Tiến độ công trình

Dự án cải tạo và phát triển lưới điện phân phối tỉnh Phú Yên: Vướng giải phóng mặt bằng

Thứ tư, 23/5/2018 | 10:26 GMT+7
Dự án Cải tạo và phát triển lưới điện phân phối tỉnh Phú Yên (JICA) đã được triển khai được hai tháng, song tiến độ chậm do gặp phải vướng mắc là người dân không đồng thuận trong khâu giải phóng mặt bằng. 
 

PC Phú Yên cùng Công ty TNHH Xây dựng Thuận An kiểm tra việc đổ móng trồng trụ tại huyện Đông Hòa.
 
Nhiều vướng mắc
 
Đây là dự án trọng điểm với số vốn gần 240 tỷ đồng để đầu tư cải tạo lưới điện trên địa bàn tỉnh Phú Yên và hoàn thành trước 31/12/2018. Sau khi hoàn thành, người dân sẽ là đối tượng hưởng lợi nhất từ dự án. 
 
Xác định tầm quan trọng đó, trước khi triển khai dự án, PC Phú Yên đã làm việc với UBND tỉnh Phú Yên và nhận được sự ủng hộ rất lớn từ phía Ủy ban và các cơ quan chức năng trên địa bàn. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương hết sức tạo điều kiện thuận lợi cho dự án hoàn thành đúng tiến độ. PC Phú Yên khẩn trương làm việc với các địa phương xã phường để phối hợp tốt trong công tác giải phóng mặt bằng. Chủ đầu tư, đơn vị thi công cùng với địa phương đã đi đến từng hộ dân để vận động, thuyết phục và lập các thủ tục đền bù giải phóng mặt bằng. Hiện khó khăn lớn nhất của việc này là giá đất tăng cao tại các vùng ven biển tỉnh Phú Yên. Bởi vậy, khi thực hiện đền bù theo đơn giá nhà nước thì PC Phú Yên gặp nhiều khó khăn khi người dân không đồng ý. 
 
Ông Bùi Sanh ở khu phố Phú Thọ 3 cho biết, lúc đầu, những người dân rất đồng tình với việc ngành điện cải tạo và xây dựng mới lưới điện bởi tuyến đường dây đã xuống cấp nghiêm trọng. Ngành điện đã nhiều lần cùng với địa phương đi đến từng hộ dân để vận động, thuyết phục. Song hiện tại, giá đất khu vực này tăng cao, đơn giá đền bù chưa thỏa đáng nên người dân không đồng ý. Cũng có hộ dân không đồng tình khi đào móng, dựng trụ trên phần đất của nhà họ bởi ảnh hưởng đến việc cất nhà sau này. 
 
Còn tại xã Hòa Tân Đông, với tuyến đường dây gồm trồng mới tám trụ điện trên cánh đồng lúa, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã vận động thuyết phục trồng được bảy trụ, song trụ còn lại người dân không đồng thuận bởi lẽ duy nhất là không muốn trụ điện mọc trên diện tích đất ruộng của mình. 
 
Ông Lương Thanh Liêm – Chỉ huy trưởng công trình của Công ty TNHH Xây dựng Thuận An (đơn vị thi công) cho hay, ngay từ khi triển khai, đơn vị đã cùng ngành điện, xã đến trực tiếp từng hộ dân để thỏa thuận thi công trước và đền bù sau nhưng chỉ một số ít người dân đồng ý. Lúc đầu, cả địa phương và người dân đồng tình cho thi công nhưng khi đơn vị mang dụng cụ và đồ đạc triển khai thì gặp vướng mắc là địa chính của địa phương không cho vì chưa có sự chỉ đạo từ cấp trên. Bên cạnh đó, chỉ một số ít người dân đồng ý cho triển khai trên phần đất của họ. Trường hợp khác, đơn vị thi công và chủ đầu tư thuyết phục người dân đồng ý nhưng đến khi thi công lại cương quyết không cho vì theo tâm lý số đông. Điều này đã làm chậm tiến độ thi công, mất thời gian và công sức, tiền bạc của đơn vị thi công. Anh Liêm còn cho biết thêm, hiện đơn vị chỉ mới hoàn thành hơn 20% khối lượng công việc do chủ đầu tư giao.  
 
Cần sự phối hợp chặt chẽ
 
Theo anh Nguyễn Công Đoàn – Phó phụ trách Phòng QLĐT PC Phú Yên, hiện đơn vị thi công không có mặt bằng “sạch” để thi công do công tác giải phóng mặt bằng triển khai chậm. Nguyên nhân là do sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan ban ngành, giữa đơn vị thi công và lãnh đạo địa phương chưa được triển khai chặt chẽ. Ưu tiên hàng đầu của đơn vị thi công hiện nay là triển khai ở vị trí dưới ruộng trước và theo phương châm “Thuyết phục đến đâu, phải làm ngay đến đó”. 
 
“Nếu công trình không hoàn thành đúng thời gian, chủ đầu tư sẽ rút vốn và chuyển đi nơi khác. Với thời gian gấp rút như vậy, địa phương tạo điều kiện về giải phóng mặt bằng thì ngành điện mới đầu tư công trình cấp điện. Trường hợp địa phương không tận dụng, sau này muốn xin vốn đầu tư các dự án khác cũng sẽ rất khó”, ông Dương Văn Sự - Phó Trưởng Ban chuyên trách Ban quản lý dự án - PC Phú Yên cho biết. Hiện PC Phú Yên đang tích cực phối hợp với địa phương và cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục thu hồi đất, thúc nhắc đơn vị thi công ở phần đất không phải giải phóng mặt bằng, khu vực ruộng lúa để đẩy nhanh tiến độ. 
 
“Để dự án hoàn thành đúng thời gian và không bị rút vốn, PC Phú Yên rất cần các địa phương tiếp tục phối hợp, tuyên truyền cho người dân chấp hành chủ trương giải phóng mặt bằng để có đất triển khai dự án. Nhằm kịp thời giải quyết đền bù cho người dân, PC Phú Yên khuyến khích các đơn vị thi công ứng vốn trước để đền bù nhằm có mặt bằng “sạch” để thi công. Mặt khác, PC Phú Yên đề xuất EVNCPC xin Bộ Công Thương đề nghị Chính phủ Nhật Bản gia hạn thời gian hoàn thành dự án để hoàn tất những giấy tờ, thủ tục liên quan”, ông Sự cho biết thêm.   
Hoa Hồng/Icon.com.vn