Diễn đàn năng lượng

Đốt rác phát điện: Lựa chọn công nghệ nào xử lý chất thải rắn?

Thứ tư, 18/11/2020 | 08:56 GMT+7
Ngày 17/11, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức tọa đàm: “Đốt rác phát điện - những vấn đề đặt ra các phương án lựa chọn công nghệ xử lý chất thải rắn”.
Khu vực tiếp nhận rác trong Nhà máy đốt rác phát điện Cần Thơ. Ảnh: Thanh Liêm - TTXVN
 
Tới dự tọa đàm có các nhà khoa học, chuyên gia thuộc lĩnh vực môi trường các đơn vị trực thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam; các tổ chức xã hội, doanh nghiệp cùng các cơ quan báo chí truyền thông.
 
Phát biểu khai mạc tọa đàm, Tiến sĩ Phạm Văn Tân - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam cho biết: Trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa ngày càng cao và lượng rác thải sinh hoạt bình quân đầu người cũng tăng dần theo tỷ lệ thuận với mức thu nhập của dân cư, việc xử lý chất thải rắn nói chung và rác thải sinh hoạt nói riêng càng trở nên bức thiết, cần phải có giải pháp khoa học và công nghệ phù hợp.
 
Hiện, nhiều công nghệ trong nước và nước ngoài đã được ứng dụng tại Việt Nam. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có công nghệ nào được công nhận thực sự đảm bảo bảo vệ môi trường.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là Việt Nam không phân loại được rác thải từ đầu nguồn nên các công nghệ đã thành công ở nước ngoài, kể cả các quốc gia đã phát triển như Nhật Bản, các nước khu vực châu Âu, Mỹ… đều không thành công khi áp dụng.
 
Tọa đàm chính là dịp để các nhà khoa học, các nhà sáng chế và các doanh nghiệp có nhiệt huyết và quan tâm đến lĩnh vực bảo vệ môi trường, xử lý chất thải rắn tại Việt Nam tìm ra lời giải khách quan, thỏa đáng để xử lý vấn đề này.
 
Theo các chuyên gia, hiện nay “điện rác” là từ khóa được sử dụng rộng rãi qua phương tiện truyền thông đại chúng, biện pháp này đang được cổ vũ mạnh mẽ như là một giải pháp hoàn hảo để xử lý vấn nạn rác thải hiện nay.
 
Thậm chí, nhiều ý kiến cho rằng, đốt rác phát điện đã thực sự xác định rác là nguồn tài nguyên để góp phần vào an ninh năng lượng quốc gia… và xa hơn nữa, đây còn được coi là giải pháp hiện thực hóa nền kinh tế tuần hoàn.
 
Tuy nhiên, dưới góc độ các chuyên gia, nhà khoa học, hàng loạt những câu hỏi đã được đặt ra với công nghệ này.
 
Cụ thể như: Công nghệ đốt rác phát điện có thực sự là công nghệ mới? Đốt rác phát điện có thực sự tạo ra nguồn điện năng như kỳ vọng; Đốt rác phát điện có thực sự làm sạch môi trường?...
 
Tại hội thảo, các đại biểu tham dự có cơ hội được tiếp cận với thông tin về xu thế công nghệ xử lý chất thải rắn trên thế giới, trong đó có công nghệ khí hóa chất thải rắn; nắm bắt thông tin mới nhất về tình hình triển khai dự án thực nghiệm công nghệ xử lý chất thải rắn bằng phương pháp khí hóa (không phải là đốt rác) hoàn toàn do Việt Nam làm chủ.
Theo: BNews