Tiến độ công trình

Đóng điện công trình cải tạo đường dây 110kV Tam Kỳ - Tam Thăng

Chủ nhật, 18/12/2022 | 21:15 GMT+7
Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành công trình cải tạo nâng tiết diện đường dây 110kV Tam Kỳ - Tam Thăng.
 
Đoạn tuyến đã hoàn thành.
 
Sau 12 ngày cắt điện để thi công trong điều kiện thời tiết mưa gió, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã hoàn thành công trình cải tạo nâng tiết diện đường dây 110kV TBA 220kV Tam Kỳ - Tam Thăng. Việc đóng điện đưa vào vận hành công trình này sẽ nâng cao chất lượng điện năng cho các khách hàng tại Khu công nghiệp Tam Thăng.
 
Công trình cải tạo nâng tiết diện đường dây 110kV TBA 220kV Tam Kỳ - TBA 110kV Tam Thăng do Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) làm chủ đầu tư, Ban QLDA Lưới điện miền Trung (CPCNPMU) quản lý điều hành dự án, Công ty Tư vấn điện miền Trung đảm nhận thiết kế, Tổng công ty Xây dựng điện Việt Nam thi công xây dựng, Ban QLDA Điện nông thôn miền Trung tư vấn giám sát và Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) tiếp nhận quản lý vận hành. Với tổng mức đầu tư 39,23 tỷ đồng, dự án được sử dụng từ vốn vay thương mại và vốn đối ứng của EVNCPC.
 
Công trình được xây dựng tại xã Tam Đàn và xã Tam An, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam. Quy mô chính của dự án gồm đường dây 110kV 4 mạch dài 3,169km (trong đó đoạn xây dựng mới dài 1,214km và đoạn cải tạo 1,955km đường dây mạch đơn hiện có thành đường dây 04 mạch); lắp đặt rơle bảo vệ đường dây 87L tại TBA 220kV Tam Kỳ. Dự án được xây dựng nhằm mục tiêu tăng cường khả năng truyền tải cho đường dây hiện hữu và tăng cường cung cấp điện an toàn, liên tục cho khu vực huyện Phú Ninh, KCN Tam Thăng nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cho địa bàn tỉnh Quảng Nam; giảm tổn thất điện năng, nâng cao chất lượng điện áp khu vực và từng bước hoàn thiện sơ đồ lưới điện 110kV theo Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Quảng Nam. 
 
Công trình được triển khai thi công từ tháng 12/2021, đã hoàn thành toàn bộ các phần liên quan phần móng vào tháng 6/2022. Tuy nhiên, vẫn chưa đưa vào vận hành được do đoạn tuyến cải tạo không thể bố trí cắt điện để thi công dựng cột, kéo dây vì lưới điện 110kV của khu vực không đủ công suất truyền tải từ TBA 500kV Đà Nẵng để cấp cho các TBA 110kV Tam Thăng, Hyosung Quảng Nam, mà phải chờ đợi TBA 220kV Duy Xuyên đưa vào vận hành mới bố trí cắt điện được.
 
Ngay sau khi TBA 220kV Duy Xuyên được đóng điện đưa vào vận hành vào ngày 21/11/2022, CPCNPMU đã bám sát điều độ các cấp để bố trí lịch cắt điện. Một khó khăn lớn nhất trong việc bố trí lịch cắt điện cho công trình là tại TBA 220kV Tam Kỳ cũng đang được cải tạo, nâng cấp và bổ sung các ngăn 110kV do Ban QLDA các công trình điện miền Trung đầu tư. Để đảm bảo tránh chồng chéo, gây ảnh hưởng mất điện nhiều lần, CPCNPMU đã chủ động làm việc với đơn vị này để cân đối sắp xếp thời gian hợp lý nhất, sau đó làm việc với Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Trung, PC Quảng Nam và Công ty Truyền tải điện 2 để thống nhất lịch cắt điện.
 
Để đảm bảo việc thi công đúng kế hoạch, CPCNPMU đã đôn đốc đơn vị thi công, tư vấn giám sát khẩn trương thực hiện các công tác chuẩn bị như tổ hợp cột, vận chuyển rulo cáp đến từng vị trí, tập kết dụng cụ thi công, huy động nhân lực tăng cường.
 
Tuy nhiên, nằm ngoài dự tính khi đăng ký cắt điện, ngay ngày đầu tiên triển khai thi công thì thời tiết bắt đầu hứng chịu những đợt không khí lạnh tràn về, gây nhiều cơn mưa tầm tã kéo dài, một số vị trí trụ bị ngập nước lũ không thể thi công được. Mặc dù thời tiết bất lợi, nhưng với sự quyết tâm cao, các đơn vị đã dầm mưa, lội nước để hoàn thành khối lượng đã đề ra.
 
Được sự ủy quyền của Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cấp chủ đầu tư, ông Nguyễn Hồng Lam – Giám đốc CPCNPMU đã chủ trì cuộc họp và ký văn bản gửi các cấp điều độ đề nghị đóng điện toàn bộ công trình lúc 22h30’ ngày 14/12/2022. Đến 01h46’ ngày 15/12/2022, công trình đã đóng điện thành công, đảm bảo cung cấp điện cho các khách hàng quan trọng của KCN Tam Thăng như Công ty TNHH Hyousng Quảng Nam, Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng.
 
Theo: Báo Công thương