Tin trong nước

Đội trưởng Ngô Lương Hồng Lộc: Người “thích dành phần khó” về mình

Thứ tư, 4/10/2023 | 13:28 GMT+7
Suốt 26 năm qua, Ngô Lương Hồng Lộc luôn tự tin và “cháy bỏng” với nghề; không ngừng cống hiến tâm sức, trí lực cho mục tiêu: Đem ánh sáng tỏa khắp miền quê biển Cầu Ngang.

Anh Ngô Lương Hồng Lộc, Đội trưởng Đội Quản lý vận hành đường dây và Trạm biến áp (Đội QLVHĐD&TBA) Điện lực Cầu Ngang.

Hai mươi tuổi, tốt nghiệp Công nhân điện Trường Cao đẳng Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 6/1997, Ngô Lương Hồng Lộc nhận công tác tại Đội Quản lý vận hành đường dây và Trạm biến áp (Đội QLVHĐD&TBA) Điện lực Cầu Ngang, Công ty Điện lực Trà Vinh. Đến nay, anh đã có thời gian 26 năm gắn bó với nghề.

Đội QLVHĐD&TBA Điện lực Cầu Ngang có 25 người, quản lý vận hành trên 1.180 km đường dây trung hạ thế, 885 trạm biến áp với dung lượng 80,05 MVA và trên 30.600 khách hàng sử dụng điện. Địa bàn rộng, bán kính xa gần 30km và hầu hết các tuyến đường dây đều đi qua nhiều địa hình phức tạp: sông, kênh, rạch và đặc biệt là đáp ứng nhu cầu nuôi trồng thủy sản ở huyện ven biển.

Theo anh Lộc, cái khó của ngành điện ở Cầu Ngang là huyện vùng biển, nước mặn với khí hậu ven biển kết hợp sương muối làm cho các thiết bị, vật tư bằng kim loại xuống cấp khá nhanh, ảnh hưởng đến vận hành lưới điện. Hiện tượng rò sứ thường xảy ra, phải tốn thêm nhân lực, vật lực để khắc phục vệ sinh hotline nhằm đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, liên tục. Ngoài ra, nông dân nuôi thủy sản tự phát, không theo quy hoạch, nên việc cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Khi đến vụ nuôi tôm, thường xuyên xảy ra hiện tượng quá tải cục bộ, bất thường, rất nhiều khó khăn trong công tác cung cấp điện. Điện lực phải trực tiếp cử công nhân túc trực để giải quyết nhanh, kịp thời khi sự cố do quá tải xảy ra. Bên cạnh, việc đi lại, di chuyển của công nhân trong khu vực quản lý vận hành lưới điện cũng gặp không ít khó khăn do địa bàn rộng, đường dây xuyên qua nhiều khu vực phức tạp. 

Hồng Lộc tâm sự: Khi mới vào nghề, xác định ngành Điện là ngành đặc thù, có những đặc trưng riêng, nên tôi sớm tôi rèn, để thích nghi và xem đây là “điểm xuất phát”, để rèn luyện bản lĩnh, phấn đấu vươn lên. Vì vậy, tôi đặt cho mình mục tiêu: Không ngừng nỗ lực phấn đấu học tập, tu dưỡng, rèn luyện trở thành người thợ giỏi, cống hiến cho đơn vị, cho ngành. Đối với công nhân quản lý vận hành, thường xuyên làm việc ngoài trời trong điều kiện rất khắc nghiệt, áp lực công việc và có nhiều rủi ro nguy hiểm. Chỉ cần tiếng chuông điện thoại reo, bất kể nắng hay mưa bão, gió lớn là anh lại sẵn sàng khoác túi đồ nghề lên đường làm nhiệm vụ. Qua 15 năm không ngừng phấn đấu, đến năm 2012, anh được đề bạt làm Tổ Trưởng sản xuất và năm 2015 được kết nạp vào Đảng. Năm 2017, anh được đề bạt Đội phó và từ năm 2019 cho đến nay, là Đội Trưởng QLVHĐD&TBA.

Trong công tác quản lý, điều hành, anh luôn theo sát mọi công việc của đội và của từng công nhân. Với trách nhiệm vừa là công nhân lao động trực tiếp vừa là Đội trưởng, anh luôn gương mẫu trong công tác, thực hiện tốt những quy trình, quy phạm, biện pháp an toàn trong quá trình lao động và sản xuất, tuyên truyền, vận động cán bộ công nhân viên trong đội thực hiện nghiêm các quy định về an toàn điện trong lao động. Mọi công tác trên lưới điện được anh chủ động phân công từ ngày hôm trước; triển khai công việc cho anh em trong Đội thực hiện thường xuyên vào đầu giờ làm việc. Anh luôn có mặt tại hiện trường để kiểm tra, nhắc nhở công nhân thực hiện công việc đảm bảo an toàn. Tính gương mẫu và nhiệt tình của anh đã giúp Đội luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý vận hành, đảm bảo lưới điện thông suốt, an toàn phục vụ người dân trên địa bàn. Nhiều năm qua, anh dành thời gian để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh gia đình từng công nhân trong đội, để chia sẻ, phân công công tác hợp lý hàng ngày, động viên vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo an toàn lao động.

Trong công tác quản lý điều hành anh luôn tự học tập, tìm hiểu thực tế để nắm vững quy trình kỹ thuật, vận hành cũng như hiểu rõ về tính năng, cấu tạo, công dụng và cách thức sửa chữa cơ bản đối với nhiều thiết bị lắp đặt trên lưới điện. Nổi bật là anh đã không ngừng học tập, cập nhật kiến thức để nâng cao trình độ chuyên môn nhằm ứng dụng vào thực tiễn tốt nhất, hiệu quả nhất. Anh không bằng lòng với trình độ chuyên môn, bằng sự nỗ lực của mình, anh tốt nghiệp Đại học chuyên ngành điện năm 2017.

Ngoài nỗ lực thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, anh Ngô Lương Hồng Lộc rất đam mê nghiên cứu, tìm tòi sáng kiến áp dụng cải thiện điều kiện lao động, đem lại hiệu quả cao trong quá trình làm việc. Theo đó, anh đã có nhiều giải pháp sáng kiến được hội đồng xét sáng kiến của Công ty xét công nhận, điển hình là giải pháp: Nâng xà FCO-LA trạm giàn; Bộ dao tách vỏ cáp XLPE trung thế, cáp MVABC, cáp ngầm trung thế… mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần giải quyết các tình huống cấp bách trong thi công. Bản thân anh Lộc đã được Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh tặng bằng khen, Tổng Giám đốc và Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Điện lực miền Nam tặng giấy khen.

Ông Trần Hoàng Đạt- Giám đốc Điện lực Cầu Ngang chia sẻ “Đội trưởng Ngô Lương Hồng Lộc là người hết lòng với công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, lúc nào cũng quan tâm, gần gũi với anh em công nhân, trong công việc anh luôn quản lý và trực tiếp tham gia cùng anh em công nhân bất kể ngày đêm. Anh được đồng nghiệp quý mến, là người đội trưởng gương mẫu, tiêu biểu của Điện lực Cầu Ngang”.

Đặng Huy Hoàng