Tin trong nước

Đức Trọng (Lâm Đồng) tập trung nguồn lực phát triển lưới điện nông thôn

Thứ sáu, 3/2/2023 | 10:03 GMT+7
Để phát triển hệ thống lưới điện nông thôn, hàng năm, Điện lực Đức Trọng đã huy động nguồn lực để triển khai các dự án, công trình cấp điện đến các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn. Bên cạnh đó, từ các nguồn vốn sửa chữa thường xuyên, sửa chữa lớn, đơn vị đã đầu tư xây dựng, phát triển, nâng cao chất lượng lưới điện tại địa phương.

Việc sửa chữa, tăng cường công suất cho các trạm biến áp luôn được Điện lực Đức Trọng quan tâm thực hiện.

Trong năm 2022, Điện lực Đức Trọng đã xây dựng các phương án và triển khai thực hiện đảm bảo cung cấp đủ điện cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt, đơn vị đã thực hiện tốt việc cung cấp điện cho các thành phần phụ tải quan trọng, phụ tải sản xuất và đời sống sinh hoạt của nhân dân trong huyện; đảm bảo cung cấp điện an toàn cho các ngày lễ lớn và các sự kiện quan trọng của địa phương. 

Ông Đỗ Minh Thuần - Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật, Điện lực Đức Trọng cho biết, với vai trò cung ứng điện năng, Điện lực Đức Trọng luôn cố gắng phấn đấu đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng. Hiện, đơn vị đang quản lý và vận hành hơn 592,1 km đường dây trung thế; hơn 622,4 km đường dây hạ thế, cùng 1.505 trạm biến áp phân phối điện với tổng dung lượng là 224.015 kVA. Riêng trong năm 2022, đơn vị đã phát triển được 2.990 khách hàng, nâng tổng số khách hàng trên địa bàn đạt 72.863 khách hàng; trong đó, có 61.095 khách hàng sử dụng điện sinh hoạt và 11.768 khách hàng sử dụng ngoài mục đích sinh hoạt. 

Để nâng cao tỷ lệ hộ dùng điện trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu cung cấp điện tại nông thôn, Điện lực Đức Trọng đã nỗ lực vượt khó, tranh thủ mọi nguồn vốn đầu tư đưa điện về vùng sâu, vùng xa nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở những vùng lõm về điện. Trong năm 2022, Điện lực Đức Trọng được Công ty Điện lực Lâm Đồng giao kế hoạch sửa chữa lớn 2 công trình với tổng kinh phí thực hiện 3,13 tỷ đồng. Trong đó, công trình sửa chữa lớn đường dây hạ thế thuộc các trạm biến áp khu vực huyện Đức Trọng với tổng giá trị 2,28 tỷ đồng; công trình sửa chữa lớn các trạm biến áp phân phối khu vực huyện Đức Trọng với tổng giá trị 859 triệu đồng. Đến nay, các công trình trên đã được đơn vị thực hiện hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Bên cạnh đó, trong năm 2022, đơn vị cũng đã tiến hành sửa chữa, tăng cường công suất TBA cho 2 trạm; tách trạm, giảm bán kính cấp điện cho 9 trạm biến áp; thay LA 120 cái, FCO 106 bộ, LBFCO 7 bộ; tháp đà nâng cao đường dây trung thế bằng đà U cho 10 vị trí; trồng xen trụ nâng cao đường dây tuyến 475 khu vực nhánh rẽ 475/364 cho 10 vị trí; thay mối nối cho đường dây trung hạ thế bằng kẹp WR tại 101 vị trí, tăng cường dây dẫn cho các trạm có tải lớn với hơn 5.000 m dây AV70; thay sứ cho đường dây trung thế các tuyến 474 và nhánh rẽ 475/364/22 tại 178 vị trí sứ có cách điện giảm. Sau khi các công trình trên đi vào hoạt động đã cải thiện đáng kể chất lượng điện áp và đảm bảo cung cấp điện liên tục trên địa bàn. 

Ngoài ra, đơn vị cũng đã đưa vào vận hành 2 phát tuyến trung thế với tổng giá trị đầu tư 9 tỷ đồng; phát triển lưới điện phân phối huyện Đức Trọng năm 2022 bằng việc tăng cường công suất cho các trạm biến áp tổ 24 Liên Nghĩa, Bồng Lai 3 - 4, Kho Muối, K’Nai, Pré 3B, thôn Yang Ly… Tiến hành kiểm tra, sửa chữa lưới điện sau công tơ của các hộ; thay mới một số vị trí dây dẫn, bảng điện mất an toàn; lắp đặt bổ sung bóng điện cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, chất lượng cung cấp điện và độ tin cậy trên địa bàn các khu vực nông thôn không ngừng được nâng lên.

Theo ông Đỗ Minh Thuần, đến nay, 100% khách hàng tại các xã, thị trấn trên địa bàn đã được mua điện trực tiếp từ Điện lực theo đúng giá quy định của Nhà nước, không phải mua giá cao qua các tổ chức trung gian như trước đây. Tuy nhiên, việc đầu tư, phát triển hệ thống điện lưới khu vực nông thôn, nhất là các khu vực vùng sâu, vùng xa tại huyện Đức Trọng vẫn còn gặp nhiều khó khăn do dân cư sinh sống phân bố rải rác, không tập trung nên khó khăn khi tính toán lắp đặt đường dây và vị trí xây dựng trạm biến áp, chi phí đầu tư cao, nhiều khu vực vùng sâu, vùng xa chưa có đường giao thông. 

“Trong thời gian tới, căn cứ vào tình hình lưới điện và nhu cầu sử dụng điện của khách hàng, Điện lực Đức Trọng sẽ tiếp tục triển khai các công trình đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo các công trình chống quá tải lưới điện hạ áp nông thôn; tăng cường công tác kiểm tra, sửa chữa và khắc phục sự cố, nhất là trong những tháng cao điểm để người dân sử dụng điện ổn định, an toàn, hiệu quả, tiết kiệm”, ông Thuần cho hay.

Link gốc

 

Theo: Báo Lâm Đồng