Dự án cấp bách đảm bảo điện cho Hà Nam và Thủ đô Hà Nội còn nhiều vướng mắc mặt bằng

Thứ sáu, 19/5/2023 | 15:00 GMT+7
Ngày 19/5, tại Hà Nam, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) – Bùi Văn Kiên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Đức Vượng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc cho dự án đường dây 500kV/220kV Nho Quan – Phủ Lý – Thường Tín. 

Phó Tổng giám đốc EVNNPT – Bùi Văn Kiên phát biểu tại cuộc họp.

Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng đảm bảo điện cho tỉnh Hà Nam và Thủ đô Hà Nội nhưng còn nhiều vướng mắc mặt bằng.

Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tỉnh Hà Nam.

Về phía EVNNPT có ông Lê Văn Cường – Phó trưởng Ban Quản lý xây dựng, ông Hoàng Văn Tuyên – Giám đốc Ban QLDA các công trình điện miền Bắc (NPMB), ông Trần Kim Vũ – Phó Giám đốc NPMB, đại diện các Ban chuyên môn EVNNPT.

Dự án còn nhiều vướng mắc mặt bằng

Dự án được khởi công tháng 11/2018 và dự án đóng điện tháng 12/2023. Dự án có quy mô đầu tư gồm 01 mạch đường dây 500kV từ trạm biến áp (TBA) 500kV Nho Quan đi TBA 500kV Thường Tín và 02 mạch đường dây 220kV từ TBA 500kV Nho Quan đi TBA 220kV Phủ Lý. Dự án đi qua địa bàn các tỉnh Ninh Bình, Hòa Bình, Hà Nam và TP. Hà Nội. Đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Nam gồm 70 vị trí và 38 khoảng néo, trong khi các địa phương khác đã cơ bản hoàn thành mặt bằng thì tỉnh Hà Nam còn rất nhiều vướng mắc.

Đến nay phần móng đã bàn giao 61/70 vị trí, còn 09 vị trí đã kiểm đếm xong nhưng do các vị trí này thuộc đoạn tuyến đang thực hiện điều chỉnh hoặc ảnh hưởng bởi các đoạn tuyến dịch chuyển (từ VT75 - VT85; VT92 - VT119) nên chưa phê duyệt phương án. Phần hành lang tuyến chưa bàn giao được khoảng néo nào. Về tiến độ thi công đã đào đúc xong móng 31 vị trí, dựng cột 19 vị trí.

Tại buổi làm việc, Phó Tổng giám đốc EVNNPT Bùi Văn Kiên cho biết: Dự án đã bị giãn tiến độ, ảnh hưởng đến việc truyền tải điện qua lưới điện 500kV đảm bảo cung cấp điện cho khu vực, trực tiếp đối với tỉnh Hà Nam hiện nay là đường dây 220kV trong bối cảnh toàn tỉnh chỉ có 2 đường dây 220kV đã mang đầy tải, khi có sự cố sẽ gây tình trạng tiết giảm điện cung cấp cho tỉnh, do đó, việc hoàn thành công trình trong năm 2023 là hết sức cần thiết. 

Để hoàn thành dự án trong năm 2023, EVNNPT đã đề ra các mốc tiến độ thi công cụ thể phấn đấu đóng điện tháng 12/2023. Về giải phóng mặt bằng bắt đầu giao móng đầu tiên trong tháng 7/2023, hoàn thành toàn bộ trong tháng 8/2023, giải phóng hành lang tuyến chậm nhất tháng 10/2023.

Cần sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương

Buổi làm việc giữa EVNNPT và UBND tỉnh Hà Nam bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc đường dây 500kV/220kV Nho Quan – Phủ Lý – Thường Tín.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, EVNNPT kiến nghị UBND tỉnh Hà Nam quan tâm, hỗ trợ EVNNPT trong việc chấp thuận tọa độ ranh giới 4 vị trí đã điều chỉnh trong tháng 5/2023. Chỉ đạo UBND huyện Kim Bảng tổ chức đối thoại, vận động các hộ dân xã Tân Sơn, có biên bản đồng thuận tuyến trong tháng 5/2023.

Về các vấn đề liên quan đến chuyển đổi rừng tự nhiên, EVNNPT kiến nghị UBND tỉnh Hà Nam và các sở, ngành liên quan tạo điều kiện hỗ trợ các  thủ tục trong tháng 6/2023.

Về giải phóng mặt bằng, theo trình tự hiện nay, sau khi được phê duyệt thiết kế kỹ thuật hiệu chỉnh mới tiến hành đo vẽ, ra thông báo thu hồi đất, họp dân, kiểm kê, lên phương án, công khai, phê duyệt và chi trả tiền, bàn giao mặt bằng, và do đó, chỉ được thực hiện từ đầu tháng 7/2023 (theo dự kiến sẽ phê duyệt thiết kế kỹ thuật hiệu chỉnh trong tháng 6/2023). 

Để đẩy nhanh và rút ngắn tiến độ dự án nhưng vẫn tuân thủ trình tự thủ tục, EVNNPT kiến nghị UBND tỉnh Hà Nam có ý kiến chỉ đạo bằng văn bản để huyện Kim Bảng và các sở ban ngành liên quan có cơ sở thực hiện. Đối với các vị trí, hành lang tuyến đã được thống nhất chi tiết, đề nghị các xã/thị trấn tổ chức họp, thông báo về chương trình triển khai dự án. Triển khai khảo sát thực tế về số hộ bị ảnh hưởng, quy mô và tài sản bị ảnh hưởng, nhà cửa vật kiến trúc tại vị trí móng cột và hành lang tuyến (các thông số phù hợp với thông số cần kiểm kê và lên phương án), xác nhận số nhân khẩu/số hộ. 

Lãnh đạo tỉnh Hà Nam cam kết đồng hành cùng EVNNPT để hoàn thành dự án trong tháng 12/2023.

Về rừng trồng và rừng phòng hộ, chủ đầu tư sẽ trình phương án nộp tiền trồng rừng thay thế ngay tuần đầu tháng 6/2023, đề nghị Sở NN&PTNT hỗ trợ xem xét trình HĐND tỉnh có Nghị quyết phê duyệt ngay trong kỳ họp tháng 6/2023.

Về công tác thi công, đoạn tuyến mới đi qua khu vực núi, có địa hình và địa chất thi công khó khăn, để đảm bảo tiến độ, đối với một số vị trí cần xem xét phương án thi công bằng nổ mìn nếu điều kiện cho phép (kể cả trường hợp nổ mìn theo biện pháp thi công đặc biệt). Chủ đầu tư sẽ tổ chức khảo sát, đánh giá đề xuất cụ thể các vị trí có thể nổ mìn, đề nghị Sở Công Thương xem xét, hướng dẫn và hỗ trợ cấp phép.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Vượng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam ghi nhận và đánh giá cao EVNNPT trong thời gian qua đã đảm bảo truyền tải điện an toàn, ổn định phục vụ cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Đối với dự án đường dây 500kV/220kV Nho Quan – Phủ Lý – Thường Tín hiện nay vẫn còn những vướng mắc nhất định, hiện tỉnh Hà Nam đang quyết liệt chỉ đạo để tháo gỡ vướng mắc chung sức cùng chủ đầu tư để hoàn thành dự án trong tháng 12/2023.

UBND huyện Kim Bảng, các cấp chính quyền đoàn thể cấp xã huy động hệ thống chính trị vào cuộc, tuyên truyền, vận động nhân dân, trực tiếp là các hộ bị ảnh hưởng phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho dự án.

Lãnh đạo tỉnh Hà Nam đề nghị các sở, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư để nhanh chóng tháo gỡ những vướng mắc và bàn giao hoàn thành toàn bộ vị trí mong trong tháng 8/2023, giải phóng hành lang tuyến chậm nhất tháng 10/2023 để đơn vị tổ chức kéo dây, hoàn thành dự án.

Xuân Tiến