Tin trong nước

Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn - Tình huống thật, xử lý hiệu quả

Thứ năm, 30/5/2024 | 16:10 GMT+7
Hiện trường diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) được Công ty Điện lực Phú Yên tổ chức tại xã Hòa Xuân Nam, thị xã Đông Hòa với diễn biến có mưa lớn, ruộng nhiều nước, nền đất lún.

Công tác chuẩn bị trước khi diễn tập.

Đợt này, việc diễn tập sát với thực tế đã tạo điều kiện cho các công nhân xử lý sự cố một cách hiệu quả, nâng cao khả năng ứng biến trong điều kiện khó khăn.

Cọ sát thực tế

Vị trí được chọn làm hiện trường diễn tập là một trong 11 vị trí xung yếu của lưới điện Điện lực Đông Hòa. Nơi đây là đồng trống, nền đất yếu, gió mạnh, thường bị ngập sâu khi có mưa bão xảy ra. Đặc biệt, hiện trường này, phương tiện cơ giới không vào được.

Gần 40 cán bộ, công nhân tham gia diễn tập với tình huống, cơn bão số 5 đổ bộ trực tiếp vào Phú Yên, gây sự cố làm mất điện hoàn toàn đường dây 22kV sau máy cắt 478/Đập Hàn cấp điện một phần xã Hòa Xuân Nam, xã Hòa Xuân Đông và xã Hòa Tâm. Ngay sau khi sự cố xảy ra, Đội Xung kích PCTT và TKCN thuộc Điện lực Đông Hòa phát hiện 01 cột điện bị gãy đổ; 01 bộ xà và 03 sứ đứng bị hỏng; dây dẫn điện trung thế đứt rớt xuống đất tại khoảng cột 56/1-56/2/478/ĐCA. 

Sau khi triển các bước theo quy định, Đội tiến hành các bước để khắc phục sự cố bằng cách trồng lại trụ mới, lắp đặt xà sứ, dây dẫn. Toàn bộ thời gian khắc phục sự cố trong khoảng hai giờ.

Đội Xung kích PCTT và TKCN thuộc Điện lực Đông Hòa (Công ty Điện lực Phú Yên) đang tiến hành dựng cột bằng tó ba chân.

Anh Võ Đông Tác, Điện lực Đông Hòa cho biết, sáng sớm diễn tập, trời mưa to. Đội diễn tập trên nền ruộng đầy nước, nền đất mềm lún, bùn bám đầy người. Vì vậy, công tác dựng cột bằng tó ba chân rất vất vả. Việc cọ sát thực tế này đã tạo thêm nhiều kinh nghiệm cho anh em, nhất là các anh em công nhân mới vào để có kỹ năng ứng biến xử lý trong tình huống khó khăn khi phương tiện cơ giới không vào được.

Hoàn thành công tác xử lý sự cố sớm, anh Trần Thế Vĩnh – Cán bộ An toàn Điện lực Đông Hòa cho hay, việc đảm bảo an toàn trong diễn tập cũng như thực tế xử lý sự cố rất quan trọng. Qua diễn tập, các bước triển khai được anh em thực hiện đầy đủ, đúng quy định. Đợt này, diễn tập trong khung cảnh có mưa lớn trước đó, hiện trường có nhiều điểm bất lợi giống như những cơn bão nhiều năm liên tục đã giúp anh em cọ sát, công tác an toàn được đảm bảo.  

Chuẩn bị sẵn sàng

Lưới điện của Phú Yên có nhiều điểm nằm trên địa hình phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão. Chính vì vậy, hoạt động diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thường được Công ty lồng ghép với việc xử lý những tình huống cụ thể, vừa đảm bảo an toàn lưới điện vừa chủ động ứng phó với các tình huống do mưa bão gây nên.

Anh Trần Thế Vĩnh cho biết thêm, để diễn tập được an toàn, công tác chuẩn bị rất quan trọng. Đơn vị đã tiến hành khảo sát hiện trường diễn tập và có phiếu đánh giá rủi ro. Sau đó, đơn vị phổ biến phương án diễn tập, những yếu tố, nguy cơ gây rủi ro trong quá trình xử lý sự cố cho các công nhân biết. 

Với phương châm “bốn tại chỗ” cùng kinh nghiệm xử lý sự cố bão lũ nhiều năm trước, các thành viên Đội thuần thục trong việc xử lý sự cố. Mọi thao tác được thực hiện theo đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo an toàn thi công trong điều kiện thiên tai khắc nghiệt. “Anh em có thêm kỹ năng từ khâu tổ chức, chuẩn bị phương tiện, vật tư và các biện pháp an toàn khi có lụt bão. Đây là bước chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó với mùa mưa bão năm nay”, anh Vĩnh cho hay. 

Ông Nguyễn Thanh Duyên, Phó Trưởng phòng An toàn, Công ty Điện lực Phú Yên cho biết, công tác chuẩn bị đúng phương án đã lập. Đây là việc làm thường xuyên, đơn vị đã thực hiện chỉn chu hơn. Diễn tập đã trang bị cho anh em công tác nhận lệnh, trang bị bảo hộ lao động, công tác hiện trường, anh em tiếp cận được việc làm ở vùng nước sâu để có kinh nghiệm xử lý sự cố trong mùa bão lũ. 

Hiện nay, bên cạnh công tác diễn tập, Công ty Điện lực Phú Yên đang tiếp tục tổ chức kiểm tra, gia cố, khắc phục những vị trí xung yếu để đảm bảo an toàn cho lưới điện, đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão năm nay.

Hoa Hồng