Chuyển đổi số trong EVN

Điện lực Việt Trì (Phú Thọ) đẩy mạnh số hóa dịch vụ khách hàng

Thứ ba, 29/3/2022 | 17:12 GMT+7
Điện lực TP Việt Trì đã triển khai công tác chuyển đổi số một cách đồng bộ, sâu rộng đến từng CBCNV và luôn được coi là hành trang trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, hướng đến sự hài lòng của khách hàng. 
Điện lực Việt Trì hướng dẫn khách hàng thủ tục làm hợp đồng mua bán điện điện tử. 
 
Ông Phùng Ngọc Sơn - Phó Giám đốc Điện lực Việt Trì cho biết: “Lắp đặt công tơ điện tử thay thế công tơ cơ khí hay sử dụng hóa đơn điện tử đã được đơn vị áp dụng triển khai từ năm 2015. Đến năm 2020, toàn thành phố đã cơ bản hoàn thành lắp đặt công tơ điện tử. Từ bộ phận kinh doanh dịch vụ đến bộ phận kỹ thuật, kế toán cũng đều tham gia vào công cuộc chuyển đổi số, góp phần nâng cao chất lượng các dịch vụ”.
 
Điện lực Việt Trì hiện cung cấp điện cho hơn 60.000 khách hàng với sản lượng điện tiêu thụ chiếm tỉ trọng khoảng 42-45% tổng sản lượng điện tiêu thụ trong toàn tỉnh. Xác định số hoá dịch vụ là việc làm cần thiết trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay, đơn vị đã thành lập tiểu ban chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh. 100% CBCNV tham gia đăng ký tài khoản trên diễn đàn chuyển đổi số nhằm tăng cường kết nối, tạo môi trường trao đổi thảo luận, từ đó phát sinh các sáng kiến, ý tưởng mới. Đối với kinh doanh dịch vụ khách hàng, đơn vị đã ứng dụng phần mềm quản lý khách hàng CMIS 3.0 quản lý và khai thác toàn bộ dữ liệu thông tin khách hàng đang bán điện trên địa bàn. 
 
Thông qua việc thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử đã rút ngắn thời gian và nhân công nhờ thiết bị đo xa đo đếm điện năng tiêu thụ, đảm bảo ghi đúng, đủ sản lượng, giảm thiểu tối đa các vướng mắc về hóa đơn và tiền điện cho khách hàng. Ngoài ra, thông số vận hành khai thác trên các phần mềm đo xa còn giúp phát hiện kịp thời các hư hỏng đo đếm, tình trạng vận hành thiết bị để có hướng xử lý, thay thế cần thiết.
 
Sau khi triển khai thanh toán không dùng tiền mặt, Điện lực Việt Trì đã phối hợp với ngân hàng, các tổ chức thanh toán trung gian thực hiện đa dạng các hình thức thanh toán tiền điện, giúp khách hàng thanh toán tiền điện nhanh chóng, chính xác, an toàn. Điều đó đã góp phần giúp người dân dần thay đổi thói quen từ dùng tiền mặt thanh toán sang hình thức đăng ký trích nợ tự động qua ngân hàng, Internet banking, mobile banking hoặc ví điện tử. Đến nay, gần 70% khách hàng sử dụng điện trên địa bàn thành phố thanh toán hoá đơn tiền điện hàng tháng không dùng tiền mặt. 
 
Cùng với thanh toán tiền điện, các yêu cầu của người dân về ký kết hợp đồng mua bán điện cũng đều được thực hiện trực tuyến thông qua ứng dụng nền tảng công nghệ thông tin. Mọi tổ chức, cá nhân đều có thể gửi yêu cầu và Điện lực sẽ chủ động liên lạc để cung cấp dịch vụ mà người dân không phải đến trực tiếp các điểm giao dịch như trước đây. Điện lực cũng triển khai điện tử hóa trong quá trình tác nghiệp như: Thực hiện khảo sát cấp điện bằng máy tính bảng, lập hồ sơ điện tử, hợp đồng mua bán điện điện tử, người dân có thể ký điện tử trực tuyến thông qua mã OTP nhận được từ số điện thoại đã đăng ký song song với hồ sơ bản giấy. 
 
Không chỉ số hoá dịch vụ khách hàng, Điện lực Việt Trì còn đẩy mạnh số hoá trong công tác quản lý kỹ thuật - an toàn, tổ chức - hành chính nhân sự, tài chính kế toán và trực vận hành. Với công cuộc chuyển đổi số mạnh mẽ trên toàn bộ các công việc của đơn vị đã xây dựng văn hóa số chuyên nghiệp; giám sát xuyên suốt chất lượng và hiệu quả công việc, từ đó tăng năng suất lao động đảm bảo nguồn thu nhập của CBCNV. Các dịch vụ số hóa đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng và nâng tầm văn hóa doanh nghiệp.

Link gốc
Theo: Báo Phú Thọ