Đổi mới doanh nghiệp

Điện lực Kim Sơn (Ninh Bình) tăng cường dịch vụ khách hàng, số hóa dịch vụ điện năng

Thứ hai, 22/4/2024 | 10:49 GMT+7
Với mục tiêu hoàn thành chuyển đổi số một cách toàn diện, nâng cao chất lượng dịch vụ, thời gian qua Điện lực Kim Sơn đã nỗ lực đẩy mạnh chuyển đổi số trong dịch vụ điện.

Công nghệ đo xa bằng công tơ điện tử giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, tạo thuận lợi và minh bạch khách hàng sử dụng điện trên toàn huyện.

Qua đó, đem lại những hiệu quả thiết thực, giúp tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh và mang đến sự hài lòng của khách hàng.

Công nghệ đo xa bằng công tơ điện tử đã được Điện lực Kim Sơn triển khai giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, tạo thuận lợi và minh bạch cho hơn 60.000 khách hàng trên toàn huyện. Hình ảnh nhân viên ngành Điện đi đến từng nhà, từng ngõ đọc và ghi chỉ số tiêu thụ điện hàng tháng, thông báo cho khách hàng giờ đã không còn, bởi công tơ cơ khí được thay thế dần bằng công tơ điện tử đo xa. Với 100% công tơ điện tử, hiệu quả quản lý vận hành lưới điện đã mang lại nhiều giá trị khác biệt, nhất là minh bạch, chính xác chỉ số điện năng, giúp khách hàng an tâm, tin tưởng khi sử dụng điện.

Chị Đinh Thị Cúc, người dân xã Kim Trung cho biết: “Trước đây, hàng tháng nhân viên ngành Điện ghi chỉ số công tơ bằng hình thức thủ công, rồi đóng tiền trực tiếp, giờ chuyển sang hình thức trực tuyến rất tiện lợi, vì vậy đến kỳ ghi hóa đơn, ngành Điện cập nhật số liệu từ phần mềm, bảo đảm tính chính xác tuyệt đối, tạo sự hài lòng cho khách hàng chúng tôi, quyền lợi khách hàng cũng được bảo đảm”.

Bên cạnh những hoạt động sản xuất, kinh doanh bảo đảm cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt cho người dân trên địa bàn, Điện lực Kim Sơn còn không ngừng nâng cao chất lượng điện năng, mở rộng các kênh chăm sóc khách hàng. Hầu hết các dịch vụ về điện như: Đăng ký cấp điện mới, thay đổi thông tin đã đăng ký, gia hạn hợp đồng mua bán điện, thanh toán tiền điện đều được thực hiện trên môi trường mạng. Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối internet, người dân có thể thực hiện đầy đủ các dịch vụ điện như: Xem chỉ số điện, thanh toán tiền điện, báo sự cố điện, ký hợp đồng cung ứng dịch vụ điện mà không cần phải đến trực tiếp trụ sở điện lực. Sau khi cài đặt App trên điện thoại các thông tin về ngành điện, lịch cắt điện, sản lượng điện sử dụng trong ngày được thông báo đến khách hàng qua các app chăm sóc khách hàng.

Việc thực hiện các dịch vụ chăm sóc khách hàng trên môi trường số là một trong những giải pháp quan trọng mà ngành điện triển khai mang đến nhiều tiện ích như: Ký hợp đồng điện tử đối với khách hàng, sử dụng các công cụ ứng dụng zalo, facebook, app chăm sóc khách hàng, các dịch vụ điện trên cổng dịch vụ công quốc gia.

Hiện nay, Điện lực Kim Sơn đã liên kết và làm việc với các hệ thống ngân hàng cung cấp các hình thức thanh toán trích nợ tự động như: Ngân hàng Đầu tư (BIDV); Ngân hàng Công thương (Viettinbank); Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank); Ngân hàng Nông nghiệp (Agribank); Ngân hàng TMCP Kỹ thương (Techcombank); Ngân hàng TMCP Quân đội (MBbank)...và một số tổ chức trung gian như ViettelPay, VNPT, Vnpay, Zalopay… Điện lực Kim Sơn tích cực hỗ trợ người dân đăng ký thanh toán tiền điện trực tuyến qua tất cả các điểm giao dịch và điểm thu tiền của Điện lực hoặc liên hệ trực tiếp Phòng Giao dịch Điện lực Kim Sơn qua số hotline 02296.297.888 để được tư vấn và giải quyết các vấn đề về thanh toán tiền điện một cách nhanh chóng, chính xác.

Từ khi áp dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, hàng tháng gia đình bà Trần Thị Thu Hương, thị trấn Phát Diệm đã không phải đến điểm thu tiền điện cố định để nộp tiền như trước đây. Bà Hương cho biết: “Khi được nhân viên ngành điện tư vấn, hướng dẫn cách đăng ký thanh toán tiền điện qua tài khoản ngân hàng thông qua hình thức trích nợ tự động, tôi thấy việc thanh toán rất nhanh chóng, dễ dàng và có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi mà không phải trả thêm bất kỳ chi phí đối với việc thanh toán tiền điện qua tài khoản Ngoài ra, việc thanh toán này còn an toàn, chính xác, không phải lo lắng quên lịch thanh toán tiền điện, tiết kiện được thời gian công sức và chi phí đi lại”

Có thể thấy, việc triển khai hệ thống công tơ điện tử đo xa là bước chuyển mình nhanh chóng trong cách tiếp cận công tác quản lý, vận hành hệ thống điện, từ việc chuyển đổi mô hình thủ công sang bán tự động và tự động trong công tác thu thập số liệu đến việc xử lý, phân tích các dữ liệu có được. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng kinh doanh dịch vụ, hướng tới sự hài lòng của khách hàng, phù hợp với lộ trình chuyển đổi số của ngành điện. Đến nay, số khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 80%.

Tiền điện và mức tiêu thụ được thông báo chính xác qua e-mail của khách hàng.

Trong lộ trình chuyển đổi số những năm tiếp theo, Điện lực Kim Sơn tiếp tục đào tạo, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, công nhân để bắt kịp xu thế mới. Cùng với đó, chú trọng nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, thiết bị hiện đại, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi lĩnh vực, phát huy cao nhất kết quả sản xuất, kinh doanh. Đồng thời tăng cường phối hợp với các địa phương tuyên truyền, vận động người dân thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán tiền điện, chuyển sang trích nợ qua thẻ ngân hàng và các dịch vụ trực tuyến khác, tiến tới xóa bỏ các “Bàn thu tiền điện” ở các địa phương, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt theo Nghị quyết 02/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020 được Chính phủ ban hành.

Link gốc

Theo: Ninh Bình Gov