Diễn tập phương án phòng chống khủng bố, đảm bảo quản lý vận hành lưới điện truyền tải khu vực Tây Nguyên

Thứ tư, 9/10/2024 | 13:38 GMT+7
Vừa qua, Truyền tải điện Gia Lai thuộc Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) đã phối hợp với Phòng An ninh kinh tế và Phòng An ninh nội địa - Công an tỉnh Gia Lai và các lực lượng chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai, tổ chức diễn tập phương án phòng - chống khủng bố với sự tham gia phối hợp của hơn 150 cán bộ, chiến sĩ tại Trạm biến áp 500kV Pleiku và Trạm biến áp 500kV Pleiku 2. 

Diễn tập phương án phòng - chống khủng bố đảm bảo vận hành an toàn lưới điện truyền tải Tây Nguyên.

Thượng tá Ngô Lam Sơn - Phó trưởng phòng An ninh kinh tế - Công an tỉnh Gia Lai, cho biết: Diễn tập phương án phòng – chống khủng bố được tổ chức nhằm chủ động phòng ngừa, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động khủng bố, phá hoại của các của các thế lực thù địch, tổ chức phản động, phần tử xấu và các loại tội phạm; đồng thời nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác và ý thức trách nhiệm cho toàn thể cán bộ, công nhân viên; bên cạnh đó là nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo, cấp ủy, chính quyền tại Truyền tải điện Gia Lai về công tác phòng - chống khủng bố và sự phối hợp tác chiến giữa CBCNV ngành điện với các lực lượng chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh. 

Ngoài CBCNV của Truyền tải điện Gia Lai còn có sự tham gia diễn tập của các lực lượng chuyên nghiệp gồm: Phòng Cảnh sát Cơ động, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ - Công an tỉnh Gia Lai; Công an và Ban Chỉ huy quân sự thành phố Pleiku; Công an và Ban Chỉ huy quân sự huyện Chư Păh; Công an xã Ia Kênh; Công an thị trấn Phú Hoà; Công ty Dịch vụ Bảo vệ An Phú.

Diễn tập tình huống giải cứu con tin tại Trạm biến áp 500kV Pleiku 2.

Theo đó, tình huống giả định đặt ra để diễn tập tại Trạm biến áp 500kV Pleiku, Thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh là: nhân viên trực bảo vệ đi tuần tra phát hiện vật thể nghi là bom, mìn do đối tượng nghi khủng bố cài đặt trong khu vực Trạm; Sau đó, báo cáo lên Tổ trưởng tổ bảo vệ và lãnh đạo đơn vị. Sau khi nhận tin báo, lãnh đạo đơn vị báo cáo các cấp về tình hình, hiện trạng. Đồng thời, huy động nhân lực tại chỗ, chuẩn bị đầy đủ thiết bị, vật tư, phương tiện, nhân lực để ứng phó và tổ chức sơ tán tài liệu và tài sản quan trọng. Sau đó các lực lượng Công an, quân đội đến đã phong toả hiện trường và tiến hành các bước xử lý đối với vật thể nghi là bom, mìn.

Tại Trạm biến áp 500kV Pleiku 2, xã Ia Kênh, thành phố Pleiku, tình huống diễn tập giả định đặt ra là giải cứu con tin khi bị 04 đối tượng khủng bố có hành vi giữ người và đe dọa giết người, làm bị thương, tiếp tục giam giữ người khác để ra điều kiện, yêu sách với Trạm và đơn vị truyền tải. Sau khi tiếp nhận tin báo từ Trạm, Lãnh đạo Truyền tải điện Gia Lai đã chỉ đạo đơn vị chuẩn bị lực lượng và phương tiện sẵn có để ứng phó; đồng thời phong tỏa khu vực nguy hiểm, huy động lực lượng của đơn vị phối hợp với các lực lượng Công an, Quân đội tại địa bàn để thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh; kết hợp tuyên truyền, vận động, đàm phán với các đối tượng khủng bố để có thời gian khống chế các đối tượng và giải cứu con tin thành công.

Đánh giá sau đợt diễn tập, Thượng tá Ngô Lam Sơn cho biết: CBCNV Truyền tải điện Gia Lai tham gia diễn tập đã nghiêm túc tuân thủ với phương án đề ra, thực hiện các bước phối hợp đúng quy trình, quy định với các lực lượng chuyên nghiệp của Công an tỉnh Gia Lai, Công an và Ban chỉ huy Quân sự tại địa phương. Đây là lần đầu tiên Truyền tải điện Gia Lai tổ chức công tác diễn tập phương án phòng - chống khủng bố tại các trạm biến áp 500kV nên trong quá trình triển khai còn bỡ ngỡ và thiếu sót. Tuy nhiên với tinh thần trách nhiệm cao, ý thức tự chủ, cầu thị và những kinh nghiệm, bài học thực tiễn được tiếp thu sau đợt diễn tập có các tình huống khá phức tạp chắc chắn sẽ hỗ trợ rất nhiều cho CBCNV đơn vị trong việc ứng phó với các tình huống nhằm đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao và đảm bảo an toàn về người, thiết bị.

Diễn tập phương án phòng - chống khủng bố tại các trạm biến áp 500kV giúp nâng cao khả năng huy động lực lượng, khả năng phối hợp, chỉ huy thống nhất giữa các đơn vị, khả năng xử lý khi có tình huống; kịp thời ngăn chặn các âm mưu tấn công khủng bố, các hành vi gây mất an ninh, an toàn Hệ thống công trình lưới điện Truyền tải điện Quốc gia, đảm bảo cung cấp điện liên tục và ổn định để phục vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh trật tự xã hội nói chung cũng như an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói riêng.

  Nguyễn Cảnh Toàn