PTC1 chủ động triển khai nhiều giải pháp hữu hiệu nhằm truyền tải điện an toàn trong mùa nắng nóng

Thứ tư, 17/5/2023 | 10:14 GMT+7
Để đảm bảo truyền tải điện năng an toàn, tin cậy trong cao điểm mùa nắng nóng, Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) đã xây dựng và chủ động triển khai nhiều giải pháp hữu hiệu.


Công nhân Truyền tải điện Thanh Hóa chuẩn bị dự phòng hệ thống phun nước làm mát cưỡng bức MBA tại TBA 220 kV Nghi Sơn. 

Theo các chuyên gia khí tượng thủy văn nhận định, dưới sự tác động mạnh của hiện tượng ElNino, 2023 sẽ là năm nóng nhất trong lịch sử quan trắc Việt Nam. Điều này phần nào được mình chứng ở đầu tháng 5 vừa qua, tuy mới là đầu hè nhưng nhiệu độ nắng nóng tại một số khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ có nơi đã vượt ngưỡng 44 độ C. Nắng nóng đã khiến phụ tải điện của toàn khu vực miền Bắc tăng cao đột biến, bởi các doanh nghiệp và hộ gia đình cùng sử dụng nhiều thiết bị điện làm mát có công suất lớn cùng lúc.

Chia sẻ với phóng viên, ông Mai Xuân Tùng – Trạm trưởng Trạm biến áp (TBA) 500 kV Nghi Sơn – Đơn vị trực thuộc Truyền tải điện Thanh Hóa (PTC1) cho biết: “TBA 500 kV – 900 MVA Nghi Sơn và sân phân phối 500 kV Nghi Sơn 2 liên kết các đường dây 500 kV Bắc - Nam, giải tỏa công suất cho 02 nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 và Nhiệt điện Nghi Sơn 2. Đây là một trong những điểm nút quan trọng của hệ thống điện miền Bắc, đảm bảo cung cấp điện cho tỉnh Thanh Hóa và các khu vực lân cận. Chỉ tính riêng trong hai ngày nắng nóng mùng 6 và mùng 7/5 vừa qua, công suất truyền tải qua TBA 500 kV Nghi Sơn đã tăng hơn 30% so với liền kề ngày trước đó”.

Sớm lường trước được những diễn biến phức tạp của thời tiết năm nay cũng như bám sát sự chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) trong việc chống quá tải lưới điện trong mùa khô 2023, ngay từ đầu năm, PTC1 đã tăng cường kiểm tra, xử lý những khiếm khuyết trên lưới điện để ngăn ngừa sự cố. Cùng với đó, Công ty còn chủ động trong công tác chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai nhiều giải pháp ứng phó linh hoạt nhằm giảm thiểu tối đa sự cố, ổn định điện áp, giảm dòng ngắn mạch, cũng như giảm tổn thất điện năng, đảm bảo vận hành hệ thống truyền tải an toàn, tin cậy thiết bị trên lưới. Đặc biệt, đối với công tác đầu tư xây dựng, PTC1 đã và đang khẩn trương hoàn thành việc đóng điện các công trình nhằm tăng cường năng lực lưới điện truyền tải cấp điện cho khu vực miền Bắc, cùng nhiều phụ tải trọng điểm khác.

Ngoài ra, PTC1 cũng xác định vào cao điểm mùa hè, tình hình thời tiết nắng nóng trên diện rộng kết hợp với hiệu ứng gió phơn Tây Nam (gió Lào) sẽ tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng. Bởi một khi các đám cháy xảy ra, lửa có thể ảnh hưởng tới hệ thống đường dây 220 – 500 kV, gây áp lực lớn tới năng lực truyền tải của hệ thống lưới điện. Do đó, để chủ động ngăn ngừa và có thể khắc phục nhanh các sự cố do cháy (nếu có xảy ra), Công ty đã và đang chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thường xuyên kiểm tra, rà soát các vị trí đường dây truyền tải đi qua khu vực rừng, nương rẫy... Đồng thời, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành dọn thực bì, cành cây khô ra khỏi hành lang đường dây, nhằm tạo các đường băng chống cháy lan về phía đường dây khi có xảy ra cháy.

Mặt khác, PTC1 cũng tập trung đôn đốc, chỉ đạo các Đội truyền tải điện chủ động phối hợp cùng với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức bảo vệ rừng, không đốt rừng; Ký kết các quy chế phối hợp về phòng chống cháy rừng với chính quyền và công an các địa phương, lực lượng kiểm lâm và chủ rừng.

Ông Mai Xuân Tùng – Trạm trưởng TBA 500 kV Nghi Sơn – Đơn vị trực thuộc Truyền tải điện Thanh Hóa (PTC1) chia sẻ với phòng viên về những khó khăn trong công tác vận hành trạm vào mùa nắng nóng.

Ngoài các biện pháp truyền thống, PTC1 còn trang bị cho các đơn vị trực thuộc các thiết bị UAV bay giám sát, cũng như lắp camera tích hợp AI (công nghệ trí tuệ nhân tạo) để giám sát hành lang tuyến đường dây tại các vị trí xung yếu; Trang bị thiết bị định vị sự cố với độ chính xác cao…; Thường xuyên sử dụng ống nhòm, máy đo tầm soát nhiệt, nhằm phát hiện các điểm phát nóng cục bộ, hay các trục trặc khác của đường dây, hoặc máy biến áp và thiết bị khi phải vận hành trong tình trạng đầy tải hoặc quá tải; Tăng cường kiểm tra để phát hiện và xử lý kịp thời khiếm khuyết thiết bị cũng như nâng cao khả năng đánh giá, loại trừ các yếu tố rủi ro có nguy cơ gây sự cố; Tiến hành hạ nhiệt máy biến áp thông qua phun nước làm mát cưỡng bức khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao.

Ghi nhận thực tế tại Truyền tải điện Thanh Hóa, nơi mà hơn 150 cán bộ công nhân viên của đơn vị đang ngày đêm nỗ lực đảm bảo vận hành an toàn gần 700 km đường dây 220 - 500 kV và 05 TBA 220 – 500 kV cho thấy, tuy phải quản lý khối lượng hệ thống đường dây và TBA trải rộng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, khu vực có địa hình phức tạp và khí hậu vô cùng khắc nhiệt, nhưng với tinh thần không ngừng nỗ lực, làm việc tận tâm, trách nhiệm, tuân thủ nghiêm các quy định vận hành quản lý đường dây – TBA của EVNNPT và của PTC1 nên có những tuyến đường dây (9 năm) và một số TBA (6 năm) liên tục không để xảy ra sự cố.

Công tác ứng trực vận hành tại TBA 220 Ba Chè luôn được đảm bảo diễn ra liên tục và chặt chẽ.

Trong những ngày nắng nóng đầu tháng 5, để đảm bảo vận hành an toàn cho hệ thống lưới truyền tải điện, bên cạnh các giải pháp kiểm tra phát hiện xử lý sớm các khiếm khuyết tồn tại trên lưới, phun rửa sứ hotline, thay các thiết bị không đảm bảo vận hành độ tin cậy cao, Truyền tải điện Thanh Hóa còn tăng cường lực lượng ứng trực đặc biệt tại các điểm/nút quan trọng của lưới truyền tải, như tại khu vực Thị xã Nghi Sơn và Bỉm Sơn, đơn vị đã bố trí trực 24/24h để kịp thời phát hiện sớm các sự cố.

Ông Lữ Thanh Hải – Giám đốc Truyền tải điện Thanh Hóa cho biết: Nhận định thời tiết năm 2023 sẽ rất khắc nghiệt và có nhiều đợt nắng nóng gay gắt kéo dài, nên từ đầu năm đến nay, được sự chỉ đạo từ EVNNPT và PTC1, chúng tôi đã chủ động xây dựng kịch bản ứng phó để phòng ngừa các sự cố có thể xảy ra. Với đặc thù lưới truyền tải điện trải dài trên khắp các huyện/thị trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là những khu vực rừng núi, Truyền tải điện Thanh Hóa đã bố trí toàn bộ lực lượng ứng phó, tăng cường các điểm chốt, điểm trực trên tuyến đường dây, cũng như tại các TBA để kịp thời phát hiện các khiếm khuyết qua đó có phương án xử lý nhanh nhất. Đặc biệt, thông qua những biện pháp hữu hiệu mà đơn vị đã và đang triển khai, Truyền tải điện Thanh Hóa đã không để xảy ra bất kỳ sự cố nào trên lưới điện và TBA. Điều này minh chứng rõ nét cho sự nỗ lực không biết mệt mỏi của người thợ truyền tải điện nhằm đảm lưới điện truyền tải điện an toàn và liên tục.

Bên cạnh triển khai các giải pháp kỹ thuật vận hành, Truyền tải điện Thanh Hóa cũng xác định, việc tham gia của chính quyền và nhân dân địa phương trong việc chung tay đảm bảo an toàn cho lưới điện quốc gia sẽ đóng góp vai trò hết sức quan trọng, nhất là khi những nguy cơ mất an toàn do con người gây nên thông qua các hoạt động sản xuất, vui chơi giải trí như: Thả diều, xây dựng các công trình, trồng cây trong hành lang an toàn lưới điện cao áp. Do vậy, để kịp thời ngăn chặn các nguy cơ tiềm ẩn này, Truyền tải điện Thanh Hóa đã chủ động phối hợp với chính quyền các địa phương trên địa bàn để thành lập các tổ bảo vệ do người dân đứng ra nhằm tuyên truyền, vận động người dân tại những khu vực có đường dây 220 – 500 kV đi qua.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Sáu - Phó Chủ tịch Phường Hải Thượng (thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) cho biết: Thời gian qua, công tác tuần tra, kiểm tra hệ thống lưới truyền tải điện quốc gia đi qua địa bàn phường đã được chính quyền địa phương thực hiện nghiêm túc. Thông qua nhiều cuộc họp với các tổ dân phố, công tác tuyên truyền về tầm quan trọng của lưới truyền tải điện, cùng các quy định của chính sách pháp luật về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện đã được người dân nắm rõ. Đến nay, 13 km đường dây 500 kV với 39 cột đi qua địa bàn phường Hải Thượng luôn được đảm bảo an toàn. Đặc biệt, trong nhiều năm qua, không để xảy ra bất kỳ một vụ việc nào gây nguy cơ mất an toàn hành lang lưới điện cao áp; Không có trường hợp nào vi phạm hành lang an toàn lưới điện phải thực hiện cưỡng chế tháo dỡ, phá bỏ các công trình hay chặt bỏ các cây cối vi phạm an toàn hành lang lưới điện.

Link gốc

Theo: CN&TD