Điện lực Vĩnh Linh (PC Quảng Trị): 30 năm đồng hành xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội

Thứ sáu, 23/8/2024 | 15:27 GMT+7
Vĩnh Linh - một huyện nằm ở phía Bắc tỉnh Quảng Trị, là cửa ngõ nối hai tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị. Nơi đây có con sông Bến Hải và cầu Hiền Lương một thời là chứng tích của nỗi đau chia cắt, một vùng quê có truyền thống oai hùng gắn liền với nhiều dấu mốc cách mạng của dân tộc.


Đầu tư xây dựng đường dây 35kV Đông Hà - Vĩnh Linh (Ảnh: Hồ Thanh Thoan).

Trải qua biến cố lịch sử với bao lần đổi tên, tách nhập, Vĩnh Linh hiện có 15 xã, 3 thị trấn; dân số 91.000 người, trong đó hơn 1.000 người dân tộc Bru - Vân Kiều. 

Nhìn lại chặng đường 30 năm Điện lực Vĩnh Linh đã đồng hành cùng huyện Vĩnh Linh xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội. Những người quản lý vận hành lưới điện huyện Vĩnh Linh không khỏi bồi hồi xúc động trước bao đổi thay của huyện nhà.

Đi lên từ gian khó

Khi tỉnh Quảng Trị mới lập lại, trên địa bàn huyện Vĩnh Linh chỉ có một trạm biến áp (TBA) 35/10kV dung lượng 1000kVA, 20km đường dây trung áp, 5 trạm biến áp phụ tải với khoảng 500 khách hàng. Lưới điện khi ấy còn manh mún, chắp vá, vùng sâu vùng xa chưa có điện. Đời sống người lao động vô cùng vất vả. 
Phương tiện thi công, vận hành lưới điện đều thô sơ, khoa học công nghệ lạc hậu nên chất lượng điện năng không ổn định, sự cố lưới điện xảy ra thường xuyên liên tục ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, an ninh quốc phòng và sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Ngày 01/8/1993, Công ty Điện lực 3 (nay là Tổng công ty Điện lực miền Trung - EVNCPC) ban hành Quyết định số 2183 NL/ĐL3 thành lập Chi nhánh điện Vĩnh Linh (nay là Điện Lực Vĩnh Linh) trực thuộc Sở Điện lực Quảng Trị (nay là Công ty Điện lực Quảng Trị) trên cơ sở tiếp nhận hệ thống lưới điện do Nhà đèn Vĩnh Linh bàn giao, lưới điện cũ nát, tổn thất lên đến 49%. Với nỗ lực không ngừng trong việc cải tạo nâng cấp lưới điện một cách toàn diện, đến cuối năm 1994, Chi nhánh điện Vĩnh Linh được Bộ trưởng Bộ Năng lượng Thái Phụng Nê tặng bằng khen về sản xuất kinh doanh.


Đầu tư phát triển lưới điện nông thôn huyện Vĩnh Linh.

Vào những năm 1994 - 1998 huyện Vĩnh Linh như một đại công trường đầu tư xây dựng mới các tuyến đường dây trung, hạ áp. Các công trình được đầu tư từ nhiều nguồn vốn khác nhau trong đó có sự đóng góp không nhỏ của các cấp chính quyền địa phương và người dân để hình thành các tuyến đường dây sau này. Năm 1993, gần 10 km đường dây trung áp, 20 km đường dây hạ áp và 4 TBA trên địa bàn xã Vĩnh Thủy được đấu nối đóng điện kịp thời phục vụ nhân dân trong dịp Tết Nguyên Đán. 

Năm 1995, hơn 50 km đường dây trung áp, gần 60 km và 25 TBA trên địa bàn các xã Vĩnh Lâm, Vĩnh Sơn, Vĩnh Thạch, Vĩnh Kim, Vĩnh Nam, Vĩnh Tân, Vĩnh Thành, Vĩnh Long, Vĩnh Hòa, Vĩnh Hiền, Vĩnh Quang được đấu nối đóng điện. Đặc biệt trong năm 1995 ngành điện đầu tư 2 tuyến đường dây 35 kV và 2 trạm biến áp trung gian cấp điện cho khu vực thị trấn Bến Quan và khu vực miền biển xã Vĩnh Quang được hoàn thành nhằm phát triển kinh tế, xã hội các xã miền biển và xã vùng sâu, vùng xa. Song song với đó, nhiều nhà máy được xây dựng phát triển kinh tế, đời sống người dân trên các xã có điện đều được nâng lên rõ rệt. 


Một chuyến công tác lên xã miền núi Vĩnh Ô của cán bộ, công nhân điện lực Quảng Trị (ảnh chụp năm 2005).

Đầu những năm 2000, từ nguồn vốn vay của các ngân hàng, lưới điện trên địa bàn huyện Vĩnh Linh được đầu tư cải tạo, nâng cấp mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân ngày một tăng nhanh. 7 TBA và 88 km đường dây hạ áp được đầu tư xây dựng trên địa bàn 4 xã Vĩnh Long, Vĩnh Nam, Vĩnh Trung, Vĩnh Thạch từ nguồn vốn vay Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản - JBIC. Từ nguồn vốn vay Ngân hàng Tái thiết Đức - KFW các công trình đầu tư lưới điện tại các xã vùng sâu, vùng xa như xã Vĩnh Khê, Vĩnh Hà, Vĩnh Thái, Vĩnh Ô được hoàn thành. Đặc biệt các xã trong những dự án này được ngành điện tiếp nhận, lắp công tơ bán lẻ tận hộ, người dân được hưởng giá điện như giá bán điện chính phủ ban hành, chất lượng điện năng được cải thiện.

Năm 2009-2010 hàng loạt Hợp tác xã (HTX) dịch vụ Điện lực bàn giao tài sản và việc quản lý vận hành lưới điện cho ngành điện quản lý. Việc cùng lúc tiếp nhận một khối lượng lớn đường dây trung, hạ áp và TBA, hệ thống đo đếm từ các HTX dịch vụ điện ở các xã là một thách thức lớn đối với Điện lực Vĩnh Linh. Hiện trạng lưới điện các xã nhiều năm vận hành không có nguồn vốn duy tu bảo dưỡng làm xuống cấp, mất an toàn, hệ thống đo đếm xuống cấp làm thất thoát lượng điện năng tăng cao, hồ sơ pháp lý hành lang lưới điện không đầy đủ. Tuy nhiên, nhờ sự chung tay của các cấp chính quyền, huyện Vĩnh Linh đã sớm hoàn thành tiếp nhận lưới điện nông thôn trong năm 2010. Đi đôi với tiếp nhận là việc cải tạo lại hệ thống đường dây trung, hạ áp và TBA, thay thế hệ thống đo đếm đúng tiêu chuẩn. Nhiều nguồn vốn vay được ngành Điện huy động đầu tư cho việc cải tạo nâng cấp, mở rộng lưới điện hạ áp nông thôn của 11 xã mới tiếp nhận.  

Công nhân Điện lực Vĩnh Linh bảo dưỡng, sửa chữa đường dây trung áp 22 kV nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện (ảnh chụp năm 2020).

Đẩy nhanh tiến độ Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa tại địa phương

Những năm gần đây, khi nhu cầu điện sinh hoạt dân cư đã rộng khắp, và việc cung ứng điện đã ổn định thì Điện lực Vĩnh Linh có điều kiện tập trung đầu tư nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Năm 2017 Điện lực Vĩnh Linh đã hoàn thành việc chuyển lưới điện trung thế về cấp điện áp 22kV. Ngành điện cũng tăng cường đầu tư xây dựng mạch vòng liên lạc kết nối các xuất tuyến bằng các thiết bị tự động đóng lại và điều khiển từ xa nhằm giảm thiểu sự cố mất điện diện rộng. Nguồn điện trên địa bàn không ngừng được cải thiện, chất lượng điện ngày càng tăng, đặc biệt là trong nhiều năm nay không còn diễn ra tình trạng thiếu điện, đảm bảo phục vụ đủ điện với chất lượng tốt cho sản xuất, kinh doanh của huyện.  

Công tác dịch vụ khách hàng có nhiều thay đổi tích cực, chỉ số tiếp cận điện năng và các chỉ số tin cậy cung cấp điện được cải thiện một cách rõ nét. Đơn vị cũng tăng cường triển khai đồng bộ ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác sản xuất kinh doanh nhằm khai thác các tiện ích, tính năng hỗ trợ trong giao dịch với khách hàng. 


Công nhân Điện lực Vĩnh Linh tư vấn doanh nghiệp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

Từ một huyện chỉ có 1 trạm biến áp trung gian 1.000kVA, 5 TBA phụ tải, thì nay mạng lưới điện huyện Vĩnh Linh đã về mọi nẻo đường của quê hương với 1 TBA 110kV, hơn 362 TBA phụ tải tổng công suất 102.827 KVA với 350,51 km đường dây trung áp, 745 km đường dây hạ áp, đảm bảo cung cấp điện cho 33.631 khách hàng.  Năm 2023, toàn huyện tiêu thụ 112,89 triệu kWh, tăng 100 lần so với ngày mới thành lập Điện lực. Trong đó, điện dùng trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp khoảng 42,76 triệu kWh, tăng gần 40 lần so với năm 1993, chiếm tỷ trọng 37,87% trong tổng sản lượng điện thương phẩm. Sáu tháng đầu năm 2024, lượng điện tiêu thụ trong toàn huyện là 55,78 triệu kWh, trong đó điện sản xuất công nghiệp hơn 20,56 triệu kWh, chiếm 36,85%.

Đi đôi với việc sản xuất kinh doanh điện, Điện lực Vĩnh Linh còn tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội từ thiện như tặng học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó, tặng sổ tiết kiệm cho các gia đình có công cách mạng…

Để có được những thành quả như trên là nhờ sự phấn đấu, lao động miệt mài của nhiều lớp cán bộ, người lao động qua các thời kỳ, sự quan tâm, tạo mọi điều kiện của các cấp lãnh đạo huyện Vĩnh Linh và Công ty Điện lực Quảng Trị. Qua 30 năm đồng hành cùng huyện Vĩnh Linh xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, Điện lực Vĩnh Linh đã đạt được những thành quả đáng khích lệ như: Bằng khen của Bộ Công thương, Bằng khen của EVN, Bằng khen của UBND tỉnh Quảng Trị cùng nhiều giấy khen khác. Trong chặng đường mới, mỗi cán bộ, người lao động đơn vị sẽ tiếp tục phấn đấu, nỗ lực để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, đóng góp nhiều hơn nữa vì sự phát triển của địa phương và ngành điện.

Thành Trung