Tiến độ công trình

Dự án thuỷ điện Bản Chát:Tiến độ thi công các hạng mục chống lũ bị chậm tiến độ

Thứ ba, 7/4/2009 | 09:53 GMT+7
Ban Quản lý dự án thuỷ điện 1 cho biết, cũng như thuỷ điện Huội Quảng, dự án thủy điện Bản Chát bị chậm tiến độ do thiếu vốn. Vì vậy, từ cuối năm 2008, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu EVN ngay từ đầu năm 2009, bằng nguồn vốn tự thu xếp phải kịp thời thanh toán theo phiếu giá đang tồn đọng; thanh toán kịp thời khối lượng hoàn thành trong thời gian chưa vay được vốn tín dụng trong nước, kể cả ứng một phần vốn năm 2009 để Tổng công ty xây dựng hạ tầng-LICOGI (tổng thầu)  thi công đáp ứng mục tiêu tiến độ. Đồng thời, sớm thỏa thuận, ký hợp đồng vay tín dụng trong đầu Quý I-2009 với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Thi công, xử lý vết đứt gãy địa chất nền móng công trình thủy điện Bản Chát. Ảnh: Ngọc Hà

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), các thủ tục thành toán phiếu giá tồn đọng với số tiền 9 tỷ đồng vừa được EVN phê duyệt và đang tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ thanh toán 10 tỷ đồng cho các nhà thầu. Hiện nay, EVN đang ưu tiên giải quyết vốn cho các công trình chống lũ 2009.

Tuy nhiên, đến nay, khối lượng thi công chống lũ 2009 của các nhà thầu, trên thực tế mới chỉ đạt được 40-50%. Trong đó, các hạng mục như: Trạm trộn- nghiền sàng bê tông đầm lăn (RCC), trạm nghiền sàng cốt liệu cho bê tông thường, hầm ngang vai đập, hố móng vai trái, hố móng lòng sông, bù nền xử lý vết gãy, khoan phun gia cố nền, hành lang ngang cao độ 387m, giếng thang số 1…đều bị chậm nhiều so với tiến độ cam kết. Đặc biệt, đường thi công số 1 và các tuyến đường thi công chưa được triển khai. Nguyên nhân chủ yếu là do các nhà thầu chỉ huy động khoảng 50% thiết bị và nhân lực so với yêu cầu; Tổng thầu không phát huy được vai trò điều hành của mình.

Sau khi kiểm tra thực tế trên công trường, ông Thái Phụng nê- Phái viên Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu, để đạt được mục tiêu chống lũ 2009, Chủ đầu tư phải giải quyết vốn kịp thời cho Tổng thầu, thường xuyên có mặt tại hiện trường để kịp thời đôn đốc và giải quyết những vướng mắc thi công trên công trường. Đối với Tư vấn thiết kế, cần sớm hoàn chỉnh các thiết kế hiệu chỉnh và xử lý hiện trường, củng cố chấn chỉnh lại lực lượng giám sát tác giả, mô tả địa chất để kịp thời đưa ra các giải pháp thi công. Đối với Tổng thầu Licogi phải có  chỉ đạo quyết liệt và giải pháp tổ chức thi công.

Nhà máy thuỷ điện Bản Chát được xây dựng trên sông Nậm Mu thuộc địa phận xã Mường Kim có công suất thiết kế 220 MW, bao gồm 2 tổ máy, sản lượng điện cung cấp hàng năm trên 1 tỷ kWh. Công trình có tổng đầu tư gần 6.500 tỷ đồng, dự kiến thi công trong 5 năm rưỡi và hoàn thành vào năm 2010./

Thanh Mai