Tin trong nước

Điều độ hệ thống điện - "chuyện thường ngày" ở Điện lực

Thứ năm, 3/12/2009 | 09:55 GMT+7

Dòng điện được cải thiện…


Ngồi tại chỗ nhưng điều độ viên phải nắm chắc những nơi lưới điện bị sự cố để điều hành xử lý

Theo tin từ Phòng Điều độ Điện lực Quảng Nam, tình hình cấp điện năm 2009 được cải thiện hơn rất nhiều so với những năm trước. Ngoại trừ một số ngày do ảnh hưởng bão số 9 và số 11 gây hư hỏng nghiêm trọng hệ thống lưới điện làm mất điện trên diện rộng, đăc biệt một vài nơi mất điện cục bộ trong thời gian dài do đợt lũ kèm theo bão số 9 làm xói lở gây sự cố ngã gãy trụ vượt quá tầm kiểm soát của Điện lực; thì trong năm nay nguồn điện lưới quốc gia không còn thiếu hụt đã góp phần giải quyết tốt bài toán cân đối cung-cầu điện năng. Trên địa bàn tỉnh không xảy ra tình trạng sa thải phụ tải như những năm trước. Tình hình sự cố lưới điện trong năm đã giảm nhiều, suất sự cố 11 tháng qua giảm 18,9% so với cùng kỳ, suất thời gian mất điện do sự cố bình quân giảm 16%; số lần và thời gian tạm ngưng cấp điện phục vụ kế hoạch công tác trên lưới điện giảm khoảng 25% so với cùng kỳ năm trước. Điều đó đã tạo sự yên tâm cho các nhà đầu tư và khách hàng dùng điện, đặc biệt là khách hàng ở các khu, cụm công nghiệp và đồng bào ở khu vực miền núi.

Để nắm tình hình và kế hoạch cung ứng điện năng trong tỉnh, Giám đốc Điện lực Quảng Nam Nguyễn Quang Vinh đã có những buổi làm việc với UBND các huyện, thành phố và các doanh nghiệp lớn tiêu biểu tại một số khu, cụm công nghiệp của tỉnh. Hầu hết các địa phương và chủ doanh nghiệp đều nhận xét trong năm 2009, hoạt động sản xuất-kinh doanh hoàn toàn không bị động do việc cung ứng điện gây ra. Ông Phạm Ngọc Huy, Trưởng Phòng Kỹ thuật Công ty Cổ phần Gạch Đồng Tâm, Khu công nghiệp Điện Nam-Điện Ngọc tâm sự: “Phấn khởi nhất là dây chuyền sản xuất của công ty chưa lần nào bị ngưng trệ do mất điện. Quan trọng hơn hết là công tác điều hành hệ thống điện của Điện lực năm nay tiến bộ, hợp lý hơn nên lưới điện vận hành ổn định, chất lượng điện năng tốt hơn trước nhiều”. Điều ông Huy nói phù hợp với thống kê của Điện lực, như ở Khu Công nghiệp Điện Nam-Điện Ngọc, năm 2009 có 12 lần bị sự cố làm mất điện 14 giờ; cắt điện sửa chữa, bảo dưỡng lưới điện 3 lần, mất điện 18 giờ. So với năm 2008, giảm 1/3 số lần sự cố, giảm 2/3 số lần cắt điện và thời gian mất điện giảm hơn một nửa. Làm việc với các doanh nghiệp, ông Nguyễn Quang Vinh khẳng định thời gian đến, Điện lực sẽ phối hợp với Xí nghiệp điện cao thế miền Trung khắc phục hiện tượng tụt áp đang còn xảy ra ở một vài nơi; đồng thời điều hành hệ thống điện tốt để giảm thời gian xử lý sự cố và thời gian công tác trên lưới. Sắp đến, Điện lực sẽ bố trí tổ trực điện tại các khu công nghiệp, trước tiên là tại Khu Công nghiệp Điện Nam-Điện Ngọc và sau đó sẽ mở rộng cho các khu, cụm công nghiệp khác.

Khảo sát nhiều khách hàng sử dụng điện ở một số khu vực, nhiều người cùng thống nhất cho rằng năm nay việc cấp điện cho dân tốt hơn, tình trạng mất điện lặt vặt không còn xảy ra thường xuyên. Nhất là đối với những nơi đã bàn giao lưới điện hạ áp để Điện lực Quảng Nam trực tiếp bán lẻ, thời gian mất điện giảm hơn trước rất nhiều và vào giờ cao điểm tối, khách hàng trong toàn tỉnh không còn bị cắt điện nữa!. Ông Nguyễn Văn Diêu, một nông dân ở thôn Phước Long (xã Bình Đào, huyện Thăng Bình) phấn khởi: “Gia đình tôi có máy xay xát. Năm trước, mua điện của Hợp tác xã bị cắt điện liên tục. Vì vậy, để chủ động phục vụ bà con, hằng ngày tôi phải xem tivi, nghe đài để nắm được lịch cắt điện. Vậy mà vẫn không tránh khỏi bị động do việc cắt điện “vô tội vạ” của công nhân điện địa phương. Kể từ khi chuyển qua mua điện trực tiếp của Chi nhánh điện Thăng bình thì tình hình tốt hơn, rất ít khi bị mất điện. Bây giờ xem tivi thấy lịch cắt điện ngắn gọn hơn, thời gian mất điện ít hơn nên người dân trong xóm ai cũng mừng!”.

…Điều độ hệ thống điện càng vất vả

Ông Thái Văn Trương, Trưởng Phòng Điều độ Điện lực Quảng Nam cho chúng tôi biết, tình trạng mất điện có thể do nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là do thiếu nguồn điện lưới quốc gia, do sự cố lưới điện và do tạm ngưng cấp điện để sửa chữa, bảo dưỡng lưới điện. Trong năm 2009, do nguồn điện lưới không thiếu hụt nên Phòng Điều độ tập trung cho công tác điều hành xử lý sự cố nhằm giảm thấp thời gian mất điện; điều hành công tác chống quá tải, tính toán chuyển tải hợp lý; lập kế hoạch cắt điện phục vụ công tác trên lưới… Công việc này đòi hỏi phải dựa trên cơ sở khoa học để nhanh chóng tìm ra điểm sự cố tiến hành xử lý và để việc lên lịch tạm ngưng cung cấp điện phối hợp giải quyết được nhiều việc trong một lần cắt điện. Ông Trương cho rằng, mỗi tuần Phòng Điều độ nhận đăng ký và bố trí kế hoạch không dưới 60 hạng mục công tác trên lưới điện của các đơn vị thi công bên ngoài và của các chi nhánh điện, thời kỳ cao điểm có khi lên đến hàng trăm hạng mục xin được cắt điện. Bởi vậy, Phòng Điều độ phải nghiên cứu, sắp xếp, hợp lý hóa khâu lên lịch và điều hành an toàn việc cắt, đóng điện, đảm bảo giảm đến mức tối đa thời gian mất điện.

Khi hệ thống điện ngày càng phát triển rộng  thì công tác điều độ ngày càng quan trọng và nhanh chóng trở thành một khoa học quản lý do việc áp dụng các thế hệ máy tính vào công tác điều hành hệ thống. Trước đây, lưới điện đơn giản, các công nhân điện có thể làm được việc này, nhưng ngày nay khi hệ thống điện trải rộng từ đồng bằng đến miền núi, các phần mềm chuyên dụng phục vụ quản lý và điều hành hệ thống điện ra đời cho phép tự động thu nhận và xử lý các dữ liệu, hiển thị trên màn hình bảng sơ đồ tất cả các tín hiệu thời gian thực của các phần tử trên hệ thống điện như: tần số, điện áp các điểm nút, thông số vận hành các thiết bị, trạng thái làm việc của tất cả các thiết bị đóng cắt... thì điều độ viên phải là những kỹ sư giỏi, có năng lực mới có thể điều hành và giám sát từ xa toàn bộ hệ thống điện một cách chính xác, an toàn.

Thế mới thấy, để cung cấp điện càng ổn định thì công tác điều độ hệ thống càng vất vả. Tuy không nặng nhọc như dựng trụ, kéo dây, song các điều độ viên phải “lao tâm khổ tứ”, ngày đêm thay phiên nhau túc trực 24/24, phải dán mắt vào bảng sơ đồ hệ thống lưới điện, căng tai để nghe và xử lý thông tin từ cơ sở, giải đáp thắc mắc của khách hàng. Với chức năng và vai trò đặc biệt quan trọng của công tác điều độ nên lãnh đạo Điện lực đặt niềm tin, giao trách nhiệm và thường xuyên kiểm tra để các điều độ viên không chểnh mảng đối với công việc. Vì vậy, để đảm bảo an toàn tuyệt đối, lãnh đạo Phòng Điều độ không ngừng động viên, nhắc nhở an hem để các điều độ viên chú tâm vào công việc, bởi nếu sơ suất thì các tổn hại sẽ không lường trước được.

Để gắn kết trách nhiệm của người dân đối với sự an toàn của lưới điện, Điện lực Quảng Nam thông báo rộng rãi số điện thoại khẩn cấp nhằm tiếp nhận thông tin từ người dân khi có sự cố về mất an toàn trên lưới điện. Tuy nhiên, ngay cả khi mất điện ở nhà riêng, khách hàng cũng gọi đến số điện thoại này, vì vậy sau một ca trực các điều độ viên thường mệt nhoài vì phải nghe và giải đáp thắc mắc cho khách hàng. Có người ví bộ phận văn thư như là “mặt tiền” của Điện lực thì có lẽ công tác điều độ phải là “mặt hậu”. Bởi đây là chỗ đọng của mọi thắc mắc, thậm chí cả sự phẫn nộ của khách hàng khi mất điện. Bất cứ khách hàng nào khi giao tiếp với “mặt hậu” qua điện thoại thì chắc chắn là đang có vấn đề, hoặc đang bức xúc về việc điện. Vì vậy, người ta có thể to tiếng mà không phải ngượng ngùng.

Thay lời kết

Ông Lê Văn Tần, ở Kỳ Lý (Tam Đàn, Phú Ninh) tỏ ra thông cảm với ngành điện, nói rằng người dân nơi đây đã dùng điện hơn hai chục năm nay. Điện được dùng vào rất nhiều việc trong sinh hoạt gia đình, kể cả kết hợp bơm nước tưới ruộng, tuốt lúa, làm bún, gia công cơ khí, châm điện giết mổ gia súc,… Điện đã giúp người dân giảm được rất nhiều hao phí lao động, giảm chi phí sản xuất. Vì vậy, nếu mất điện thì mọi hoạt động sẽ “đứng bánh”, và người ta bực bội đổ vấy mọi hư hỏng là do Điện lực gây ra, nhưng họ đâu có biết rằng phần lớn việc mất điện nơi đây đều do công nhân điện địa phương và do chính người dân tạo ra. Tình trạng nối điện cho một nhà lại cắt điện cả xóm thường xuyên xảy ra. Mỗi lúc như thế nhiều người nhấc máy điện đến Phòng Điều độ chất vấn vì sao mất điện? Bao giờ có điện lại? - như để giải tỏa những bức xúc của mình”!
Theo: PC3