Tin trong nước

Điện lực Phú Hòa (Phú Yên): Nỗ lực kiểm soát, ngăn chặn gian lận, trộm cắp điện

Thứ hai, 25/9/2023 | 13:38 GMT+7
Từ đầu năm đến nay, Điện lực Phú Hòa đã phát hiện, xử lý 5 vụ gian lận, trộm cắp điện. Chỉ vì những lợi ích nhỏ trước mắt mà nhiều người liều lĩnh can thiệp vào đường dây đang mang điện để trộm điện. Đây không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn gây nguy hiểm đến an toàn tính mạng bản thân.

Công nhân Tổ kiểm tra - giám sát mua bán điện, Điện lực Phú Hòa kiểm tra công tơ điện của khách hàng để kịp thời phát hiện hành vi gian lận. Ảnh: THỦY TIÊN

Phát hiện nhiều vụ việc

Sau nhiều ngày kiểm tra, theo dõi và bằng các biện pháp riêng của ngành Điện, ngày 5/9, Điện lực Phú Hòa đã phát hiện và có đầy đủ chứng cứ chứng minh hộ ông N.N.L ở thôn Phong Niên, xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa) đã gian lận, trộm cắp điện. Cụ thể, gia đình ông L đã tự ý dùng sợi dây đồng đấu vào bọt đấu dây số 1 của công tơ, làm công tơ không hoạt động để sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt. Hành vi này vi phạm khoản 15, Điều 2 Nghị định 17/2022/NĐ-CP ngày 31/1/2022 của Chính phủ.

Sau khi phát hiện, Điện lực Phú Hòa đã báo cáo cơ quan chức năng, lập hồ sơ vụ việc và chuyển đến UBND huyện Phú Hòa để xử lý theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Kết luận, gia đình ông L buộc phải hoàn trả toàn bộ số tiền điện đã gian lận cho ngành Điện.

Tương tự, mới đây, nhận thấy tỉ lệ tổn thất điện năng của trạm biến áp T440 tăng đột biến, Điện lực Phú Hòa đã cử công nhân kiểm tra toàn bộ đường dây và các công tơ điện, đồng thời theo dõi chỉ số sử dụng điện của các hộ dân đang dùng điện của trạm biến áp này. Qua rà soát, đơn vị phát hiện những bất thường trong chỉ số sử dụng điện của hộ ông T.V.M ở thôn Đông Phước, xã Hòa An. Tổ kiểm tra - giám sát mua bán điện (Điện lực Phú Hòa) đã kiểm tra và phát hiện gia đình ông M dùng dây điện đấu vào lưới hạ áp không qua hệ thống đo đếm, đồng thời ngụy trang bằng nhiều cách nhằm che giấu hành vi gian lận.

Không chỉ các hộ dân, hành vi gian lận, trộm cắp điện còn xảy ra tại doanh nghiệp đang hoạt động ở địa phương. Vụ việc được phát hiện tại trạm biến áp T680 Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (xã Hòa Quang Bắc). Theo đó, trong quá trình kiểm tra, nhân viên Tổ kiểm tra - giám sát mua bán điện và chính quyền địa phương đã kiểm tra công tơ của Công ty N.B.M, phát hiện có thiết bị TI tự lắp đặt sai quy định tại trạm biến áp. Thiết bị này làm sai lệch việc đo chỉ số dùng điện của đơn vị này.

Ông Lê Mạnh Hưng, Tổ trưởng Tổ kiểm tra - giám sát mua bán điện cho biết: Những năm gần đây, các vụ trộm cắp không chỉ gia tăng về số vụ vi phạm sử dụng điện mà các hành vi trộm điện của các đối tượng cũng rất tinh vi. Tập trung chủ yếu ở các phương thức như: Phá niêm phong hộp, dùng dây điện đấu nối trực tiếp từ dây trước công tơ hoặc tháo dây mass nguồn vào công tơ để sử dụng mass ngoài; dùng dây điện câu trực tiếp để đấu vào phụ tải trong nhà sử dụng điện không qua hệ thống đo đếm…

Giám đốc Điện lực Phú Hòa Trần Ngọc Phước cho biết: Từ đầu năm đến nay, Điện lực Phú Hòa đã phát hiện 5 vụ trộm cắp điện, truy thu 17.201kWh với số tiền hơn 45,6 triệu đồng. Tất cả các vụ trộm cắp điện, Điện lực Phú Hòa đã bắt quả tang, thu thập chứng cứ đầy đủ tại hiện trường, lập biên bản vi phạm sử dụng điện và chuyển hồ sơ lên UBND huyện Phú Hòa để xử lý theo quy định.

Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra

Sau khi bị Điện lực Phú Hòa phát hiện hành vi trộm cắp điện, gia đình ông N.V.T ở thôn Phong Niên, xã Hòa Thắng đã phải trả lại cho Điện lực Phú Hòa hơn 28 triệu đồng.

Theo Nghị định 17/2022/NĐ-CP của Chính phủ, hộ vi phạm gian lận, trộm cắp điện sẽ phải chịu mức truy thu trong vòng 12 tháng kể từ thời gian phát hiện hành vi trộm cắp, gian lận. Đồng thời chịu mức xử phạt vi phạm hành chính từ 4-20 triệu đồng với sản lượng điện trộm cắp có giá trị dưới 2 triệu đồng. Đối với các trường hợp vi phạm có sản lượng điện trộm cắp có giá trị trên 2 triệu đồng sẽ bị truy tố trách nhiệm hình sự. Ông Lê Mạnh Hưng cho biết: Ngoài việc phải chịu mức hình phạt khá cao khi hành vi trộm cắp, gian lận điện bị phát hiện thì việc liều lĩnh can thiệp, đấu nối đường dây, thiết bị vào lưới điện đang mang điện là vô cùng nguy hiểm, có thể bị điện giật, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng bất cứ lúc nào.

“Nhằm ngăn chặn, phát hiện kịp thời các trường hợp gian lận, trộm cắp điện, giúp giảm tổn thất điện năng, đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, Điện lực Phú Hòa đã tăng cường công tác kiểm tra giám sát hoạt động mua bán, sử dụng điện trên địa bàn. Trong gần 9 tháng qua, đơn vị đã thực hiện 4.439 lượt kiểm tra. Từ nay đến cuối năm, hoạt động này sẽ tiếp tục được triển khai. Ngoài ra, đơn vị còn tăng cường tuyên truyền thông qua kênh phát thanh tại các xã, thị trấn trên địa bàn, qua zalo, facebook và các buổi tuyên truyền về an toàn điện trong dân”, ông Trần Ngọc Phước- Giám đốc Điện lực Phú Hòa cho biết.

Theo Điện lực Phú Hòa, để giảm thiểu gian lận trong sử dụng điện, rất mong chính quyền địa phương, các cấp, ngành có liên quan tích cực phối hợp cùng ngành Điện tăng cường tuyên truyền công tác đảm bảo an toàn, thực hiện nghiêm túc việc sử dụng điện. Khách hàng sử dụng điện luôn thực hiện đầy đủ trách nhiệm của bên mua điện, sử dụng điện đúng quy định nhằm phòng tránh những nguy cơ mất an toàn, nguy hiểm đến tính mạng trong quá trình trộm điện và việc bị xử phạt vi phạm về sử dụng điện.

 

Link gốc

 

Theo: Báo Phú Yên