Tin trong nước

Đoàn Giám sát Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội thăm Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia

Thứ ba, 21/3/2023 | 21:04 GMT+7
Trong chương trình làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), ngày 21/3, Đoàn giám sát của Ủy ban Tài chính, Ngân sách – Quốc hội khóa XV do bà Nguyễn Thị Phú Hà – Phó Chủ nhiệm làm Trưởng đoàn đã thăm Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia.

Đại diện Trung tâm Điều độ HTĐ Quốc gia báo cáo trước đoàn công tác.

Cùng dự có ông Trần Đình Nhân – Tổng giám đốc, ông Cao Quang Quỳnh – Thành viên HĐTV EVN, ông Nguyễn Xuân Nam – Phó Tổng giám đốc EVN.

Tại buổi làm việc, đại diện Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia cho biết: Trung tâm có nhiệm vụ chính chỉ huy điều độ hệ thống điện quốc gia nhằm bảo đảm cho hệ thống điện vận hành an toàn, liên tục, ổn định, chất lượng đảm bảo và kinh tế; Lập phương thức vận hành cơ bản cho toàn bộ hệ thống điện quốc gia, vận hành thị trường điện cạnh tranh theo quy định.

Theo đó, đến nay hệ thống điện Việt Nam thực hiện việc sản xuất, truyền tải và phân phối điện năng cho các tỉnh thành trên cả nước. Hệ thống điện Việt Nam có các dạng nguồn điện đa dạng: thủy điện, nhiệt điện than, tuabin khí, nhiệt điện dầu, điện mặt trời, điện gió, điện sinh khối… với tổng công suất đặt hết năm 2022 là khoảng 80.000MW. 

Các nguồn điện phân bố không đồng đều giữa các miền do đặc thù của nguồn nhiên liệu sơ cấp. Thủy điện tập trung chủ yếu ở miền Bắc và miền Trung, nơi có nhiều sông ngòi và địa hình phù hợp. Trong khi đó nhiệt điện than lại tập trung ở miền Bắc gần các mỏ than và ở miền Nam nơi có các cảng biển lớn thuận lợi cho việc nhập khẩu than. Điện mặt trời và điện gió có tiềm năng lớn ở miền Trung và miền Nam nên hầu hết các nhà máy điện gió và mặt trời đều phân bố ở đây. 

Đoàn công tác nghe báo cáo tình hình vận hành thị trường điện.

Báo cáo trước đoàn giám sát đại diện Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia cũng nêu những khó khăn thách thức trong vận hành hệ thống điện trong bối cảnh nguồn năng lượng tái tạo chiếm tỷ trọng lớn như hiện nay.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác ghi nhận và đánh giá cao Trung tâm Điều độ HTĐ Quốc gia trong thời gian qua đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của EVN và các quy định của pháp luật nhằm đảm bảo vận hành hệ thống điện, thị trường điện an toàn, ổn định. Đoàn công tác đề nghị Trung tâm Điều độ HTĐ Quốc gia tiếp tục phát huy những kết quả đạt được nhằm đảm bảo vận hành hệ thống điện, thị trường điện đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, góp phần thực hiện phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Kim Thái