Tiến độ công trình

Dự án thuỷ điện Huội Quảng:Thi công chỉ đạt 30-60% kế hoạch

Thứ sáu, 3/4/2009 | 09:17 GMT+7
Ban Quản lý dự án thuỷ điện 1 cho biết, năm 2008, ngoài nguyên nhân  thiếu vốn, dự án thủy điện Huội Quảng bị chậm yêu cầu tiến độ còn do cầu đường đến công trình bị các đợt mưa lớn làm hư hỏng nặng, các bên liên quan chưa xác định được nguồn cung cấp đá và cát cho xây dựng công trình.

Vì vậy, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu chủ đầu tư Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các nhà thầu nhanh chóng khắc phục các tồn tại, đẩy mạnh thi công nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra. Theo đó, giao EVN khẩn trương xem xét phương án vay tín dụng trong nước và lựa chọn tổ chức tín dụng để đàm phán và ký hợp đồng vay vốn đầu tư cho Dự án. Đồng thời, cùng Tổng công ty Sông Đà (tổng thầu) trong đầu tháng 1-2009 xem xét và thỏa thuận về việc đảm bảo giao thông (cầu và đường) đến công trình, xác định và cung cấp đầy đủ và có cơ số dự trữ đá và cát cho công trình.

Tháng 3 trên công trường thủy điện Huội Quảng. Ảnh: Ngọc Hà

Tuy vậy, cho đến nay, thi công tuyến đường Mường La- Huội Quảng và Bản Chát- Huội Quảng vẫn bị chậm so với yêu cầu tiến độ.

Đối với hạng mục kênh dẫn dòng và đê quai hạ lưu nhà máy, mặc dù các điều kiện để thi công phục vụ chống lũ  đã thuận lợi nhưng thực tế các nhà thầu thi công chỉ đạt khoảng 30-60%kế hoạch/ ngày- tuần, đặc biệt thi công hạng mục để quai hạ lưu nhà máy. Theo Ban Quản lý dự án thuỷ điện Huội Quảng, với thực trạng thi công hiện nay, chắc chắn không thể hoàn thành đê quai hạ lưu nhà máy trước 10-5-2009.


Theo các nhà thầu, nguyên nhân chủ yếu là do Chủ đầu tư có vốn  thanh toán phiếu giá của các nhà thầu.


Sau khi kiểm tra tiến độ công trình, ông Thái Phụng nê- Phái viên Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu EVN khẩn trương thanh toán những khoản tiền đã có phiếu giá cho các nhà thầu thi công; đồng thời, sớm hoàn thất thủ tục vay vốn để có đủ vốn cho các nhà thầu thi công đáp ứng tiến độ công trình.


Công trình thuỷ điện Huội Quảng cũng được xây dựng trên sông Nậm Mu, thuộc địa phận xã Khoen on (huyện Than Uyên-Lai Châu) và xã Chiềng Lao (huyện Mường La- Sơn La)  có tổng mức đầu tư gần 9.800 tỷ đồng. Nhà máy có 2 tổ máy với công suất 520MW, điện lượng trung bình hàng năm 1,84 tỷ kWh. Nhà máy được xây dựng theo kiểu ngầm có khối lượng xây dựng lớn do nhiều hạng mục và loại hình công việc đan xen nhau trong cùng thời gian thi công./

Thanh Mai