong đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin đã góp phần giúp cho cán bộ nhân viên (CBNV) tại đơn vị chủ động tiếp nhận kiến thức, hoàn thiện hơn trong công tác.

Công tác kiểm tra dụng cụ an toàn – đo lường thi công khi chứ ứng dụng quét mã QR.
 
Với sự phát triển của khoa học - kỹ thuật, nhiều phương tiện máy móc, công nghệ hỗ trợ hoạt động sản xuất ra đời, đã mang lại hiệu quả, giúp mỗi cá nhân CBNV có thể tiếp cận với các thiết bị công nghệ cao, đa dạng, phong phú. Hiện nay, từ việc tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ cho CBNV bằng các thiết bị công nghệ điện tử thông minh, trình chiếu hướng dẫn trao đổi công việc trực tuyến, những năm gần đây còn nghiên cứu thêm nhiều phần mềm tiện ích phục vụ các công tác, hỗ trợ quản lý, hỗ trợ điều hành tại Công ty Điện lực Ninh Thuận.
 
Cụ thể, phần mềm xem báo cáo sự cố lưới điện trên thiết bị di động được thiết lập ứng dụng cài đặt trên điện thoại nền tảng iOS và Android giúp nhận thông báo sự cố từ website và báo cáo sự cố lưới điện để các lãnh đạo ghi nhận; phần mềm Quản lý công cụ dụng cụ giúp theo dõi, quản lý quy trình nhập, xuất, thu hồi, thanh lý công cụ dụng cụ; phần mềm Quản lý cải tiến công việc giúp quản lý các cải tiến toàn Công ty và tra cứu, thống kê liên quan; phần mềm Quản lý tài sản cố định giúp quản lý quy trình tăng mới, điều chuyển, giảm tài sản cố định tại các đơn vị;… và các giải pháp, phần mềm này đã được Tổng công ty Điện lực miền Nam đánh giá cao, được công nhận sáng kiến cải tiến kỹ thuật mang lại hiệu quả trong công việc.
 
Đi đôi với việc phát triển các phần mềm ứng dụng trong công tác, hiện nay Công ty đang thực hiện giải pháp dùng mã QR (Quick Response) tạo nhãn sử dụng trong công tác quản lý trang dụng cụ an toàn, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh lao động giúp Quản lý được các trang cụ an toàn, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động chặt chẽ, khoa học, linh động cho người quản lý cũng như người sử dụng.
 
Trước đây, khi chưa có giải pháp, việc dán nhãn sử dụng để quản lý các trang cụ an toàn, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động trong Công ty được thực hiện in trên giấy các mã hiệu, ngày hết hạn sử dụng theo mẫu tem quy định và cắt dán lên từng trang cụ bằng băng keo trong để nhãn sử dụng không bị rơi, khó phai mờ nội dung trong thời hạn sử dụng. Việc này còn tồn tại một số hạn chế trong quá trình quản lý, sử dụng như làm mất nhiều thời gian vì người thực hiện phải chỉnh sửa, in ra, cắt từng nhãn và dùng băng keo trong dán qua một lớp, kém mỹ quan cho trang cụ được dán: thường phải băng nhiều lớp hoặc lớp keo bị bong tróc và băng keo trong có độ kết dính không cao nên nhãn sử dụng thường xuyên bị mất; mưa ướt làm nhòa khó đọc được thông tin, đồng thời, khi muốn biết thêm các thông tin của trang cụ an toàn (như tên dụng cụ an toàn, mã hiệu, nước sản xuất, năm sản xuất; Ngày, tháng, năm thử nghiệm lần đầu, khi cấp phát sử dụng, số biên bản; ngày tháng năm thử nghiệm, lần thử nghiệm tiếp theo…) phải mở máy tính hoặc hồ sơ lưu trữ của người quản lý mới biết được, mất nhiều thời gian.
 
Từ những mặt hạn chế đó, lãnh đạo Công ty đã chỉ đạo Phòng An toàn phối hợp với các đơn vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất, triển khai thực hiện một số giải pháp nhằm hoàn thiện hơn trong công tác này. Theo đó, nhiều giải pháp đã được triển khai thực hiện, nhưng giải pháp quản lý trang dụng cụ an toàn, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động có sử dụng thêm mã QR là hiệu quả nhất và hướng đến phong trào đổi mới phương thức làm việc, lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo cho quá trình chuyển đổi số; ứng dụng dữ liệu và công nghệ số vào hoạt động thực thi nhiệm vụ để nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng năng suất lao động. Với mã QR này khi áp dụng có thể chứa nhiều thông tin cần thiết của các trang cụ an toàn được dán nhãn (như tên dụng cụ an toàn, mã hiệu, nước sản xuất, năm sản xuất; Ngày, tháng, năm thử nghiệm lần đầu, khi cấp phát sử dụng, số biên bản; ngày tháng năm thử nghiệm, lần thử nghiệm tiếp theo…) và quét mã tra cứu thông tin trên các ứng dụng quét mã vạch của các thiết bị điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng… để người quản lý cũng như người sử dụng dễ dàng nắm bắt, kiểm tra, kiểm soát.
 
Cụ thể, mã QR thực hiện dán nhãn sử dụng cho một Sào thao tác trung thế được cấp phát cho Đội Quản lý vận hành – Điện lực Phan Rang Tháp Chàm, mã hiệu ST-2-PR-0024, nội dung nhãn sử dụng được in ra như sau:
 
Kết quả nhận được khi dùng thiết bị quét mã QR như sau:

 
Giải pháp dùng mã QR tạo nhãn sử dụng trong công tác quản lý trang dụng cụ an toàn, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động đã được áp dụng từ tháng từ tháng 4/2019 cho đến nay và hiện đang áp dụng trong toàn Tổng công ty Điện lực miền Nam. Sau một thời gian áp dụng, giải pháp đã mang lại nhiều lợi ích trong công tác quản lý trang dụng cụ an toàn, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động. Đó là, nhãn mã hiệu quản lý được hàng loạt giúp tiết kiệm được nhiều thời gian cho Kỹ sư/Cán bộ an toàn thực hiện dán nhãn sử dụng tại các đơn vị; Hai là, các thông tin cần thiết khi tạo nhãn được mã hóa bằng mã QR có thể dễ dàng đọc được bằng các thiết bị điện tử thông minh; Ba là, cho biết được tất cả các thông tin cần thiết của trang cụ an toàn hiện đang sử dụng, giúp quản lý được trang dụng cụ an toàn chặt chẽ, khoa học, linh động cho người quản lý cũng như người sử dụng.
 
Ðể công tác chuyển đổi số, đặc biệt là việc áp dụng công nghệ thông tin vào quá trình lao động, sản xuất thật sự phát huy được hiệu quả trong đổi mới phương pháp làm việc, nhất là các công tác cần sự hỗ trợ, tương tác giữa CBNV và người quản lý để dễ dàng kiểm tra, kiểm soát, việc tiếp tục đầu tư hạ tầng thông tin, cơ sở dữ liệu, các phần mềm ứng dụng và đào tạo bồi dưỡng nhân lực phục vụ cho công tác ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng phục vụ công tác. 
 
Nhận thấy được tầm quan trọng của công nghệ thông tin trong công tác, lãnh đạo PC Ninh Thuận luôn khuyến khích CBNV chủ động đề xuất các giải pháp công nghệ thông tin phục vụ nhu cầu xử lý công việc, đáp ứng công việc nhanh chóng, chính xác nhằm nâng cao hiệu quả công tác, đồng thời phục vụ, chăm sóc khách hàng tận tình, chu đáo, chuyên nghiệp phù hợp với tiêu chí ngành điện đề ra.
 
Võ Thị Phương Mai