Tin trong nước

PC Ninh Bình chủ động phòng chống thiên tai mùa mưa bão năm 2023

Thứ hai, 20/3/2023 | 09:30 GMT+7
Để phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn khi mùa mưa bão sắp đến gần, Công ty Điện lực Ninh Bình đã chuẩn bị các phương án, xây dựng kịch bản và nguồn nhân lực, vật lực, sẵn sàng đối phó với các tình huống có thể xảy ra, đảm bảo nguồn điện an toàn, liên tục.

Cắt tỉa, phát quang những cành cây to trước mùa mưa bão. 

Lãnh đạo Công ty Điện lực Ninh Bình cho biết: Ngay trong quý I/2023, Công ty đã tiến hành kiện toàn lại Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN). Căn cứ vào tình hình khí hậu, vị trí địa lý và những quy luật của thời tiết thường diễn ra trên địa bàn tỉnh, Ban chỉ huy PCTT & TKCN Công ty đã xây dựng phương án triển khai cụ thể, trong đó phương châm là thực hiện nghiêm túc "4 tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ).

Đồng thời, quán triệt các thành viên, tùy theo nhiệm vụ, trách nhiệm được giao, thực hiện các phương án trên nguyên tắc chủ động phòng ngừa, ứng phó linh hoạt, kịp thời khắc phục nhanh hậu quả, nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra; đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, phục vụ sản xuất, kinh doanh, đời sống sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn tỉnh. 

Ban Chỉ huy đã phân công các nhóm trực tiếp chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục hậu quả khi có tình huống thiên tai xảy ra. Các trưởng nhóm sẽ chỉ đạo nhóm phối hợp kịp thời với các Tiểu ban để ứng phó, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra (nếu có) nhằm đảm bảo nguồn điện thông suốt, không bị gián đoạn cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân. 

Xác định quá trình PCTT & TKCN, phương án thông tin liên lạc và truyền thông được ưu tiên hàng đầu, vì vậy Ban chỉ huy PCTT & TKCN Công ty đã cập nhật danh sách và số điện thoại của Ban chỉ huy PCTT & TKCN của tỉnh, các đơn vị liên quan và niêm yết tại phòng An toàn, Trung tâm điều khiển xa, bộ phận chỉ huy điều hành và trực ở các Điện lực trực thuộc để thuận tiện liên hệ, phối hợp khi cần thiết. 

Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền sử dụng điện an toàn trong mùa mưa bão, không vi phạm hành lang lưới điện cao áp và bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp. 

Ngoài ra, ngành điện còn chủ động tổ chức tuyên truyền dưới hình thức tin nhắn qua Zalo, facebook tới tất cả khách hàng sử dụng điện, in tờ rơi, chạy chữ trên màn hình điện tử… để truyền tải thông tin sâu rộng, nâng cao ý thức người dân.

Bám sát chỉ đạo của Công ty Điện lực Ninh Bình, các đơn vị Điện lực trực thuộc đã chủ động thực hiện các giải pháp ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra, đảm bảo ổn định nguồn điện an toàn.

Ông Lê Minh Công, Phó Giám đốc Điện lực Nho Quan cho biết: Để đảm bảo an toàn điện trong mùa mưa bão năm nay, đơn vị đã đề nghị UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn phối hợp với ngành điện trong việc khắc phục sự cố lưới điện, đặc biệt là lưới điện hạ áp nông thôn, khi có thiên tai. Liên hệ chặt chẽ với các nhà cung cấp vật tư, đơn vị xây lắp điện đã ký hợp đồng nguyên tắc với ngành điện để sẵn sàng cung cấp đủ vật tư, nhân lực khắc phục hậu quả khi có sự cố thiên tai xảy ra. 

Trong công tác PCTT & TKCN, Công ty Điện lực Ninh Bình đã chú trọng sắp xếp phương án khôi phục lại điện sau thiên tai một cách khoa học, hợp lý. Theo đó, ưu tiên cấp điện tới các phụ tải quan trọng, Văn phòng Ban chỉ huy PCTT & TKCN, các điểm thực hiện PCTT và các điểm khắc phục hậu quả do thiên tai; các khách hàng quan trọng, khách hàng ưu tiên được phê duyệt trong điều kiện an toàn cho phép đối với người và thiết bị; trụ sở Công ty và các Điện lực trực thuộc để chỉ huy nhanh chóng việc cung cấp điện. 

Quá trình cấp điện trở lại, Công ty yêu cầu các đơn vị phải tổ chức kiểm tra, khắc phục các tồn tại và đánh giá thiệt hại đầy đủ trước khi khôi phục cấp điện trở lại cho các đường dây, thiết bị bị sự cố. Chỉ được khôi phục cung cấp điện trở lại khi biết chắc chắn lưới điện đã được kiểm tra và đảm bảo an toàn. Đối với lưới điện là tài sản khách hàng, ngành điện yêu cầu khách hàng phải thực hiện tự kiểm tra, khắc phục tồn tại và có cam kết đảm bảo an toàn sau sửa chữa khắc phục thì mới tiến hành cung cấp điện trở lại.

Cùng với việc chủ động triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn lưới điện mùa mưa bão của Công ty Điện lực Ninh Bình, rất cần sự ủng hộ của người dân trong việc nâng cao ý thức phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và thực hiện nghiêm các quy định của ngành điện.                                      

Link gốc

 

Theo: Báo Ninh Bình