Điện lực Liên Chiểu: Nỗ lực giảm tổn thất điện năng

Thứ sáu, 21/10/2022 | 22:36 GMT+7
Năm 2022, với sự nỗ lực, quyết liệt thực hiện các giải pháp, Điện lực Liên Chiểu (PC Đà Nẵng) đã và đang hoàn thành tốt chỉ tiêu giảm tổn thất điện năng với tỷ lệ tổn thất điện năng lưới điện là 1,25%, giảm 1,09% so với kế hoạch của Công ty giao.
 

Điện lực Liên Chiểu bám sát tình hình thực tế để triển khai có hiệu quả các giải pháp giảm tổn thất điện năng.
 
Năm nay, trên cơ sở kế hoạch giảm tổn thất điện năng do PC Đà Nẵng giao, Điện lực Liên Chiểu đã tính toán và phân tích tình trạng của hệ thống điện và triển khai nhiều giải pháp giảm tổn thất điện năng (TTĐN). Trong đó, Điện lực đã tập trung các giải pháp cụ thể như: Quản lý kỹ thuật vận hành hệ thống điện, quản lý kinh doanh, tăng cường kiểm tra các TBA để giảm tổn thất điện năng, tăng cường công tác kiểm tra giám sát mua bán điện…nhằm đem lại hiệu quả cao trong việc giảm TTĐN của toàn đơn vị.
 
Đối với việc quản lý kỹ thuật, vận hành hệ thống điện, Điện lực Liên Chiểu đã rà soát và lập phương án thay thế, cải tạo lưới điện hạ áp quá tải. Đặc biệt, khi nâng dung lượng máy biến áp chú trọng nâng tiết diện dây dẫn để phù hợp với công suất; tính toán lắp đặt tụ bù trung, hạ áp phù hợp với công suất truyền tải của các đường dây và phụ tải sản xuất; thực hiện hoán chuyển các MBA non tải, đầy tải một cách hợp lý, không để các MBA phụ tải vận hành tải lệch pha.
 
Tổn thất hạ thế tại các trạm biến áp công cộng là một trong những yếu tố quyết định tổn thất; một trong những bước đi đầu tiên là xác định nguyên nhân gây ra tổn thất. Điện lực đã tính toán điện năng tổn thất cần giảm bằng cách rà soát các trạm có sản lượng tổn thất cao bất thường; tiến hành phân tích bằng chương trình Quản lý kỹ thuật và công tác quản lý đo đếm nhằm so sánh sản lượng điện tổn thất các trạm cùng bán kính cấp điện, cùng sản lượng.
 
Điện lực Liên Chiểu còn thực hiện phát quang hành lang tuyến đường dây trung áp, cân pha, điều chỉnh điện áp, xử lý tiếp xúc tại các vị trí mối nối trên lưới hạ thế, thực hiện kiểm tra bảo dưỡng lưới điện đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật vận hành. Khi lập phương thức vận hành, căn cứ lịch công tác trên lưới các đơn vị đăng ký, Điện lực bố trí lịch công tác để tận dụng triệt để thời gian cắt điện công tác, sửa chữa nhằm tăng sản lượng điện, giảm thời gian mất điện do công tác…
 
Bên cạnh các giải pháp trên, Điện lực Liên Chiểu cũng đã triển khai thực hiện lắp đặt tụ bù để khắc phục tình trạng thiếu bù. Từ chương trình đo xa, đơn vị phân tích giá trị Q nhận, Q phát để hoán chuyển tụ bù phù hợp không để dòng bù ngược về lưới gây tổn thất. Tăng cường tần suất kiểm tra lưới hạ áp vào giờ cao điểm để phát hiện kịp thời hiện tượng quá tải đường dây nhánh trong khi MBA không quá tải; tăng cường kiểm tra hoàn chỉnh sơ đồ lưới điện hạ thế để thấy những bất cập trong công tác vận hành tiết diện dây dẫn, xuất tuyến cấp điện, kết cấu lưới kịp thời có những giải pháp xử lý không để khi tổn thất tăng đột biến mới tiến hành kiểm tra.
 
Đối với việc quản lý kinh doanh, do đặc thù các khách hàng có sản lượng lớn tập trung tại các khu công nghiệp, công tác quản lý điện kế được đặt lên hàng đầu, công tác kiểm định định kỳ các khách hàng có sản lượng >100.000kWh/ tháng thực hiện đúng theo quy định. Điện lực đã tiến hành kiểm tra, kiểm soát chặt TTĐN các trạm biến áp công cộng, đặc biệt phấn đấu xóa hết các trạm biến áp công cộng có tỷ lệ tổn thất > 4.3%; lắp đặt hệ thống thu thập chỉ số công tơ từ xa (RF Spider) theo lộ trình và lắp đặt thêm hệ thống RF Spider cho các TBA công cộng; thực hiện kiểm tra bảo dưỡng hệ thống đo đếm định kỳ đúng thời gian quy định nhằm phát hiện sớm các hiện tượng TU, TI bị cháy hỏng, hoạt động không chính xác để thay thế kịp thời.\
 
Hàng ngày, khai thác hệ thống đo xa IFC thông qua các tiện ích theo dõi các cảnh báo để phát hiện các trường hợp bất thường hệ thống đo đếm như mất dòng, mất áp,…., phát hiện kịp thời các trường hợp mất áp, dòng trên đo đếm, kiểm tra giám sát được sơ đồ đấu dây cũng như sự biến động sản lượng dùng điện của khách hàng; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tuyên truyền nâng cao ý thức trong việc sử dụng điện, thường xuyên kiểm tra hiện trường, xử lý nghiêm các hành vi ăn cắp điện dưới mọi hình thức.
 
Đối với lưới điện hạ áp, trong năm 2022 Điện lực Liên Chiểu đã thay dây dẫn, cải tạo, nâng tiết diện dây dẫn hạ áp, cải tạo nâng dung lượng TBA, cấy mới 14 TBA, phát triển mới 32.000 mét đường dây hạ áp. Điện lực đã lập kế hoạch và thực hiện có hiệu quả công tác chỉnh trang công tơ theo quyết định 5700/QĐ-EVNCPC và tăng cường công tác di dời hẻm kiệt, kết quả TTĐN phần hạ áp trong 09 tháng của năm 2022 đạt: 2,32% giảm 0,26% so với năm 2021.
 
Trong công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) cũng đã có sự đóng góp quan trọng vào nhiệm vụ giảm TTĐN. Tính đến cuối tháng 09 năm 2022, Điện lực đã tổ chức thực hiện 10.571 lượt kiểm tra sử dụng điện và phát hiện 110 vụ vi phạm sử dụng điện, truy thu với tổng số tiền gần 330.000.000 đồng.
 
Ông Trần Thế Thọ - Giám đốc Điện lực Liên Chiểu, cho biết: “Chỉ tiêu giảm tổn thất điện năng là nhiệm vụ được Điện lực Liên Chiểu đặc biệt chú trọng thực hiện và lãnh đạo đơn vị luôn theo dõi sát sao chỉ tiêu này trong thời gian vừa qua. Điện lực Liên Chiểu thường xuyên rà soát nhu cầu của phụ tải tăng qua từng năm để đề xuất Công ty đầu tư nâng cấp lưới điện cho phù hợp. Bên cạnh đó, đơn vị cũng triển khai áp dụng mạnh mẽ công nghệ hiện đại vào quản lý vận hành lưới điện, tập trung phát quang hành lang lưới điện, tập trung chống ăn cắp điện, rà soát, kiểm tra khách hàng sử dụng non tải, từ đó kịp thời đề ra những giải pháp giảm tổn thất điện năng phù hợp với đặc điểm lưới điện của Điện lực. Với quyết tâm và nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, Điện lực Liên Chiểu quyết tâm hoàn thành tốt chỉ tiêu kế hoạch TTĐN năm 2022 của Công ty giao".
Anh Minh